Không bắt buộc thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT có ảnh hưởng đến chất lượng học?

Ngày 29/11/2023 21:37 PM (GMT+7)

Theo đó, việc không bắt buộc thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015 không ảnh hưởng đến chất lượng học môn này.

Chiều 29/11, Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT đã chốt với 4 môn. Trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn thí sinh được lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Trong các môn tự chọn, nhiều người quan tâm việc môn Ngoại ngữ không bắt buộc là môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, mà chỉ là một tự chọn sẽ khiến chất lượng học giảm sút.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh là một trong những môn các trường THPT đang lựa chọn dạy và học và học sinh có quyền thi.

“Việc thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ không phải là học sinh không thi, mà các em có quyền lựa chọn để thi. Đó là sự lựa chọn của mỗi học sinh, trong quá trình học và thi”, ông Chương nói.

Theo ông Chương, hiện nay, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ lớp 3, học sinh đã bắt buộc phải học ngoại ngữ, tiếp đến là cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đều bắt buộc học và thi môn học này.

Việc không bắt buộc thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015 không ảnh hưởng đến chất lượng học môn này

Việc không bắt buộc thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015 không ảnh hưởng đến chất lượng học môn này

Như vậy, trong quá trình gần như từ lớp 3 đến lớp lớp 12, học sinh được quyền lựa chọn và học ngoại ngữ theo sở thích và định hướng của bản thân.

Xem thêm: Bộ GD&ĐT nói gì việc văn bản chốt phương án thi công bố trước cuộc họp công khai chính thức?

“Đó chính là nền tảng quan trọng nhất để các em cải tiến nâng cao năng lực, phẩm chất, kỹ năng ngoại ngữ.

Chúng tôi nhấn mạnh thêm vào đại học hiện nay theo khung năng lực 6 bậc, 8 bậc theo khung đầu ra ở đại học, cao đăng cũng yêu cầu có chứng chỉ ngoại ngữ.

Hơn nữa, trong quá trình dạy và học Ngoại ngữ được Nhà nước rất quan tâm, đồng thời lồng ghép vào các chuẩn đầu ra của học sinh, sinh viên. Do đó, không thể nói chỉ một kỳ thi này làm ảnh hưởng đến chất lượng, quá trình dạy và học Ngoại ngữ. Dạy học là quá trình xuyên suốt", Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh.

Tin tức 24h: Thủ thuật tinh vi của vợ ca sĩ Thanh Bùi - Trương Huệ Vân giúp bà Trương Mỹ Lan rút tiền tại SCB
Trương Huệ Vân - vợ nhạc sĩ Thanh Bùi, là thế hệ thứ 4 trong gia tộc họ Trương điều hành “đế chế” Vạn Thịnh Phát. Cô cháu gái này luôn được bà Trương...

Tin tức 24h

Theo Mộc Trà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h