Ngành học bỗng HOT trở lại năm 2024, điểm chuẩn tăng cao chóng mặt: Học một ngành, làm nhiều nghề

Thảo Anh - Ngày 24/08/2024 12:00 PM (GMT+7)

Năm 2024 được đánh giá là năm “lên ngôi” của các ngành học thuộc khối xã hội, đặc biệt là ngành xét tuyển theo điểm thi khối C00. Trong đó, các ngành liên quan đến lịch sử như Lịch sử học hay Sư phạm Lịch sử trở thành ngành học hot khi điểm chuẩn tăng vọt, vượt cả nhóm ngành Kinh tế, Khoa học công nghệ tại các trường đại học lớn.  

Cụ thể, ngành Sư phạm Lịch sử chính thức trở thành ngành có điểm chuẩn cao nhất tại ĐH Sư phạm Hà Nội (cùng với ngành Sư phạm Ngữ văn), cán mốc 29.30 điểm. Ở trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ngành này lấy điểm chuẩn 28.83 điểm. Đầu cầu phía Nam, ĐH Sư phạm TP.HCM cũng công bố điểm chuẩn cho ngành Sư phạm Lịch sử là 28.60 điểm. 

Đối với ngành Lịch sử học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) lấy điểm chuẩn là 28.37 điểm; ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) công bố con số 28.10 điểm. 

Ngoài ra, các ngành học liên quan tới bộ môn lịch sử như: Bảo tàng học, Dân tộc học, Lưu trữ, Văn hóa học hay Quan hệ công chúng, Báo chí,... tại các trường đại học cũng đều có điểm chuẩn cao.

Ngành học bỗng HOT trở lại năm 2024, điểm chuẩn tăng cao chóng mặt: Học một ngành, làm nhiều nghề - 1

Nhìn chung, điểm chuẩn các mã ngành liên quan đến môn lịch sử đều tăng so với năm ngoái và đang trên đà tăng dần đều trong những năm gần đây. Điều này chứng tỏ Lịch sử là ngành học đang ngày càng được quan tâm với cơ hội việc làm rộng mở. 

Các ngành liên quan đến lịch sử sẽ học những gì? 

Những ngành này sẽ tập trung vào nghiên cứu và tìm hiểu về quá khứ của con người, bao gồm các sự kiện, biến động, văn hóa, xã hội và chính trị trong các giai đoạn lịch sử khác nhau. 

Chương trình học cung cấp cho sinh viên kiến thức sâu rộng về những vấn đề đã diễn ra trong quá khứ. Song song với đó là rèn luyện kỹ năng tư duy phân tích, đánh giá, đưa ra các kết luận về nguyên nhân, sự kiện theo từng thời kỳ. 

Chương trình đào tạo của các ngành sẽ cung cấp khối kiến thức toàn diện về lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới,… Bên cạnh đó, lịch sử còn có thể được nghiên cứu theo nhiều cách khác nhau như khảo cổ học, nghiên cứu từ các tác phẩm của các nhà sử học.

Đối với sinh viên các ngành đặc trưng như sư phạm, báo chí hay văn hóa, lưu trữ,... sẽ được học thêm nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ công tác giảng dạy, kỹ năng viết lách, quản lý sau này. 

Ngành Lịch sử ra trường có thể làm những công việc gì?

Ngành học bỗng HOT trở lại năm 2024, điểm chuẩn tăng cao chóng mặt: Học một ngành, làm nhiều nghề - 2

Ngành Lịch sử có tính liên ngành rất cao, các kiến thức và kỹ năng được trang bị giúp sinh viên làm việc được trong nhiều lĩnh vực, từ lịch sử đến văn hóa, xã hội, giáo dục,… Cụ thể, những công việc mà cử nhân các ngành liên quan đến lịch sử có đủ năng lực để đảm nhận là: 

Truyền thông, quan hệ công chúng

Những kiến thức về văn hoá, nếp sống, thói quen sinh hoạt người dân ở một vùng miền, một quốc gia của sinh viên ngành Lịch sử sẽ là lợi thế rất lớn khi ứng tuyển vào các vị trí truyền thông, đặc biệt là quan hệ công chúng. 

Sinh viên học ngành Lịch sử còn được rèn luyện kỹ năng viết lách và thuyết trình thông qua việc nghiên cứu, viết báo cáo và tham gia các hội thảo khoa học. Kỹ năng này là yếu tố then chốt trong ngành Quan hệ Công chúng, Báo chí Truyền thông, giúp họ truyền tải thông điệp hiệu quả đến các đối tượng mục tiêu.

Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu lịch sử và văn hóa của một địa điểm đến du khách, điển hình như các bảo tàng văn hoá, làng cổ, khu di tích lịch sử,... Họ là người kể chuyện, người truyền tải kiến thức và người tạo ra trải nghiệm cho du khách. Về điều này, những người học tốt môn lịch sử, sinh viên ngành liên quan tới lịch sử đều có thể làm được.

Giảng dạy lịch sử

Sư phạm Lịch sử chính là lựa chọn phổ biến nhất cho những người học giỏi lịch sử. Giáo viên môn lịch sử có trách nhiệm truyền đạt kiến thức lịch sử cho học sinh, giúp học sinh hiểu rõ về quá khứ và phát triển tư duy phản biện.

Nếu không học chuyên ngành Sư phạm lịch sử, các cử nhân Lịch sử nói chung khi bổ sung thêm nghiệp vụ sư phạm cũng có thể dạy tại các trường học trên cả nước.

Ngành học bỗng HOT trở lại năm 2024, điểm chuẩn tăng cao chóng mặt: Học một ngành, làm nhiều nghề - 3

Biên tập nội dung

Đó là biên tập viên cho các tạp chí, các công ty phát hành sách, truyện tranh, công ty xuất bản,... ở các chủ đề liên quan đến lịch sử, văn hóa, xã hội. Đồng thời, cử nhân ngành Lịch sử có thể làm việc cho các cơ quan báo đài với vai trò biên tập, sản xuất nội dung liên quan.

Với kiến thức về lịch sử sâu rộng, các cử nhân ra trường có thể viết về các sự kiện lịch sử hiện tại hoặc nghiên cứu về các sự kiện lịch sử trong quá khứ. 

Quản lý tư liệu lịch sử

Các chuyên ngành Bảo tàng, Văn hoá, Dân tộc học rất thích hợp với công việc quản lý tư liệu lịch sử. Các bạn có thể làm việc tại các viện bảo tàng, khu di tích lịch sử,... đều là nơi cần người quản lý có chuyên môn sâu về lịch sử.

Công việc chính là chịu trách nhiệm thu thập, bảo quản và trưng bày các hiện vật lịch sử, tổ chức các chương trình giáo dục và triển lãm để giới thiệu lịch sử đến công chúng.

Nghiên cứu lịch sử

Những người yêu thích môn lịch sử và muốn hướng tới công việc chuyên sâu, có thể làm cán bộ nghiên cứu lịch sử ở các viện, trung tâm nghiên cứu hoặc trường đại học để nghiên cứu. 

Nhà nghiên cứu lịch sử sẽ sử dụng các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề để nghiên cứu về các sự kiện lịch sử, giai đoạn và nhân vật lịch sử khác nhau. 

Nhà lưu trữ 

Nhà lưu trữ là người thực hiện các công việc liên quan đến khả năng sắp xếp, phân loại và bảo vệ các văn bản, tài liệu có giá trị đặc biệt. Sinh viên ngành Lưu trữ sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các bộ phận cơ quan nhà nước, bộ văn thư tại các tổ chức và doanh nghiệp,… 

Còn nhiều công việc khác mà một cử nhân ngành Lịch sử có thể làm sau khi tốt nghiệp. Hầu hết các nghề này đều cho mức thu nhập ổn định. Rất khó để đưa ra một con số cụ thể vì mức lương sẽ tùy thuộc vào vị trí công tác của bạn. Ngoài lương cứng, bạn còn có thể nhận thưởng nếu làm tốt hoặc tùy thuộc vào doanh thu của cơ sở công tác. 

Như vậy, ngành học này không chỉ cho bạn một vị trí công việc ổn định mà có những đãi ngộ tốt. Đây là một ngành học đang dần được quan tâm và đã chứng minh được độ hot của nó với cơ hội việc làm rộng mở. Đó chính là lý do vì sao các ngành liên quan đến lịch sử có điểm chuẩn tăng cao trong những năm gần đây. 

Ngành học mới lần đầu tiên được đào tạo ở Việt Nam, cơ hội việc làm rộng mở, điểm chuẩn năm 2024 thuộc top cao
Năm 2024, dù lần đầu tiên ngành học này được thí điểm đào tạo nhưng đã có mức điểm chuẩn tương đối cao, dao động từ  24 - 26,96 điểm.

Ngành học hot

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot