Người phụ nữ giải thoát nỗi đau ung thư bằng Yoga

Ngày 03/06/2014 08:03 AM (GMT+7)

Câu chuyện là một hành trình đi tìm phương pháp chữa bệnh vô cùng gian nan, vất vả. Nhưng nhờ tìm đến với Yoga Thiền- Năng lượng chị Phương đã lấy lại được cân bằng cuộc sống.

Bị căn bệnh ung thư vú quái ác hành hạ, hơn ba năm qua chị Bùi Thị Lê Phương (35 tuổi, quận Bình Thạnh, TP. HCM) đã tốn kém và chịu đựng không biết nhiêu đau đớn khi phải cắt đi một bên “bầu sữa”. Người xưa thường nói “có bệnh thì vái tứ phương”,  nhờ tìm đến với Yoga Thiền- Năng lượng của thầy Mai Văn Như, Phó chủ nhiệm CLB Ứng dụng tiềm năng con người TP.HCM sau khi tiến hành hóa trị, xạ trị, chị Phương đã lấy lại được cân bằng cuộc sống.

Người phụ nữ giải thoát nỗi đau ung thư bằng Yoga - 1

Thầy Mai Văn Như đang tập tuyện phương pháp Thiền năng lượng. Ảnh TG

Gian nan đi tìm… bệnh

Gặp Bùi Thị Lê Phương (34 tuổi) vào một buổi trưa nắng gắt giữa Sài Gòn, chúng tôi được chị chia sẻ về hành trình gian nan đi tìm bệnh của mình. Một ngày cuối năm 2010, chị Phương phát hiện cơ thể mình có một số biểu hiện như nóng lạnh bất thường, rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, chóng mặt, người hay co giật nhẹ. Ban đầu, bản thân chị nghĩ đơn giản do bị cảm nên chỉ điều trị thông thường. Nhưng rồi, các triệu chứng đó không hề thuyên giảm. Thêm vào đó, chị lên cơn đau nhói ở tim.

Người nhà phát hiện và đưa chị đến một nơi nhưng không thu được kết quả. Trở về nhà, chị sống trong trạng thái lo lắng. Không chịu bó gối chờ số phận sắp đặt, tháng 3/2011, chị Phương quyết định đến Bệnh viện Tâm thần. Tại đây, bác sĩ cho biết chị bị trầm cảm và mắc chứng thần kinh thực vật. Chị được điều trị cho đến cuối tháng 11. Sau đó, chị Phương ngưng hẳn các loại thuốc, từ Tây y đến Đông y. Nhưng oái ăm thay, khi dừng uống thuốc thì tình trạng sức khỏe của chị tệ hơn. Chị tâm sự: “Lúc tôi ngưng thuốc thì hoàn toàn không ăn uống được gì. Những đêm thức trắng khiến cơ thể tôi vô cùng mệt mỏi, khó chịu và mất hết khả năng lao động. Thấy thế, mẹ nóng ruột nên đưa tôi đi điều trị thuốc Bắc trong vòng một năm”.

Thời gian này, căn bệnh dường như muốn thách thức lòng kiên nhẫn của người phụ nữ trẻ. Những ngày đầu uống thuốc, chị cảm thấy sức khỏe có dấu hiệu thuyên chuyển và điều chỉnh được giấc ngủ. Chị mừng thầm vì có lẽ đã tìm đúng thầy đúng thuốc nhưng rốt cuộc cứ 2 – 3 ngày, Phương lại cảm thấy nóng lạnh thất thường và khó chịu hơn. “Đến lúc này, tôi hoàn toàn bế tắc vì không thể tìm được phương pháp điều trị đúng căn bệnh đang mang trong người. Lúc nào, tôi cũng lo âu, sợ hãi”, chị tâm sự.

Theo lẽ thường “có bệnh thì vái tứ phương”, có người mách trong nhà “động mồ mả” nên tổ tiên quở phạt, đổ mọi tai ách lên mình chị. Họ khuyên Phương nên ra Đà Nẵng để tìm nhà ngoại cảm giúp đỡ. Nghe đến đấy, người nhà cũng xuôi theo nhưng gia cảnh lúc ấy chẳng khấm khá gì. Chị nghĩ bụng “ra đến tận Đà Nẵng phải tốn biết bao chi phí mà đâu phải ra một lần là đã được ngay. Còn biết bao khoản tiền không tên sẽ phải chi. Trong khi, suốt mấy năm ròng, của nả trong nhà cũng lần lượt “đội nón ra đi” mà chị vẫn chưa tìm ra căn bệnh”. Suy nghĩ kỹ càng, Phương nhất quyết không đi tìm nhà ngoại cảm ở tận miền Trung xa lắc.

Thế rồi, căn bệnh khiến Phương khổ sở bấy lâu nay cũng được “dịp” hành hạ chị. Phương mất ngủ hoàn toàn, ăn uống khó khăn hơn. Đến tháng 4/ 2013, sau khi đến bệnh viện khám, Phương phát hiện mình bị bệnh ung thư vú. Thế là, chị lại tiếp tục một hành trình vật lộn chống đỡ với căn bệnh quái ác. Phương bắt đầu điều trị từ đó cho đến tháng 10/2013 mới chuyển sang uống thuốc nội tiết 5 năm. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, người phụ nữ tội nghiệp ấy đã phải cắt bỏ một bên bầu vú nơi có khối u.

6 tháng chống chọi với bệnh ung thư vú, Phương phải trải qua 4 đợt hóa trị. Hai đợt đầu, chị còn có thể gắng ăn uống và ngủ được nhưng đến đợt 3, 4 thì cơ thể suy nhược hoàn toàn. Chị cho biết thêm, sau 4 đợt hóa trị, bản thân uống thứ thuốc nào cũng không được. Bất kể đó là thuốc bổ hay thuốc Bắc. Chính vì vậy, mong muốn sức khỏe sẽ được cải thiện của chị hoàn toàn rất khó thực hiện được. Phương kể: “Tôi hoàn toàn bất lực sau khi hóa trị. Đến cánh tay muốn nhấc lên cũng không thể và sức khỏe rất yếu. Cuối cùng, tôi đành lên mạng tìm cho mình một phương pháp điều trị sau hóa trị và vô tình  phát hiện ra địa chỉ dạy Yoga bằng Thiền – Năng lượng của thầy Như”.

Tìm lại sự sống sau 5 ngày điều trị

Người phụ nữ giải thoát nỗi đau ung thư bằng Yoga - 2

Chị Phương đã lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Ảnh TG

Sau khi thực hiện hóa trị, xạ trị và một vài thủ thuật khác, trí não có thể bị cướp đi sự nhạy bén. Về mặt y học, việc phục hồi sức khỏe lúc này là ưu tiên số một. Nhưng ít ai biết rằng, Yoga Thiền – Năng lượng (hay còn gọi Pranayama) chính là sự bù đắp cho những mất mát đó. Trường hợp của chị Bùi Thị Lê Phương là một thí dụ điển hình. Nhờ tìm đến với Yoga sau khi điều trị ung thư vú, giờ đây chị đã có thể tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Chị chia sẻ: “Khi thầy cầm lấy tay tôi và nói bằng tiếng Phạn theo phương pháp mà thầy gọi là thiền năng lượng thì tôi vẫn tỉnh táo bình thường. Tuy nhiên, tay chân đã tự cử động mặc dù mình không có ý thức làm việc đó và cảm giác băn khoăn, lo lắng như được giải tỏa”.

Thầy Mai Văn Như cho biết, Pranayama là phương pháp tập luyện để điều khiển theo ý muốn của mình. Pranayama không phải là hơi thở hay vận dụng ý thức ra lệnh hệ thần kinh vận động làm cho cơ thể hoạt động như nhiều người vẫn nghĩ. Nó là sự co bóp của các cơ hô hấp, các phế nang qua sự trung gian của các dây thần kinh. Một khi ta làm chủ được Prana thị hiện trong hô hấp, tâm thức ta sẽ được tinh tế hơn. Từng bước, ta có thể cảm nhận được những lực vi tế là những dòng thần kinh chạy khắp thân ta.

Chị Phương chia sẻ: “Ba ngày đầu tập luyện, mỗi lần kéo dài khoảng 4 tiếng, cơ thể tôi đã có những phản ứng tích cực. Có lúc, tôi đã khóc, hát hay trốc lưỡi. Tất cả những hành động bột phát đó của cơ thể khiến tôi thực sự bất ngờ. Tâm trạng thì rất thoải mái”. Giải thích về hiện tượng trên, thầy Như cho biết:  Trước khi có thể cảm nhận được âm thanh đi vào tận cùng các tế bào, người bệnh phải có ít nhất là 5 phút ngồi tịnh tâm. Những hành động chị Phương có được là do vô thức dưới sự tác động của năng lượng được kích hoạt bên trong cơ thể. Nó có tác dụng giải tỏa những u uất, những năng lượng xấu ra bên ngoài. Người bệnh biết nhưng không thể kìm chế được. Riêng hiện tượng trốc lưỡi theo y học, nó sẽ điều chỉnh lại hệ thần kinh thực vật.

Tính đến nay, chị Phương đã điều trị sau hóa trị bằng Yoga Thiền – Năng lượng được 5 tháng. Hiện tại, mỗi tháng chị sẽ tập phương pháp này với thầy Như 2 lần. Giờ đây, chị đã lấy lại cân bằng cuộc sống và có thể đi làm như một người bình thường. Nói về phép màu nhiệm này, chị Phương cho biết, “Đến buổi thứ 5 tập với thầy tôi đã cảm thấy rất yên tâm nhưng phương pháp này có một điều gì đó rất kì diệu mà tôi không thể lí giải được”, chị Phương nói. 

Tập Yoga cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ bị ung thư vú

Theo tác giả Lorenzo Cohen, tiến sĩ từ Đại học Texas- Trung tâm Ung thư MD Anderson thì tập Yoga tốt cho phụ nữ đang điều trị ung thư vú. Ông cho biết: “Chỉ một chương trình luyện tập đơn giản và ngắn gọn như Yoga cũng giúp ích trong việc chống lại những tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư”. Yoga bao gồm việc thiền, thư giãn, tưởng tượng, kiểm soát hơi thở, căng cơ và những cử động thể chất. Một nghiên cứu được tiến hành trên 61 phụ nữ đã trải qua cuộc phẫu thuật ung thư vú và có 6 tuần trị xạ. Kết quả là: Các chuyên gia trong quá trình nghiên cứu đã nhận thấy, những chị em phụ nữ mắc chứng ung thư vú, tập luyện yoga trong vòng 10 tuần thì ở họ có những chuyển biến tích cực hơn rất nhiều, không còn mệt mỏi và suy nhược như trước đó.Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng, các chị em phụ nữ bước vào tuổi 30 nên tập luyện yoga để loại bỏ các nguy cơ bị ung thư vú. Để việc luyện tập đạt kết quả tốt, các chị em nên tìm hiểu và lựa chọn các khóa học chuyên biệt, với số lượng học viên trong một lớp giới hạn không quá 10 học viên để giáo viên có thể tập trung hướng dẫn cho từng cá nhân theo thể trạng của mỗi người.

Theo Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan