Người phụ nữ mất hơn nửa tỉ đồng khi tham gia nhiệm vụ like, chia sẻ, bình luận

Ngày 17/12/2023 09:09 AM (GMT+7)

Sau khi chị H. tham gia làm nhiệm vụ like, chia sẻ, bình luận các mặt hàng thực phẩm trên website "amthuc365", nạn nhân không thể ngờ rằng bản thân đã sập bẫy của các đối tượng lừa đảo...

Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng có chiều hướng diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn, chiêu thức tinh vi. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, tuy nhiên vẫn có nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trở thành nạn nhân của trò lừa đảo trên.

Cụ thể, vào đầu tháng 12/2023, vợ chồng chị N.T.H (trú tại TP. Cẩm Phả) đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh trình báo sự việc bị đối tượng lừa đảo trên mạng chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Theo chị H., thời gian rảnh chị thường tham gia vào các trang mạng xã hội và có kết nối với nhiều người dù không quen biết ở đời thực.

Tháng 3/2023, từ lời mời và hướng dẫn của một người quen trên Telegram, chị H. tham gia làm nhiệm vụ: like, chia sẻ, bình luận các mặt hàng thực phẩm trên website "amthuc365", với nhiều tên miền khác nhau để nhận hoa hồng.

Một nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội đến cơ quan công an trình báo. Ảnh: Cơ quan Công an

Một nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội đến cơ quan công an trình báo. Ảnh: Cơ quan Công an

Những lần đầu, chị tham gia với số tiền vài trăm nghìn và được các đối tượng chuyển lại cả tiền gốc cùng tiền hoa hồng đầy đủ. Đến khi nạn nhân nghe theo lời gạ gẫm của người bạn mới quen trên mạng xã hội, tăng số tiền đầu tư để nhận hoa hồng cao hơn, thì đối tượng lấy lý do mạng lỗi, máy chủ gặp sự cố, yêu cầu chị chuyển nhiều thêm tiền để khắc phục và sau đó ngắt mọi kết nối. Đến khi, số tiền của chị H. tham gia hơn nửa tỉ đồng thì nạn nhân mới nhận ra bản thân bị vướng vào trò lừa đảo và trang website amthuc365 cũng không thể truy cập.

Theo cơ quan công an, các đối tượng thường dùng chung thủ đoạn lừa đảo là sau khi dẫn dụ được con mồi, chúng sẽ để nạn nhân tham gia vào những hội nhóm với thành viên chủ yếu là đồng bọn. Lúc này, các đối tượng tiến hành thao túng tâm lý để nạn nhân thực hiện các yêu cầu, sau đó chiếm đoạt tài sản và cắt đứt liên lạc.

Đặc biệt với công nghệ giả dạng âm thanh, hình ảnh, video, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh người thân, cơ quan chức năng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng phạm tội có sự cấu kết móc ngoặc xuyên quốc gia, hệ thống máy chủ được đặt ngoài biên giới, do đó việc điều tra thu hồi tài sản của công dân bị chiếm đoạt sẽ vô cùng khó khăn...

Cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh phối hợp ăn ý trong vụ lừa đảo hơn 8.600 tỷ đồng thế nào?
Trong vụ án xảy ra ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị can Đỗ Anh Dũng là người giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động phát hành 9 gói trái...

Tân Hoàng Minh

Theo Đức Tùy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lừa đảo