Nhờ ông chủ SUNHOUSE đầu tư 4 tỷ, Vietferm trở thành kho báu ngành kinh doanh

Ngày 06/08/2018 18:00 PM (GMT+7)

Sau Shark Tank mùa 1, startup Vietferm (Dấm gạo - Hồ tiêu muối Thủy Tâm) khoác lên mình diện mạo mới sau khi được ‘cá mập’ Nguyễn Xuân Phú - Ông chủ tập đoàn SUNHOUSE rót vốn.

Tại mùa đầu tiên, startup Trần Tâm Phương cùng mẹ là bà Trần Thị Thúy Loan và Co-founder Nguyễn Thị Tuyết mang đến Shark Tank mô hình khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm truyền thống dân tộc với mặt hàng chủ đạo là dấm gạo và hồ tiêu muối. Tâm Phương thành công nhận được đầu tư của Shark Phú và Shark Vương với 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần.

Nhờ ông chủ SUNHOUSE đầu tư 4 tỷ, Vietferm trở thành kho báu ngành kinh doanh - 1

Trần Tâm Phương cùng mẹ và đồng sáng lập tại Shark Tank mùa 1

Trong quá trình khảo sát, thẩm định sâu mô hình của chàng CEO Tâm Phương, ông chủ SUNHOUSE cũng nhận thấy Vietferm vẫn đang là một mô hình kinh doanh hộ gia đình cá thể như cách đây 30 năm trước. Quy mô và cách vận hành của startup Dấm Gạo Thủy Tâm vẫn chưa thực sự phù hợp như một tổ chức chuyên nghiệp, điều này dẫn đến sự hạn chế trong việc mở rộng quy mô, tăng sản lượng, doanh thu cũng như lợi nhuận.

Nhờ ông chủ SUNHOUSE đầu tư 4 tỷ, Vietferm trở thành kho báu ngành kinh doanh - 2

Sau Shark Tank mùa 1, Chủ tịch SUNHOUSE bắt tay vào khảo sát, thẩm định sâu mô hình của chàng CEO Tâm Phương

Chính vì vậy, ngay trong buổi họp đầu tư dự án, chủ tịch SUNHOUSE đã tập hợp một đội ngũ chuyên môn gồm các bộ phận từ tài chính, kế toán, pháp lý và cả marketing để dốc sức hỗ trợ Vietferm phát triển nhanh chóng.

Chủ tịch SUNHOUSE cũng nêu rõ khoản tiền đầu tư vào Dấm Gạo Thủy Tâm sẽ được dùng cho các khoản gồm đầu tư máy móc thiết bị, nguyên vật liệu và công nợ để mở rộng thị trường. Ngoài ra, startup không được dùng vốn để giải quyết các chi phí kinh doanh như trả lương. Shark Phú nhấn mạnh nguyên tắc tiền lương phải được hoạch toán trong bài toán kinh doanh.

Ngoài mang đến nguồn vốn tiềm lực, chủ tịch SUNHOUSE còn đưa ra những hướng dẫn và bài học kinh doanh sâu sắc đến cho CEO Tâm Phương cùng đồng sáng lập. Trong đó, ông chú trọng dặn dò về việc xây dựng cơ chế công ty và các chính sách nhân sự. Cụ thể, mức lương có thể không cao nhưng doanh nghiệp phải có các chính sách thưởng để ‘tiếp lửa’, tạo động lực cho nhân viên.

Theo Shark Phú, mô hình doanh nghiệp nhỏ ban đầu phải có lãi. Tư tưởng lúc đầu phải chịu lỗ là sai, bởi quy mô doanh nghiệp nhỏ lợi nhuận sẽ càng lớn vì một nhân viên có thể đảm đương nhiều công việc và chức vụ. Trong khi ở mô hình quy mô tổ chức lớn, một người chỉ chuyên ở một mảng, chi phí nhân sự sẽ rất cao. Vì thế, chủ tịch SUNHOUSE đặt kì vọng Vietferm sẽ biết “cân đo đong đếm” được bài toán con người, giúp đẩy mạnh tối đa năng suất sản xuất, nhằm nâng mức doanh số lên gấp đôi, từ 200 triệu lên 400 triệu.

Đặc biệt, như đã cam kết tại mùa 1, Shark Phú đã thực hiện lời hứa hỗ trợ Vietferm đất để xây nhà xưởng mới. Ngoài ra với hệ thống phân phối sản phẩm, hệ thống bán lẻ lớn của SUNHOUSE, Tâm Phương còn được Shark Phú giúp đỡ nhiệt tình trong việc đưa các mặt hàng của Dấm Gạo Thủy Tâm đến với đông đảo người dùng. Chủ tịch SUNHOUSE thực sự tâm huyết với mô hình Dấm Gạo Thủy Tâm. Ông kỳ vọng trong vòng 6 tháng tới, nhà xưởng sẽ được hoàn thành, để Vietferm có thể đạt mục tiêu 100 tỷ doanh thu trong 3 năm.

Chia sẻ về quá trình DD với chủ tịch SUNHOUSE, Tâm Phương cho biết anh rất bất ngờ khi được shark Phú hỗ trợ một đội ngũ chuyên môn tư vấn. Quá trình thẩm tra doanh nghiệp cũng mang đến cho anh nhiều bài học và kiến thức, “Lúc trước, khi tiếp quản doanh nghiệp của mẹ mình rất tự tin về nền tảng kĩ thuật mà không để ý tài chính. Cho đến khi nhà đầu tư bước vào mới bắt đầu tìm hiểu thế nào là thu, thế nào là chi, thế nào là dòng tiền và thế nào là lãi - lỗ…”, Tâm Phương chia sẻ.

Nhờ ông chủ SUNHOUSE đầu tư 4 tỷ, Vietferm trở thành kho báu ngành kinh doanh - 3

Quá trình thẩm tra doanh nghiệp cũng mang đến cho CEO 8x nhiều bài học và kiến thức

Hai nhà sáng lập Vietferm cũng tiết lộ quyết định bắt tay với ông lớn SUNHOUSE được cân nhắc rất kĩ lưỡng. Thậm chí cả hai còn không rõ Vietferm có thể “sống sót” qua quá trình DD và luôn băn khoăn doanh nghiệp liệu có đáp ứng được mức KPI mà nhà đầu tư đưa ra.

Nhiều áp lực, vô vàn trăn trở và suy nghĩ đắn đo, nhưng cả hai đã quyết định chấp nhận “nhập cuộc” với SUNHOUSE. Không chỉ vì ước muốn đi đến thành công ngắn nhất, được đứng trên vai “người khổng lồ” mà vì hai nhà sáng lập còn thấy được tâm huyết của Shark Phú đối với các ngành nghề truyền thống Việt và việc cho thuê đất để xây nhà xưởng đã là một minh chứng rõ ràng cho điều này.

Nhờ ông chủ SUNHOUSE đầu tư 4 tỷ, Vietferm trở thành kho báu ngành kinh doanh - 4

Shark Phú tin rằng sự hợp tác giữa SUNHOUSE và Vietferm có thể đóng góp một phần để tạo nên những ngôi nhà, những gia đình hạnh phúc

Cú bắt tay giữa SUNHOUSE và Vietferm tạo ra một khởi đầu mới để đôi bên song hành, cùng tạo ra những sản phẩm nhà bếp chất lượng. Shark Phú tin rằng sự hợp tác giữa SUNHOUSE và Vietferm có thể đóng góp một phần để tạo nên những ngôi nhà, những gia đình hạnh phúc.

Xem clip Sau bể cá mập – Vietferm tại đây

Nguồn: [Tên nguồn].