Những vụ nổ khí gas kinh hoàng trên thế giới

Ngày 13/03/2014 10:56 AM (GMT+7)

Rò rỉ khí gas luôn nguy hiểm vì nó có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Tối qua, tại khu phố Đông Harlem ở thành phố New York, Mỹ đã xảy ra một vụ nổ khí gas kinh hoàng làm đổ sập 2 khu nhà chung cư, khiến 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, 8 người mất tích. Nhận định ban đầu của lực lượng cứu hỏa là hệ thống đường ống khí đốt bên dưới tòa nhà đã quá mục nát, gây rò rỉ khí gas và phát nổ.

Ông Rob Jackson, giáo sư Đại học Duke và Stanford nhận định: “Phần lớn các vụ rò rỉ khí gas rất nhỏ. Tuy nhiên, khí rò rỉ ra đều là khí đốt 100% tự nhiên và có thể bùng cháy bất cứ lúc nào. Vì vậy, tất cả các vụ rò rỉ khí gas đều nguy hiểm.”

Những vụ nổ khí gas kinh hoàng trên thế giới - 1

Hiện trường vụ nổ khí gas ở khu Đông Harlem, New York, Mỹ

Nhân sự kiện này, chúng tôi điểm lại những vụ nổ kinh hoàng từng xảy ra trên thế giới mà nguyên nhân đều xuất phát từ việc rò rỉ khí gas:

Ngày 28/2/12, một vụ nổ kinh hoàng do khí gas rò rỉ tại một căn hộ trên tầng 3 của tòa nhà 9 tầng ở Astrakhan, Nga làm 3 tầng dưới bị sập. Khi mọi người xông vào cứu những người ở bên trong thì 6 tầng trên tiếp tục đổ sập. Vụ sập nhà đã vùi chết 2 người, làm bị thương 12 người.

Những vụ nổ khí gas kinh hoàng trên thế giới - 2

Khu nhà 9 tầng ở Nga đổ sập vì rò rỉ khí gas

Ngày 30/4/2013, tại khu phố cổ thành phố Prague của Séc đã xảy ra vụ nổ lớn một tòa nhà tại phố Divadelnis khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 40 người bị thương, và nhiều người bị mắc kẹt trong tòa nhà. Nguyên nhân của vụ nổ được xác định là do rò rỉ khí gas trong tòa nhà. Sức công phá của vụ nổ mạnh đến mức cửa sổ của các tòa nhà xung quanh bị vỡ vụn.

Những vụ nổ khí gas kinh hoàng trên thế giới - 3

Lính cứu hỏa Séc tập trung tại hiện trường vụ nổ

Ngày 25/5/2013, tại ngoại ô thành phố Gujrat, cách thủ đô Islamabad khoảng 200 km về phía Đông Nam đã xảy ra một vụ nổ khí gas trên xe bus làm tài xế và 7 học sinh bị thương nghiêm trọng.

Khí gas hóa lỏng được sử dụng làm nhiên liệu cho hàng triệu xe hơi ở Pakistan như một loại nhiên liệu rẻ tiền thay thế cho xăng và dầu diesel. Nhiều vụ nổ bình gas trên xe buýt, xe khách được cho là do bình gas không đạt tiêu chuẩn an toàn để chứa loại nhiên liệu này.

Những vụ nổ khí gas kinh hoàng trên thế giới - 4

Chiếc xe chở học sinh bốc cháy vì rò rỉ khí gas

Ngày 6/8/2013, một vụ nổ lớn xảy ra ở một tòa nhà tại thành phố Rosario của Argentina đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 60 người khác. Nguyên nhân gây ra vụ nổ được cho là do rò rỉ khí gas trong hệ thống sưởi ấm của tòa nhà.

Những vụ nổ khí gas kinh hoàng trên thế giới - 5

Hiện trường vụ nổ khí gas ở thành phố Rosario của Argentina

Vụ nổ đã làm sụp đổ toàn bộ mặt trước của tòa nhà 10 tầng, khiến hơn 50 căn hộ của các tòa nhà liền kề bị phá hủy hoàn toàn. Nguyên nhân vụ nổ được xác định là do có người đã ăn trộm đồng hồ đo khí gas, và khi thợ sửa chữa đến khắc phục sự cố khiến khí gas bắt cháy và phát nổ.

Theo Trí Dũng (Tổng hợp) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan