Nộp phạt cho CSGT: Vì sao thực hiện lại?

Ngày 12/02/2014 13:50 PM (GMT+7)

Theo Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT đường bộ, đường sắt, có thể hiểu việc áp dụng biện pháp nộp phạt trực tiếp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân.

Ngày 11/2, phóng viên NTNN trao đổi với thiếu tá Phạm Quang Huy - Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67, Bộ Công an), về đề xuất cho người vi phạm giao thông nộp phạt tại chỗ mà báo chí đã thông tin.

Thưa ông, việc người vi phạm giao thông nộp phạt trực tiếp cho CSGT ở những lỗi vi phạm nhỏ trước đây đã được thực hiện nhưng rồi lại bãi bỏ. Tại sao bây giờ Bộ Công an lại đề xuất thực hiện lại?

Nộp phạt cho CSGT: Vì sao thực hiện lại? - 1

Thiếu tá Phạm Quang Huy - Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67, Bộ Công an)

Ngày trước chúng ta làm ở tất cả mọi miền đất nước, ở một số lỗi vi phạm với mức phạt thấp có thể xé biên lai với các mệnh giá mà kho bạc đã in sẵn như 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng để phạt. Sau khi xé biên lai, CSGT sẽ lưu lại một phần để đưa sang kho bạc đối chiếu nộp lại số tiền đã thu của người vi phạm.

Còn trong dự thảo thông tư lần này quy định việc nộp phạt tại chỗ sẽ áp dụng cho người vi phạm ở những vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đi lại khó khăn. Có thể hiểu đây là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân. Các cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trên đường trong thẩm quyền xử phạt của mình có quyền xé biên lai để ghi phạt, tạo điều kiện cho người dân khi vi phạm đỡ phải đến kho bạc nộp phạt.

Nộp phạt cho CSGT: Vì sao thực hiện lại? - 2

Việc xử lý của CSGT cũng sẽ được kiểm tra, chấn chỉnh để ngăn ngừa tiêu cực (ảnh minh họa).

Còn lý do vì sao đã từng áp dụng biện pháp này nhưng rồi lại bỏ, thì thực ra quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn. Ở cấp tỉnh, thành phố, cơ quan công an phải cử người sang kho bạc đối chiếu so sánh. Quá trình đó có vướng một số vấn đề, ví dụ như ở kho bạc có lúc cán bộ chiến sĩ của chúng tôi phạt 100.000 đồng, kho bạc in biên lai 10.000 đồng thì phải xé tới 10 lần. Sau đó người ta thấy xé nhiều thế viết biên lai mất công, nên lại áp dụng biện pháp cho người vi phạm ra thẳng kho bạc nộp...

Việc đề xuất nộp phạt tại chỗ được áp dụng cho vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Vậy còn với người dân thành thị, thông tư này có điều chỉnh gì không, thưa ông?

“Dự thảo thông tư lần này quy định việc nộp phạt tại chỗ sẽ áp dụng cho người vi phạm ở những vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đi lại khó khăn”.

Thiếu tá Phạm Quang Huy

Để thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, hiện nay C67 đã ký với Tổng cục Bưu điện thỏa thuận nhằm tiến tới đơn giản hóa cho người vi phạm. Ví dụ người ở phía Nam vi phạm giao thông ở phía Bắc, để giải quyết họ phải ra Bắc nộp phạt mất nhiều thời gian, mất cả chuyến đi dài nên chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ vi phạm vào nơi người vi phạm cư trú, họ chỉ việc đến đó giải quyết. Việc này được triển khai sẽ rất thuận lợi và tiết kiệm cho người dân.

Tại thành thị cũng có những bước tiến chứ không chỉ có vùng sâu, vùng xa, còn thực ra dự thảo vẫn đang trong giai đoạn xin ý kiến đóng góp của người dân và các đơn vị liên quan. Sau khi có ý kiến đóng góp, có sự nhất trí, triển khai thí điểm, nếu thấy thuận lợi sẽ triển khai đồng bộ. Còn nếu gặp vướng mắc sẽ điều chỉnh để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Để giám sát việc xử phạt và nộp phạt tại chỗ, C67 có cơ chế giám sát thế nào để tránh nảy sinh tiêu cực?

Thực ra triển khai một vấn đề gì mới cũng có 2 mặt, nhưng tiêu cực từ việc thu tiền theo tôi khó xảy ra vì quyển biên lai xé bao nhiêu tờ kho bạc sẽ đếm đủ bấy nhiêu tờ, thiếu 1 tờ thì CSGT phải tự bỏ tiền túi ra đền. Bên cạnh đó C67 cũng lên kế hoạch, phương án nhằm kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường.

Xin cảm ơn ông!

Theo Ngọc Lương (Dân Việt)