Phẫu thuật thành công ung thư môi dưới sùi to xâm lấn miệng

Ngày 27/02/2016 12:30 PM (GMT+7)

Ngày 27.2, Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật thành công trường hợp ung thư môi dưới lan rộng cho bệnh nhân.

Trước đó, ngày 13.1, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân H.T.H (57 tuổi, dân tộc Xê Đăng, Quảng Nam) bị bướu môi dưới cách đây 4 năm, nhưng do điều kiện đi lại, kinh tế khó khăn và thiếu hiểu biết nên bệnh nhân không đến cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị.

Phẫu thuật thành công ung thư môi dưới sùi to xâm lấn miệng - 1

Bệnh nhân H.T.H sau phẫu thuật. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân tự mua thuốc uống tại nhà và sử dụng thuốc Nam, bướu không giảm mà ngày càng lớn thêm.

Mặc khác, do bướu lớn chậm nên bệnh nhân vẫn chủ quan và không đi khám, cho đến khi bướu quá lớn, bệnh nhân không ăn uống được mới đi khám.

Khi đến bệnh viện, khối u đã sùi to, lở loét hôi thối, kèm theo nhiễm trùng nặng, xâm lấn cơ thành khoang miệng và đã di căn hạch cổ 2 bên, nhưng may mắn là chưa di căn xa vào gan, phổi...

Qua thăm khám, các bác sĩ  Khoa Ngoại 2, Bệnh viện chẩn đoán chị H bị ung thư môi dưới lan rộng ở giai đoạn IVa.

Sau đó, ê kíp mổ đã phẫu thuật cho bệnh nhân, sau 5 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã cắt rộng khối U, nạo hạch cổ hai bên. Vì kích thước khuyết hổng quá rộng, kíp mổ không thể che khuyết hổng bằng vạt tại chỗ như những ca mổ thông thường khác, nên bắt buộc phải dùng vạt có cuống mạch, da-cơ ngực lớn để che khuyết hổng.

Sau 20 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, vết mổ khô, bệnh nhân ăn uống được và đi lại sinh hoạt bình thường. Dự kiến, sau mổ bệnh nhân sẽ được xạ trị bổ túc để giảm tái phát.

Bệnh viện Ung Bướu cho biết, đây là trường hợp phẫu thuật tạo hình phức tạp trong ung thư môi đặc biệt lớn và lan rộng mà bệnh viện tiếp nhận.

Theo Kim Oanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư