Suýt chết vì chủ quan với cúm A/H1N1

Ngày 16/11/2013 06:00 AM (GMT+7)

Chỉ 4 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng cúm đầu tiên, người đàn ông 35 tuổi bỗng trở nặng và rơi vào trạng thái nguy kịch.

Bệnh nhân là anh V.V.Đ, 35 tuổi ở Bình Giang, Hải Dương. Được biết trước đó vào ngày 1/11, anh Đ có biểu hiện hội chứng cúm: hắt hơi, chảy nước mũi. Chủ quan cho rằng bệnh cúm rất đơn giản không cần lo lắng nên anh Đ không đi chữa trị.

Tuy nhiên, 4 ngày sau, anh Đ xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như ho nhiều, đau ngực, khó thở tăng. Người nhà đưa anh đi khám tại BV tỉnh Hải Dương nhưng tình trạng bệnh tiến triển ngày càng xấu nên ngày 7/11, bệnh nhân được chuyển tiếp lên cấp cứu tại BV Bạch Mai (Hà Nội).

Bệnh nhân Đ nhập viện tại Khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai trong tình trạng khó thở, tím môi và đầu chi. Kết quả chụp X-quang cho thấy 2 lá phổi bị mờ lan tỏa, chỉ số oxy máu thấp, suy 5 tạng. Qua kết quả chụp X-quang, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng suy hô hấp cấp tính tiến triển, nghi ngờ viêm phổi do cúm A.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được lấy bệnh phẩm xét nghiệm cúm A/H1N1, H5N1 và được đưa vào phòng cách ly và tiến hành các biện pháp cấp cứu.

Do tình trạng sức khỏe bệnh nhân càng nguy kịch nên các bác sĩ đã tiến hành lọc máu... Sau 2 ngày, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1.

Suýt chết vì chủ quan với cúm A/H1N1 - 1

Chủ quan với bệnh cúm anh Đ suýt chết

Sau khi được điều trị tích cực và dùng thuốc đặc trị, đến nay tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện, cắt sốt, huyết áp ổn định, không còn suy thận... và cai máy thở. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết đây là ca bệnh cúm nặng có biến chứng suy đa tạng và được cấp cứu kịp thời.

Đa số trường hợp này đều là mắc cúm mùa thông thường (thuộc tuýp B) và chỉ cần 3-5 ngày hay kéo dài một tuần là khỏi. Tuy nhiên, không loại trừ một số trường hợp mắc các loại cúm dễ diễn biến nặng như cúm A/H1N1. Trường hợp bệnh nhân Đức, cũng có các biểu hiện ban đầu giống hệt cúm mùa thông thường. Sau đó, bệnh nhân diễn biến nặng với các biểu hiện như suy hô hấp, suy phổi... và nếu không được hồi sức tích cực nhanh chóng thì rất dễ tử vong. 

Qua đây, PGS.TS Bình khuyến cáo người dân không nên chủ quan với các biểu hiện cúm thông thường. Khi người bệnh có những biểu hiện nghi ngờ, cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh để biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc biệt, với người bị nhiễm cúm, nếu sang tới ngày thứ 3 hoặc 4 của bệnh mà thấy đau ngực, khó thở, mệt mỏi nhiều hơn thì cần đến ngay cơ sở y tế đủ điều kiện để được chẩn đoán bệnh và áp dụng cách điều trị phù hợp. Theo bác sĩ, ngay cả một số trường hợp mắc cúm mùa đôi khi cũng diễn biến rất nặng, chủ yếu rơi vào người nghiện rượu, phụ nữ mang thai... do có sức đề kháng kém.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan