Tin tức 24h: "Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phải", Công an Long An nói gì?

Ngày 18/05/2020 20:00 PM (GMT+7)

Liên quan vụ Hồ Duy Hải, Công an tỉnh Long An thừa nhận thiếu sót trong quá trình điều tra tại hiện trường và cho rà soát lại toàn bộ hồ sơ.

"Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phải": CA Long An nói gì?

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 1

Công an tỉnh Long An thừa nhận thiếu sót trong quá trình điều tra tại hiện trường và cho rà soát lại toàn bộ hồ sơ.

Luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn Luật sư TP.HCM - người được gia đình Hồ Duy Hải mời trợ giúp pháp lý) vừa gửi đơn và giao nộp chứng cứ ngoại phạm của Hồ Duy Hải đến Chủ tịch nước và khẳng định hung thủ sát hại 2 nạn nhân ở Bưu điện Cầu Voi thuận tay trái, còn Hải thuận tay phải…

Về việc này, sáng 18/5, PV Báo Giao thông đã trao đổi với Công an tỉnh Long An và được đại diện Công an tỉnh cho biết: Ngay sau khi nghe thông tin trên qua báo chí, Công an tỉnh Long An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Phòng CSĐT rà soát lại toàn bộ hồ sơ, biên bản khám nghiệm tử thi…

“Việc rà soát này được làm kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ nhất để xác định lại chính xác vết cắt ở cổ 2 nạn nhân bên phải hay trái. Khi có kết quả, Công an tỉnh Long An sẽ cung cấp cho báo chí..”, vị đại diện này nói.

Thu thập vân tay của khoảng 144 người

Cũng theo Công an tỉnh, vụ án giết người, cướp tài sản ở Bưu điện Cầu Voi trong quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan CSĐT không trưng cầu giám định ngay vết máu thu được tại hiện trường - đó là hạn chế, thiếu sót trong quá trình điều tra.

Việc hạn chế, thiếu sót này là do hiện trường vụ án phức tạp, phải thu thập nhiều chứng cứ, có nhiều tình tiết cần phân tích, đánh giá làm rõ nên mất nhiều thời gian, dẫn đến chậm gửi mẫu giám định. Khi giám định thì không đủ yếu tố truy nguyên là của ai.

Tuy nhiên, theo kết luận của Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự tại TP.HCM, “mẫu dấu vết máu thu được ở ngoài cửa nhà sau và trong nhà vệ sinh Bưu điện Cầu Voi là mẫu máu người”.

Nội dung này phù hợp với lời khai của Hồ Duy Hải. Cụ thể, Hồ Duy Hải khai, sau khi giết Hồng, Vân thì Hải cầm dao ra nhà vệ sinh rửa dao, rửa tay nên để lại dấu máu tại các vị trí nêu trên.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 2

Luật sư Trần Hồng Phong vừa gửi đơn và giao nộp chứng cứ ngoại phạm của Hồ Duy Hải đến Chủ tịch nước và khẳng định hung thủ sát hại 2 nạn nhân ở Bưu điện Cầu Voi thuận tay trái, còn Hải thuận tay phải

Phóng viên đặt vấn đề về dấu vân tay thu được tại hiện trường không xác định là của ai, trong đó có Hồ Duy Hải?

Cơ quan CSĐT cho biết, trong quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan CSĐT phát hiện, thu giữ 7 dấu vết đường vân tay. Trong đó, 2 của nạn nhân Vân, còn lại 5 dấu vết của người khác.

Các dấu vết đường vân tay này được thu giữ ở mặt trong cửa kính trên cánh cửa sau, trên mặt kính ghế sofa, trên tủ kính trong phòng ngủ và trên tay nắm mở vòi nước ở lavabo.

Cơ quan CSĐT đã thu thập vân tay của khoảng 144 người (trong đó có Nguyễn Hữu Nghị và Nguyễn Mi Sol) nghi có liên quan để truy nguyên với các dấu vân tay thu tại hiện trường, nhưng không có kết quả trùng khớp.

Tại bản kết luận giám định số 158/KL-P1 ngày 11/4/2008 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An nêu: Các dấu vết vân tay thu được tại hiện trường vụ án không phát hiện trùng khớp với 10 ngón in trên chỉ bản của Hồ Duy Hải.

Mặc dù không phát hiện dấu vân tay thu được tại hiện trường trùng với dấu vân tay của Hải, nhưng các lời khai nhận tội của bị cáo Hải phù hợp với bản ánh hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định pháp y, lời khai của người làm chứng… đủ căn cứ xác định Hồ Duy Hải là người thực hiện hành vi phạm tội.

Vụ án gây nhiều tranh cãi

Theo hồ sơ vụ án, sáng 14/1/2008, người dân phát hiện 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi bị sát hại tại nơi làm việc. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã thẩm tra xét hỏi nhiều người có quan hệ tình cảm, quen biết với 2 nạn nhân. Trong đó, có Nguyễn Hữu Nghị - bạn trai của một trong 2 nạn nhân và Nguyễn Mi Sol.

Hai tháng sau, Hồ Duy Hải bị bắt và bị kết luận là hung thủ. Cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội "Giết người", "Cướp tài sản".

Ngày 24/10/2011, Viện trưởng VKSND Tối cao ban hành quyết định không kháng nghị vụ án, sau đó TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành án.

Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước thông báo đã nhận được đơn kêu oan của mẹ Hồ Duy Hải, yêu cầu tạm dừng thi hành án. Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ án để điều tra lại.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 3

Cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội "Giết người", "Cướp tài sản"

Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đã khẳng định các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như: bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong việc giải quyết vụ án...

Ngày 8/5/2020, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao, giữ nguyên án tử hình với Hồ Duy Hải.

Trước cơ hội cuối cùng, gia đình Hồ Duy Hải đã viết đơn gửi Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Nga với hi vọng xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Mới đây nhất, ngày 13/5, bà Nguyễn Thị Loan (mẹ tử tù Hồ Duy Hải) và luật sư Trần Hồng Phong đã gửi đơn lên Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và TAND Tối cao. Nội dung đơn trình bày và giao nộp chứng cứ mà gia đình cho rằng Hồ Duy Hải ngoại phạm.

Theo Luật sư Trần Hồng Phong, đối chiếu với tình tiết “thức ăn trong dạ dày đã nhuyễn” của nạn nhân Hồng, thông tin về ánh đèn trên lầu 1, các sợi mì đã nấu rơi vãi cạnh đầu nạn nhân Hồng… cho thấy khả năng hung thủ đã sát hại cùng lúc hai nạn nhân vào giờ khuya.

Qua các vết cắt rất mạnh, sâu và dứt khoát, cho thấy hung thủ có ý định giết người và ra tay rất nhanh. Không loại trừ khả năng hung thủ đã ra tay khi có mặt cả hai nữ nạn nhân.

Hung thủ cắt cổ nạn nhân Hồng trước, sau đó quay lại phía Vân, sốc nách Vân kéo vào chỗ Hồng theo hướng đi giật lùi, hung thủ ở sau lưng Vân.

Trong quá trình này, chắc chắn sẽ có giai đoạn hung thủ ở tư thế đứng hoặc quỳ phía sau lưng nạn nhân Vân, tay phải (tay không thuận) ghì người nạn nhân, tay trái dùng dao cắt cổ nạn nhân. Sau đó quăng xác Vân lên người Hồng.

Theo các tài liệu về tội phạm học, tỷ lệ hung thủ cắt cổ nạn nhân từ phía sau cao hơn là cắt cổ từ phía trước. Vì tư thế tấn công từ phía sau sẽ gây bất ngờ, khiến nạn nhân gần như không thể chống cự. Trong khi đó, nếu cắt cổ từ phía trước sẽ khó hơn nhiều vì nạn nhân dùng tay, chân chống cự lại. Trong vụ án này, hung thủ sát hại hai nạn nhân gần như chắc chắn phải là người rất thân quen hai nữ nạn nhân (đặc biệt là với nạn nhân Hồng), trong bối cảnh đã khuya, có ăn uống.

Điều này cho chúng ta có hướng suy luận liên quan đến hai người là người yêu của nạn nhân Hồng khi đó là Nguyễn Mi Sol và Nguyễn Hữu Nghị.

Ngoài hai vết cắt cổ phù hợp với giả thuyết hung thủ là người thuận tay trái còn có rất nhiều dấu hiệu khác liên quan tại hiện trường, chẳng hạn như: vết máu bên trái cái thớt, trên mặt nạn nhân Hồng có những vết cắt phù hợp với người thuận tay trái.

Bất ngờ gia cảnh vị tổng giám đốc lái xe gây tai nạn “nhờ" tài xế nhận tội thay     

Sau 4 ngày xảy ra vụ ông Phạm Văn Són, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng Kỳ Hòa (phường 1, TX Vĩnh Châu, Sóc Trăng) lái ô tô gây tai nạn làm một người tử vong tại chỗ, nhưng lại “nhờ” tài xế nhận tội thay mình; ngày 18/5, PV đã về TX Vĩnh Châu để tìm hiểu gia cảnh vị tổng giám đốc được “đồn đoán” giàu có nhất nhì ở Vĩnh Châu.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 4

Công ty Cổ phần Tổng Kỳ Hòa do ông Són làm tổng giám đốc có trụ sở nằm trong Khu Trung tâm Thương mại TX Vĩnh Châu. Ảnh: Gia Minh

Ông chủ "gặp nạn", nhân viên đình công

Thông qua nhiều mối quan hệ, PV đã tìm đến được nhà riêng vợ chồng ông Són ở ấp Lẫm Thiết, phường Khánh Hòa, TX Vĩnh Châu. Tuy nhiên, từ hôm xảy ra vụ việc, nhà ông Són trở nên vắng vẻ, hai người con của ông Són cũng được gửi nhờ nhà người quen để đi học, ở nhà chỉ còn mẹ vợ ông Són trông coi cùng một nữ giúp việc.

Nhà ông Són có 2 tầng (một trệt, một lầu), được xây dựng không cầu kỳ. Phía đối diện căn nhà là dãy nhà kho dùng để chứa đồ đạc phục vụ việc chăn nuôi tôm.

Theo lời người hàng xóm ông Són, vợ chồng vị tổng giám đốc có 2 con. Vợ kinh doanh quán cà phê ở TP Sóc Trăng, còn ông Són bán thức ăn nuôi tôm. Sáng nào ông Són cũng lái ô tô chở vợ đi làm đến chiều mới về, công việc nhà có người giúp việc lo.

“Trước đây, ông Són từng được xem là người giàu có nhất nhì ở xóm. Ông ấy sống hòa đồng với hàng xóm và giỏi kinh doanh. Ngoài kinh doanh, ông ấy còn nuôi tôm", người hàng xóm của ông Són nói và cho biết từ khi ông Són gặp chuyện đến nay, nhiều nhân viên làm thuê cho ông cũng đình công.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 5

Đường về nhà ông Són. Ảnh: Gia Minh

Chủ đầu tư Khu Trung tâm Thương mại TX Vĩnh Châu

Qua tìm hiểu của PV, ông Són hiện là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng Kỳ Hòa, trụ sở nằm ngay trục đường chính của Khu Trung tâm Thương mại TX Vĩnh Châu (phường 1, TX Vĩnh Châu, Sóc Trăng) và là chủ đầu tư Trung tâm thương mại này.

Sau khi ông Són bị tạm giữ, công ty của ông tạm do nhân viên phụ trách. Qua tra cứu trên website tra cứu thông tin doanh nghiệp (infodoanhnghiep.com), PV được biết, công ty của ông Són kinh doanh một số lĩnh vực như: kho bãi và lưu giữ hàng hóa; hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy; bốc xếp hàng hóa; kinh doanh bất động sản; nuôi trồng thủy sản nội địa;...

“Ở địa phương, ông Són chấp hành tốt quy định của pháp luật, thường đóng góp cho các chương trình xã hội hóa, giúp đỡ hộ nghèo, ủng hộ và trao quà cho dân phố dịp Tết”, một lãnh đạo công an phụ trách địa bàn cho hay.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 6

Khu Trung tâm Thương mại TX Vĩnh Châu. Ảnh: Gia Minh

Xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Theo nguồn tin riêng của PV, Viện KSND huyện Trần Đề đang xem xét phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với ông Phạm Văn Són.

PV có liên hệ với Công an huyện Trần Đề nhưng nơi đây từ chối cung cấp thông tin, còn Viện KSND huyện Trần Đề cho biết lãnh đạo bận họp.

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 21h ngày 14/5, Lý Sà Rích (38 tuổi, ngụ tại ấp An Hòa 1, xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề điều khiển xe trên đường 935 theo hướng TP Sóc Trăng đi TX Vĩnh Châu để về nhà. Khi đến địa phận ấp Chắc Tưng, xã Tài Văn, huyện Trần Đề, anh Rích dừng xe bên đường thì bất ngờ bị ô tô BKS 83L-1837, do ông Són điều khiển cùng chiều phía sau tông trúng. Hậu quả vụ tai nạn làm anh Rích văng xuống lề đường tử vong.

Đáng nói, sau khi gây tai nạn, ông Són bỏ mặc nạn nhân, tiếp tục điều khiển xe chạy về hướng TX Vĩnh Châu và giấu ô tô trong nhà kho của công ty. Sau đó, ông Són lại "nhờ" tài xế nhận tội thay mình, nhưng không qua mặt được cơ quan điều tra.

(Theo Báo Giao thông)

Giá vàng lên cơn sốt, phá ngưỡng 49 triệu đồng/lượng

Phiên mở cửa sáng nay (18/5), các công ty vàng bạc đá quý đồng loạt tăng giá cả hai chiều. Thậm chí, giá bán ra vàng SJC còn vượt ngưỡng 49 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC loại 5 chỉ ở mức 48,58-49,00 triệu đồng/lượng, tăng 300 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Công ty tập đoàn Phú Quý cũng tăng 500 nghìn đồng/lượng lên mức 48,75 - 49,05 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC chiều mua vào ở mức 48,75 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 49 triệu đồng/lượng.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 7

Giá vàng lập đỉnh, phá ngưỡng 49 triệu đồng/lượng.

Hiện, giá mua vào hiện đang đạt đỉnh. Chênh lệch giữa giá mua – bán vàng miếng SJC ổn định ở mức 300.000 - 400.000 đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới, vàng trong nước đang thấp hơn giá thế giới 500.000 - 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay 18/5 tăng 17 USD/ounce, lên 1.759 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá hiện tại, vàng SJC trong nước sẽ có giá 49,7 triệu đồng/lượng.

Trước tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động tiêu cực, nhà đầu tư đổ dồn vào vàng như cứu cánh. Một số người đã dự đoán về một đợt tăng giá ấn tượng của vàng, gợi nhớ đến mức cao kỷ lục 2.000 USD/ounce năm 2011.

Các số liệu kinh tế mới công bố cho thấy kinh tế Mỹ đang đối mặt với những khó khăn lớn. Dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ chứng kiến sự suy giảm tới 30% trong quý II/2020.

Theo các nhà kinh tế, GDP của Mỹ có thể giảm 4% trong năm 2020, sau đó tăng trưởng khoảng 3% vào năm 2021 và 2% năm 2022.

Các nhà kinh tế nhận định, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể đạt đỉnh là 17,4% trong quý II năm nay, sau đó giảm xuống 8,9% vào cuối năm 2020 và 7,6% vào cuối năm 2021.

Theo khảo sát trên Kitco News, các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ sớm chạm mốc 1.800 USD/ouce (tương đương 50,09 triệu đồng/lượng) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo sẽ nới lỏng tín dụng để kích thích nền kinh tế sau đại dịch.

Lạ lùng thanh niên đang đi tù vẫn "lọt" danh sách nhận tiền hỗ trợ COVID-19

Ngày 18/5, xác nhận với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch UBND xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), trên địa bàn có một trường hợp đi tù nhưng thuộc diện hộ cận nghèo vẫn nằm trong danh sách hưởng tiền hỗ trợ do dịch COVID-19.

Theo tìm hiểu, người được thụ hưởng nói trên là Bùi Văn Hải (SN 1993, ngụ tại thôn Thủ Đức, xã Tiên Trang). Tuy nhiên, điều đáng nói là người này lại đang chấp hành án tù.

Cụ thể, năm 2019, Bùi Văn Hải gây rối trật tự công cộng nên bị cơ quan công an khởi tố và đến tháng 3/2020, tòa án tuyên phạt 27 tháng tù.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 8

Danh sách các đối tượng thuộc hộ cận nghèo được hưởng chế độ chính sách, trong đó có Bùi Văn Hải.

Ông Hồ Phúc Toàn, trưởng thôn Thủ Đức cho biết, Bùi Văn Hải là con ông Bùi Văn L. và bà Trịnh Thị H.. Hộ gia đình ông Bùi Văn L. có 5 khẩu, là hộ cận nghèo. Do vợ ông L. bị bệnh hiểm nghèo nên được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng, 4 người còn lại gồm ông L. và 3 người con thuộc diện hộ cận nghèo nên được nhận tiền hỗ trợ 3 triệu đồng. Trong đó có Hải được nhận với số tiền 750.000 đồng.

“Do gia đình Bùi Văn Hải thuộc diện hộ cận nghèo nên trong quá trình lập danh sách, cán bộ chính sách xã đã sơ xuất nên đưa Hải vào danh sách nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ. Ngay sau khi phát hiện sự việc, tôi đã yêu cầu các bộ phận rà soát và gia đình cũng đã nộp số tiền thưởng sai lại cho xã", Chủ tịch UBND xã Tiên Trang cho hay.

Thanh niên dùng dao gấp rạch tay nữ sinh để... trêu ghẹo

Ngày 18/5, Công an TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Nguyễn Văn Phú (SN 2000, trú tại Mạc Xá, xã Quang Phục, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) về hành vi dùng dao gấp rạch tay một nữ sinh.

Tại cơ quan công an, Phú khai nhận, khoảng 12h30 ngày 16/5, đối tượng điều khiển xe máy mang theo một con dao gấp đi lang thang đến đoạn trước cửa đại lý xe ô tô Mazda Hải Dương.

Lúc này, Nguyễn Văn Phú phát hiện hai nữ sinh điều khiển xe đạp điện đang đi phía trước nên đã nảy sinh ý định trêu ghẹo nữ sinh ngồi sau xe. Nghĩ là làm, Phú điều khiển xe máy áp sát, sử dụng dao gấp cắt vào tay nữ sinh này rồi bỏ chạy. Đối tượng sau đó đi lên Hà Nội và bị bắt giữ ngay sau khi trở về địa phương.

Tin tức 24h: amp;#34;Hung thủ thuận tay trái, Hồ Duy Hải thuận tay phảiamp;#34;, Công an Long An nói gì? - 9

Nữ sinh bị Phú dùng dao rạch tay để "trêu ghẹo".

Qua đấu tranh, Phú tiếp tục khai nhận, khoảng 11h ngày 16/5, tại đường liên xã thuộc địa phận chợ Hóp, xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã dùng dao gấp đâm vào lưng một thanh niên khác.

Cụ thể, khi đi trên đường liên xã, Phú thấy anh T.T.H (SN 2002, trú tại thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp) điều khiển xe máy chở bạn gái đi giữa đường. Phú đã điều khiển xe tăng tốc, áp sát và bảo H. đi gọn vào. Tuy nhiên, anh H. trả lời “tao thích đi như thế mày làm gì được tạo” khiến Phú tức giận nên đã dùng dao gấp đâm vào lưng anh H. Nạn nhân sau đó phải nhập viện điều trị.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục được Công an TP.Hải Dương và Công an huyện Tứ Kỳ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin tức 24h: Mẹ Nguyễn Hữu Nghị nói gì về việc con trai liên quan vụ giết 2 cô gái
Mẹ của Nguyễn Hữu Nghị- người từng được triệu tập trong vụ sát hại 2 cô gái ở Cầu Voi năm 2008 khẳng định con trai không liên quan gì đến vụ này.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h