Vụ cựu bí thư xã giết người, đốt xác: Xuất hiện tình tiết bất ngờ trước phiên tòa phúc thẩm

Ngày 21/07/2021 15:30 PM (GMT+7)

Trước phiên tòa xét xử, cựu bị thư xã giết người, đốt xác rút lại việc từ chối hai luật sư. Ngoài ra, các bị hại nhóm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Đỗ Văn Minh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Bị cáo Đỗ Văn Minh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo dự kiến, hôm nay (21/7) TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh (sinh năm 1971, cựu Bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) về các tội Giết người, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Hủy hoại tài sản và Xâm phạm mồ mả.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các phiên xử đều phải hoãn lại.

Trước phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo Minh có đơn gửi đến toà xin rút yêu cầu từ chối luật sư bào chữa. Đơn được xác nhận của giám thị trại giam Công an tỉnh Đắk Nông.

Cụ thể, ngày 8/5, bị cáo có đơn yêu cầu từ chối hai luật sư tại một công ty luật có trụ sở tại TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo làm đơn rút lại và vẫn yêu cầu hai luật sư này bào chữa cho mình tại phiên xử.

Như vậy, tại phiên phúc thẩm bị cáo Minh có bốn luật sư bào chữa.

Ngoài ra, trước phiên tòa này, các bị hại trong nhóm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Minh.

Theo đó, những bị hại cho rằng, mức án 18 năm tù mà cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Minh là quá nặng.

Trước đó, trong quá trình điều tra vụ án, UBND xã Liên Hà và đại diện bị hại tội xâm phạm mồ mả có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Thông tin theo hồ sơ vụ án thể hiện, do nợ số tiền hơn 23 tỷ đồng, không có khả năng chi trả nên Minh đã lên kế hoạch trộm mộ lấy xác để tạo hiện trường giả là chính mình đã chết, nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm khoảng 18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kế hoạch trộm mộ bất thành, bị cáo đã ra tay sát hại anh T.N.V. (em họ) rồi dựng hiện trường giả bản thân gặp tai nạn giao thông.

Khoảng 0h ngày 4/5/2020, ông ta sát hại anh V. rồi đưa thi thể lên băng ghế sau ô tô của mình, ném chiếc điện thoại của nạn nhân xuống ao trước nhà. Minh điều khiển ô tô về hướng tỉnh Lâm Đồng theo quốc lộ 28.

Cách trung tâm xã Đắk Som (tỉnh Đắk Nông) khoảng 1,5 km, Minh cho xe tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Tiếp đó, Minh đưa thi thể anh V. lên ngồi ở ghế tài xế, sau đó tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe (mục đích để mọi người lầm tưởng rằng Minh đã chết) và châm lửa đốt xe.

Sau khi gây án, bị cáo đi bộ quay lại nhà người dân (cách hiện trường khoảng 1,5 km) để lấy xe máy đã gửi trước đó, rồi bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước.

Ngày 10/5/2020, Minh bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Phước.

Tại tòa sơ thẩm, bị cáo khai mỗi khi thăm rẫy thường dẫn chó đi chung và mang theo dao phát để phòng thân vì sợ có rắn rết, cũng như dọn dẹp bụi cây ven đường.

Chiều 3/5/2020, bị cáo đi làm về ngang rẫy nơi anh V. làm thuê, cách rẫy của mình khoảng 300 m ở xã Đăk Ha.

Lúc này, con chó của bị cáo cắn nhau với chó nhà anh V. Thấy vậy, Minh vớ cây búa bổ củi ném về phía 2 con chó để chúng ngừng cắn nhau, không may trúng đầu anh V. khiến nạn nhân bất tỉnh.

HĐXX sơ thẩm không chấp nhận lời khai tại tòa của bị cáo, từ đó tuyên phạt bị cáo Minh mức án tử hình về các tội Giết người, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Hủy hoại tài sản và Xâm phạm mồ mả.

Không chấp nhận phán quyết trên, bị cáo kháng cáo kêu oan về tội danh Giết người.

Vụ Bí thư xã giết người đốt xác: 60 phút giáp mặt bị can trong Trại tạm giam #40;kỳ 2#41;
"Tôi như thế còn sống làm gì... Tôi tính rồi, ngày tôi ra toà, tôi sẽ nói người nhà mang theo quan tài, bất kể toà tuyên bản án thế nào, tôi cũng sẽ chết tại toà!", bị can Đỗ Văn Minh đã nói với PV như vậy.

Tin tức 24h

Theo Thủy Tiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h