Kiều Trinh – Nữ diễn viên chuyên đóng “cảnh nóng” trong các bộ phim điện ảnh Việt cho biết, chị từng rất ngại khi lần đầu đóng cảnh ân ái. Ở Việt Nam, diễn viên đóng những vai như vậy không chỉ bị dư luận hiểu sai mà con cái của họ cũng thiệt thòi.
Trong chương trình Chuyện cuối tuần trên VTV tuần này là “Phút trải lòng của Nữ hoàng cảnh nóng” với cuộc đối thoại thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và diễn viên Kiều Trinh. Hàng loạt câu chuyện xung quanh những dị nghị tác động tới cuộc sống bà mẹ đơn thân Kiều Trinh lần đầu được tiết lộ.
"Nữ hoàng cảnh nóng" - Kiều Trinh trải lòng trên sóng truyền hình.
Kiều Trinh sinh năm 1976, được mệnh danh là “Nữ hoàng cảnh nóng” khi luôn đảm nhận các vai diễn ngập tràn cảnh "18+" trong các bộ phim nổi tiếng như Mùa len trâu, Rừng đen, Bi ơi đừng sợ…
Trong cuộc trò chuyện lần này với đạo diễn Lê Hoàng, Kiều Trinh cho biết, “cảnh nóng” đầu tiên chị đóng đó là khi tham gia phim Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh.
Mặc dù “cảnh nóng” khi đó chỉ là được bạn diễn hôn từ môi đến ngực rồi cởi áo, tuy nhiên, ở thời đó, với chị như vậy là “rất hoảng”.
Để diễn được cảnh này, Kiều Trinh yêu cầu đạo diễn “đuổi” tất cả các thành viên trong ê-kíp ra ngoài, khi đó trong bối cảnh chỉ có chị và bạn diễn: “Thấy một cái bóng người ở đằng xa tôi cũng không đồng ý, chỉ khi nào thấy hoàn toàn vắng lặng tôi mới chấp nhận đóng”.
Sang đến bộ phim thứ hai Bi ơi đừng sợ, khi đó Kiều Trinh là diễn viên miền Nam duy nhất ra Bắc đóng phim cùng đoàn toàn người miền Bắc. Dù vậy, Kiều Trinh không còn cảm thấy sợ hay e ngại bởi vì chị đã dạn dĩ và có kinh nghiệm hơn. Bộ phim phải quay từ 12h đêm đến sáng, Kiều Trinh xác định không muốn phải mất thời gian quay đi quay lại nên chị tập trung và cố gắng hết sức để hoàn thành tốt cảnh quay. Điều này khiến cả đoàn phim rất bất ngờ vì mọi việc đều xảy ra trơn tru, không có sự cố.
Khi được đạo diễn Lê Hoàng hỏi, điều gì khiến Kiều Trinh quyết định nhận lời đóng “cảnh nóng”, nữ diễn viên cho biết, điều quan trọng nhất là phải có niềm tin tuyệt đối vào đạo diễn, tức là phải cảm nhận được đạo diễn là người tử tế, đàng hoàng, không có ý đồ lợi dụng gì. Thứ hai là khi đọc kịch bản, phải cảm nhận được “cảnh nóng” diễn ra là hợp lý, không phải là chiêu trò để “câu khách”. Nếu đảm bảo những điều trên thì chị sẽ làm tròn trách nhiệm của người diễn viên.
Bản thân Kiều Trinh cho biết, chị không thích việc đặt mình vào “sự đã rồi”, tức là khi nhận lời đóng phim xong xuôi mới biết là có “cảnh nóng” và khi đó phải miễn cưỡng chấp nhận.
Bên cạnh đó, Kiều Trinh cũng đồng ý với quan điểm của đạo diễn Lê Hoàng đó là khi diễn “cảnh nóng”, bạn diễn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó phải là người khiến chị có xúc cảm, tương tác tốt, nếu lạnh lùng quá không được, nhưng nếu lại để phần “con” lấn át phần “người”, để bản lĩnh đàn ông trỗi dậy quá mạnh khi đóng “cảnh nóng” thì sẽ khiến diễn viên cảm thấy không an toàn.
Cũng may theo Kiều Trinh, đó là chị đóng “cảnh nóng” khi đã có gia đình và đã ly hôn, vì thế chị không quá bị áp lực bởi gia đình hay người chồng xét nét: “Ở nước ngoài, đóng cảnh nóng là bình thường. Còn tại Việt Nam khi lên phim có những cảnh đó sẽ bị soi và đánh giá nhiều. Vì thế, nếu có gia đình thì cái quan trọng nhất là phải được sự tin tưởng của gia đình thì người diễn viên mới dám quay cảnh nóng.”
Tuy vậy, Kiều Trinh cho biết, chị cũng bị những yếu tố khác tác động, đó là chuyện con gái. Năm Kiều Trinh đóng “cảnh nóng”, con gái của chị và người chồng cũ – Thanh Tú khi đó học lớp 9. Lúc đó, chị được bạn bè, báo chí gọi là “Nữ hoàng cảnh nóng” và điều này đã tác động đến con gái chị.
Có lần, chị được cô giáo chủ nhiệm của con gọi điện bảo con cái nghỉ học 2 tuần, trong khi đó Thanh Tú lại luôn nói với mẹ là ngày nào cũng đi học.
Sau khi tìm hiểu, chị mới biết là do bị bạn bè trêu chọc vì mẹ đóng phim, Thanh Tú xấu hổ nên nghỉ học. Từ đó, chị phải ngồi nói chuyện với con gái, giải thích cho con hiểu mọi chuyện để con không cảm thấy xấu hổ vì mẹ.
Đạo diễn Lê Hoàng cũng đồng cảm với Kiều Trinh và cho biết, anh từng làm một bộ phim, trong đó có “cảnh nóng” nhưng rất hợp lý.
Nữ diễn viên đảm nhận vai đó cho biết, vì cô không tự tin vào ngoại hình của mình nên muốn tìm người đóng thế. Lê Hoàng đồng ý, tuy nhiên, khi bộ phim phát sóng, khán giả lại không biết cảnh đó là có người đóng thế mà lại nghĩ do chính diễn viên đó đảm nhận. Và thế là, diễn viên đó bị dư luận soi xét, bình luận khiến cô bị tổn thương một thời gian dài.
Do đó, Lê Hoàng rút ra kết luận: “Dù có người đóng thế nhưng chỉ đoàn phim biết thôi, còn lại với khán giả thì đó vẫn là diễn viên ấy, nên người diễn viên khi nhận cảnh quay phải hết sức bản lĩnh”.
Nói về việc ái nữ cũng đi theo nghề của mình, Kiều Trinh cho biết, Thanh Tú bắt đầu đóng phim năm 16 tuổi, sớm hơn chị 10 năm.
Khi con gái mới đóng phim, Kiều Trinh luôn đọc kỹ kịch bản và tìm hiểu về đạo diễn cũng như ê-kíp làm phim, nếu thực sự thấy kịch bản phù hợp và đạo diễn đáng tin thì chị mới đồng ý cho con gái tham gia.
Bên cạnh đó, chị cũng phải đảm bảo việc học tập cho con gái và giúp con thương thảo hợp đồng với đạo diễn để các cảnh quay phù hợp nhất. Có trường hợp chị từng phải trả vai giúp con gái vì vai diễn không phù hợp. Tuy nhiên, hiện tại, con gái chị đã cứng cáp nên có thể tự tay làm mọi việc mà chị không phải lo lắng.
Về phần mình, đạo diễn Lê Hoàng cũng nhắn nhủ tới các diễn viên trẻ khi có ý định đóng “cảnh nóng” thì phải quan tâm tới đạo diễn và ê-kíp có phải người đàng hoàng, đứng đắn không, sau đó phải “đề phòng” kịch bản. Theo vị đạo diễn nổi tiếng khó tính này, có những bộ phim kịch bản chỉ yêu cầu hở tấm lưng nhưng khi diễn viên đến nơi, đạo diễn lại bắt cởi hết vì thế, rất khó nói trước mọi việc.
“Nói thật lòng, đọc kịch bản có kỹ đến mấy thì cũng còn tùy vào diễn biến hiện trường, quan trọng nhất là thái độ của những người làm việc cùng. Nếu khi chơi cùng thấy người đó có tính lạm dụng thì nên biết để cẩn thận, còn nếu không thì hãy tin tưởng nhận lời đóng phim”, nam đạo diễn chia sẻ.