Bé gái vừa ra đời đã hoại tử cả cánh tay

Ngày 21/02/2014 17:32 PM (GMT+7)

Vừa ra đời, một bé gái đã bị đe dọa mạng sống vì cả cánh tay phải sưng phù, đỏ tím, từng mảng hoại tử chuyển sang màu đen.

BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống một trường hợp trẻ sơ sinh bị hoại tử cả cánh tay phải rất nặng. Bệnh nhi là bé N.K.N, sinh non ở tuần thứ 32 với cân nặng 1800gr. Ngay khi bệnh nhi được đưa đến cấp cứu tại BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, hội chẩn toàn viện và liên viện với BV Đại học Y dược.

Bé gái vừa ra đời đã hoại tử cả cánh tay - 1

Bé gái sinh non vừa ra đời đã bị hoại tử cả cánh tay (Ảnh BV Nhi đồng 1)

Bác sĩ Nguyên Hoa, BV Nhi đồng 1 cho biết, tại cuộc hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán bé bị thuyên tắc tĩnh mạch sơ sinh rất nặng. Đây là một trường hợp khó có thể điều trị bảo tồn để giữ lại cánh tay đang bị hoại tử vì bé có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, nhiễm độc và có khả năng dẫn đến tử vong nếu không phẫu thuật kịp thời.

Đoạn chi một đứa bé vừa mới sinh ra đời là một quyết định vô cùng khó khăn và đau đớn đối với các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và cả gia đình. Sau khi cân nhắc giữa khả năng và kinh nghiệm điều trị của Bệnh viện Nhi Đồng 1 với tình trạng bệnh hiện tại của bé, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 quyết định: tư vấn cho gia đình bé rất kỹ về bệnh trạng của bé và tiếp tục điều trị nội, cố gắng bảo tồn cánh tay phải cho cháu bé, nếu tình trạng bé không cải thiện sau 48 giờ điều trị thì mới phẫu thuật. C

Các bác sĩ quyết định dùng thuốc kháng đông điều trị cho bé nhưng đây là cháu bé sinh non nên sẽ có nguy cơ cao xuất huyết não khi dùng kháng đông điều trị. Rất may thuốc kháng đông Heparin được bác sĩ chỉ định điều trị đã không gây biến chứng xuất huyết não cho bệnh nhi.

Bé gái vừa ra đời đã hoại tử cả cánh tay - 2

Sau 3 tuần điều trị, cháu N may mắn vẫn giữ lại được cánh tay và sức khỏe ổn định (Ảnh BV Nhi đồng 1)

Sau 6 ngày điều trị, tình trạng bé đã cải thiện rõ, cháu N. đã cử động của cánh tay phải và màu sắc da đã trở về gần bình thường, riêng các ngón tay còn cử động yếu nên được tiếp tục tập vật lý trị liệu. Đến nay, sau 3 tuần điều trị, sức khỏe bé đã ổn định và xuất viện.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan