Bị đồn 'tráng dương', tê tê trở thành hàng nóng

Ngày 02/01/2013 08:46 AM (GMT+7)

Sắp đến Tết âm lịch, tê tê lại rộ lên như một mặt hàng tươi sống được mua bán tấp nập vì nghe đồn nó có tác dụng tráng dương cho đàn ông.

Thu xong bán đấu giá tiền

Vụ vận chuyển tê tê bị bắt gần đây nhất là đêm 26-12 tại khu vực Cửa khẩu Cầu Treo (xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Khoảng 100 cá thể tê tê sống trọng lượng gần 450 kg được chở trên một chiếc xe màu đen không biển số. Kẻ vận chuyển cùng xe tang vật kịp tẩu thoát trong đêm.

Sáng hôm sau, theo ông Lương Trường Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, số tê tê tang vật được bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Hoàng Quốc Huấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục KL tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, toàn bộ tang vật tê tê được chuyển sang Trung tâm Bán Đấu giá của tỉnh.

Tại trụ sở bán đấu giá ở phường 2, thành phố Hà Tĩnh, 416 kg tê tê được bán cho một doanh nghiệp với giá 2,1 triệu đồng/kg vào chiều cùng ngày.

Bị đồn tráng dương, tê tê trở thành hàng nóng - 1
Tê tê bị săn lùng nhiều vì bị đồn thổi là có tác dụng tráng dương cho đàn ông.

Số tiền thu từ bán tê tê được sung vào quỹ công. Phóng viên cố gắng liên lạc với khách hàng mua cả lô tê tê với giá tổng cộng gần 900 triệu đồng kia nhưng không được.

Một nguồn tin cho biết số tê tê đó được người thắng thầu bán lại cho các đầu mối khác chứ không phải được thả về rừng. Giá bán lẻ tê tê ngoài thị thường hiện dao động từ 3-4 triệu đồng/kg.

Đây không phải là vụ bán đấu giá tang vật tê tê đầu tiên trong năm nay ở Hà Tĩnh. Vẫn theo ông Huấn, năm 2012, Chi cục KL Hà Tĩnh chuyển bốn lô hàng tê tê sang Trung tâm Bán Đấu giá cũng để bán.

Lô lớn nhất bắt hồi tháng 9-2012 có số tê tê còn lớn hơn lô nói trên. Tổng khối lượng tê tê sống lên đến 420 kg, chưa kể hai con hổ sống.

Săn lùng vì giá cao và tưởng là thần dược


Theo ông Trần Việt Hưng, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV), ước tính mỗi năm khoảng 100.000 con tê tê bị buôn bán trái phép, chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc. “Bán nhiều như thế vì giá cao cũng như vì tin đồn có tác dụng chữa nhiều bệnh”, ông Hưng nói.

Vảy phơi khô của tê tê được gọi là xuyên sơn giáp. Theo y học dân gian, đơn thuốc có xuyên sơn giáp giúp trị các chứng tắc tia sữa cho các sản phụ, tràng nhạc vỡ loét, mụn nhọt. Còn có tin đồn thổi tê tê có tác dụng tráng dương, giúp cải thiện tình trạng yếu sinh lý đàn ông nên nhu cầu loài động vật này lúc nào cũng cao.

Do lợi nhuận quá lớn nên đã xuất hiện tình trạng ho tê tê cho chóng lớn để kiếm lời. Một người từng trong nghề kể: Dùng hồ nấu chín bằng bột gạo bơm vào hệ tiêu hóa của tê tê.

Khó nhất là công đoạn đút vòi vào cổ họng tê tê sao cho không xuyên nhầm vào khí quản mà phải vào thực quản rồi xuống dạ dày. Với kỹ thuật bơm này, sau khi được hồ, tê tê nặng thêm 1-4 kg. Số tê tê hồ kiểu đó được chuyển về các thị trường tiêu thụ lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, khẳng định y học cổ truyền và y văn không hề ghi thịt, vảy tê tê có tác dụng tăng lực hoặc giúp các ông gặp trục trặc về khoản giường chiếu được hồi phục công lực.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Quốc Dũng (Tuổi trẻ)
Nguồn: