Đau xót cô bé 10 tuổi lên bàn đẻ

Ngày 05/05/2013 14:31 PM (GMT+7)

Chuyện những cô gái tuổi teen đi nạo phá thai tại các BV sản, khoa sản đã không còn quá xa lạ. Nhưng những câu chuyện xảy ra trong phòng làm thủ thuật nạo phá thai thì không phải ai cũng biết.

Một bác sĩ sản khoa có nhiều năm làm việc tại phòng đẻ, phòng thủ thuật của BV Phụ sản đã kể lại những câu chuyện đau lòng của những cô gái tuổi teen đi giải quyết bụng bầu. Một bé gái mới 10 tuổi vào viện giữa đêm đông lạnh giá trong tình trạng chuyển dạ. Sản phụ gào khóc thảm thiết vì đau đớn, mẹ sản phụ đau đớn nhìn con trong dòng nước mắt. Do cơ thể chưa phát triển đầy đủ nên cuộc sinh nở đầy khó khăn. Các y bác sĩ đỡ đẻ cho cô bé đều xót xa vì để sinh hạ đứa bé đã phải can thiệp rất nhiều và phải dùng đến rất nhiều chỉ khâu.

Ngay sau khi đứa bé được chào đời bà mẹ trẻ đã ngất lịm vì quá đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Người mẹ của sản phụ đã khóc nấc khi kể lại cho bác sĩ chuyện con gái mình. Cô bé có kinh nguyệt từ hồi lớp 3 nhưng vẫn nghĩ còn trẻ con nên bố mẹ không để ý chuyện quan hệ bạn bè. Chỉ đến khi thấy bụng con to ra, buổi tối ăn cơm xong là lăn ra ngủ, để ý không thấy con dùng băng vệ sinh, bà mẹ hốt hoảng đưa con đi khám thì mới té ngửa con đã có thai gần 7 tháng.

Đau xót cô bé 10 tuổi lên bàn đẻ - 1
Hình minh họa

Gặng hỏi mãi con mới kể thật có thích một anh hàng xóm đang học lớp 10 là anh trai của bạn học cùng lớp. Cứ thứ 7, chủ nhật sang nhà bạn chơi và được anh này rủ vào phòng riêng xem phim người lớn…Cô bé đã có thai mà không hay biết. Khi người mẹ biết đã quá muộn đành cho con nghỉ học để chờ ngày sinh. Đứa bé 10 tuổi bỗng dưng phải làm mẹ.

Một cô bé 13 tuổi ở với ông bà nội vì bố mẹ đi làm ăn xa. Khi bụng của em lớn bất thường, bà nội đưa đi khám thì cái thai đã 6 tháng, không thể bỏ được. Cô bé đã phải vật lộn đau đớn khi sinh nở chỉ vì nỡ yêu và làm chuyện người lớn với một anh học lớp 12 cùng trường.

Vị bác sĩ này kể, chứng kiến những cô gái trẻ lần đầu tiên đi nạo phá thai mới thấy chua xót. Bác sĩ bảo nằm lên bàn để làm thủ thuật người đã co rúm lại vì sợ. Khi bác sĩ vừa đưa dụng cụ vào thì khóc thét, vùng dậy nhảy xuống đất và lao ra  khỏi phòng. Có cô bé nằm lên bàn mà mặt cắt không còn giọt máu, hai tay bấu chặt vào nhau đến chảy cả máu. Cô bé khác thì nói như van xin trong hai hàng nước mắt: Bác sĩ cứu cháu với, nếu bố mẹ cháu mà biết thì cháu chỉ có chết, bác sĩ làm đừng đau, cháu sợ lắm, cháu chừa rồi…Nhìn những đứa trẻ đó mà vừa thấy thương, vừa thấy tội. Chúng đến viện để giải quyết rất ít khi có bố mẹ đi cùng mà thường là người yêu hoặc bạn bè. Thấy bạn gái sợ hãi, đứa con trai ngồi bên chỉ biết cầm tay, vuốt tóc người yêu dỗ dành. Nhưng thật buồn là khi chúng dắt nhau ra khỏi BV thì không lâu sau chúng lại tìm đến nhà nghỉ.

Chuyện kể của vị bác sĩ này phần nào minh chứng cho con số 300 nghìn ca nạo hút thai ở VN trong độ tuổi từ 15-19, trong đó 60%-70% là học sinh, sinh viên. Con số “kinh hoàng” này đã đưa VN đứng thứ năm thế giới về tỉ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên. Nếu như những năm trước, tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên chiếm 5%-7% tổng số ca nạo phá thai thì vài năm gần đây, tỉ lệ này tăng lên 10%.

Theo đánh giá của Hội KHHGĐ VN, giới trẻ ngày càng thoáng hơn trong quan hệ tình dục, quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình nhưng lại không biết cách hoặc không thích sử dụng các biện pháp tránh thai... Khi có thai, nhiều em không hề hay biết, số khác thì cố tình giấu người thân vì sợ. Nhiều trường hợp tìm đến các cơ sở y tế tư nhân phá thai chui và đã phải gánh chịu nhiều hậu quả khôn lường như thủng tử cung, nhiễm trùng, sót thai, sót nhau…và đứng trước nguy cơ không thể làm mẹ trong tương lai.

Để tìm cái kết cho câu chuyện này, tác giả bài viết xin kể một chuyện có thật của một người mẹ mua bao caosu cho vào cặp sách của đứa con gái đang học cấp 2 với suy nghĩ rằng, giúp con gái biết tự bảo vệ mình. Đúng là không mấy bà mẹ làm được việc đó. Nhưng đã đến lúc các bậc cha mẹ phải vẽ đường cho “hươu” chạy đúng hướng, nếu không sẽ quá muộn.

(Theo Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan