Khó tin chuyện cháu bé 3 tháng tuổi phải ở tù cùng mẹ

Ngày 17/04/2013 15:31 PM (GMT+7)

Chiều tối ngày 22.3, bé Ngọc Hà mới hơn 4 tháng tuổi và người mẹ Quách Thị Nhâm đã được trở về nhà sau hơn 1 tháng phải ở trong trại giam.

Xem xét nội dung vụ việc, có thể thấy đây là một sai phạm nghiêm trọng của các cơ quan tố tụng quận Hà Đông, Hà Nội.

Khi được ra khỏi trại giam, bị án Quách Thị Nhâm nghẹn ngào: "Tôi ôm con vào trại giam Hỏa Lò (Trại giam số 1, Công an TP. Hà Nội) vào ngày 30 tết. Lúc đó, do hoảng loạn nên tôi mất sữa, không còn gì để cho con bú. Bản án tòa tuyên cho tôi, tôi sẽ thực thi theo đúng quy định pháp luật nhưng con tôi có tội tình gì mà phải đón một cái tết đầu đời đầy cay đắng".

Khó tin chuyện cháu bé 3 tháng tuổi phải ở tù cùng mẹ - 1
Mẹ con bé Ngọc Hà được đưa về nhà chăm sóc.

Người mẹ mới sinh này cho biết chị đã sụt đi gần chục cân sau những ngày sống ở trại giam. Ở trong trại, việc ăn uống theo chế độ dành cho phạm nhân và trông chờ vào ít đồ tiếp tế từ gia đình nên không có nhiều sữa khiến cháu bé cũng bị tụt cân.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 7.2.2013, Công an phường Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) đã bắt tạm giam Quách Thị Nhâm (SN 1982, trú tại Lộc Thành, xã An Lạc, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) theo Quyết định truy nã số 06 của Công an quận Hà Đông, Hà Nội.

Trước đó tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 8.11.2011, TAND quận Hà Đông đã tuyên phạt bị cáo Quách Thị Nhâm 15 tháng tù về tội “Môi giới mại dâm”. Trong thời gian bị bắt giam và xét xử, Quách Thị Nhâm đang mang thai 3 tháng nên được tòa cho hưởng tình tiết giảm nhẹ. Chị này cũng có đơn xin tạm hoãn thi hành án để chờ sinh và nuôi con đến 36 tháng tuổi theo quy định của pháp luật.

Theo điểm b, Điều 61 Bộ luật Hình sự: Hoãn chấp hành hình phạt tù: “Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi”.

Sau khi được hoãn thi hành án, chị Nhâm về sinh sống với anh Nguyễn Văn Linh ở Hà Đông (2 người chưa đăng ký kết hôn), anh này cũng là cha thai nhi trong bụng. Thời gian này, chị Nhâm sẩy thai nhưng sau đó lại có thai tiếp. Cuối tháng 10.2012, TAND quận Hà Đông đã đề nghị công an quận ra quyết định truy nã bị án Quách Thị Nhâm vì không có ở nơi cư trú. Ngày 7.2.2013, Nhâm bị bắt nhưng chị này lại vừa mới sinh con được gần 3 tháng. Cơ quan công an đã đưa cả 2 mẹ con chị Nhâm vào Trại giam số 1.

Chị Nhâm kể: “Ngày 7.2.2013 tôi bị Công an phường Nam Đồng, quận Đống Đa gọi lên nói là bắt theo lệnh truy nã. Nghe thế, tôi rất bàng hoàng vì tôi không bỏ trốn, không phạm thêm tội gì mới sao lại bị truy nã. Điều lo lắng nhất trong tôi lúc đó là đứa con nhỏ mới 3 tháng tuổi đang bị sốt và đi ngoài. Tôi báo với một chú công an phường Nam Đồng. Chú ấy bảo để đưa cháu bé lên Bệnh viện Nhi T.Ư. Các bác sĩ nghi ngờ cháu nhiễm virus gì đấy.

Đến 8 giờ tối 28 tết, Công an quận Hà Đông mới tiếp nhận. Một anh Công an phường Nam Đồng bảo con nhỏ thế này thì không ai đưa đi trại, nhất là đã 27, 28 tết rồi. Lúc đó Công an quận Hà Đông cho người xuống khám sức khỏe cho tôi nhưng không khám cho con tôi”.

Chiều 30 tết, mẹ con chị Nhâm được Công an quận Hà Đông đưa vào Trại tạm giam số 1 Công an TP.Hà Nội. Chị Nhâm kể tiếp: “Lúc đi, một anh công an quận Hà Đông có đưa cho tôi hộp bánh. Khi vào đến trại 1, tôi bỗng dưng mất sữa đến ngày 4 tháng giêng mới có sữa trở lại. Những ngày ở trong trạm xá của trại giam, tôi chỉ biết ôm con khóc. Chồng tôi vào thăm lúc nào cũng động viên, em cứ yên tâm, anh ở ngoài sẽ đi kêu cứu, anh tin công lý luật pháp sẽ được thực thi. Tuy nhiên, cũng phải hơn 1 tháng sau, mẹ con tôi mới được về nhà”.

(Theo Dòng đời)
Nguồn:

Tin liên quan