Bí mật sau vỉa hè quận 1: Chân dung các "ông chủ"!

Ngày 11/01/2018 10:10 AM (GMT+7)

Bảng danh sách 48 "ông chủ" vỉa hè có điều lạ là UBND phường Cầu Ông Lãnh lại đứng tên điểm giữ xe trên vỉa hè đường Ngô Đức Kế (phường Bến Nghé) và điểm giữ xe trên vỉa hè đường Mạc Đĩnh Chi (phường Đa Kao).

Nguồn tin của Báo Người Lao Động chiều 10-1 cho biết lãnh đạo UBND quận 1, TP HCM đang gấp rút tổ chức cuộc họp với thành phần tham dự gồm lãnh đạo các đơn vị liên quan đến bài viết "Bí mật sau vỉa hè quận 1" đăng trên Báo Người Lao Động ngày 9-1.

1 phường "thầu" 5 điểm giữ xe

Sau thời gian dài thu thập, phóng viên Báo Người Lao Động đã có được bảng danh sách cụ thể 48 "ông chủ" đứng tên giấy phép sử dụng tạm một phần vỉa hè làm bãi giữ xe ở quận 1. Bảng danh sách xuất hiện điều lạ là UBND phường Cầu Ông Lãnh lại "làm chủ" bãi giữ xe trên vỉa hè đường Ngô Đức Kế (thuộc phường Bến Nghé) và bãi giữ xe trên vỉa hè đường Mạc Đĩnh Chi (thuộc phường Đa Kao).

Đặc biệt, theo bảng danh sách thì UBND phường Bến Nghé đã dẫn đầu bảng khi cùng lúc đứng tên giấy phép 5 điểm giữ xe trên vỉa hè ở các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Hải Triều, Mạc Đĩnh Chi, Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng, số 2 Hàm Nghi.

Bí mật sau vỉa hè quận 1: Chân dung các amp;#34;ông chủamp;#34;! - 1

Bãi giữ xe sau lưng địa chỉ khu đất 23 Lê Duẩn do Hội Cựu chiến binh quận 1 đứng tên giấy phép rồi "bán" lại cho tư nhân vẫn cứ vô tư vi phạm dù UBND TP HCM có lệnh thanh tra Ảnh: YÊN PHÚ

Những "ông chủ" bãi giữ xe "vua" còn lại chia đều cho các ban, ngành và các phường của quận 1. Cụ thể, Thanh tra đứng tên giấy phép 1 điểm giữ xe. Đội Quản lý Trật tự đô thị (TTĐT) đứng tên 2 điểm. Phòng Văn hóa Thông tin đứng tên 1 điểm. Ban Chỉ huy quân sự quận 1 đăng ký 1 điểm. Văn phòng UBND quận 1 đăng ký 2 điểm. Phòng Tài chính đăng ký 1 điểm. Phòng Kinh tế đăng ký 2 điểm. Phòng Nội vụ có 1 bãi giữ xe. UBND phường Cô Giang nhận 2 bãi giữ xe...

Ngay cả Công an phường Bến Thành cũng là chủ của 1 điểm giữ xe. Một cán bộ thuộc Ban Quản lý phố đi bộ Nguyễn Huệ "thầu" bãi giữ xe trên đường Ngô Đức Kế. Hội Cựu chiến binh nhận giữ xe ở điểm thuộc tòa nhà 23 Lê Duẩn. Phòng Tư pháp đăng ký 1 điểm. Phòng LĐ-TB-XH làm chủ 1 điểm. Ban Quản lý chợ Dân Sinh đứng tên 2 điểm giữ xe. UBND phường Phạm Ngũ Lão nhận 3 điểm. UBND phường Cầu Kho có 1 điểm giữ xe. UBND phường Bến Thành có 2 điểm. UBND phường Nguyễn Thái Bình nhận đứng tên 3 điểm. Ủy ban MTTQ quận 1 nhận giữ xe tại bãi Tôn Đức Thắng.

Một cá nhân công tác tại Công an phường Cầu Ông Lãnh "thầu" bãi giữ xe đường Đề Thám. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng giữ xe ở đường Hàm Nghi. Ngoài ra, Công đoàn TAND quận, Hội Phụ nữ, Ban Quản lý chợ Thái Bình, Hội Cựu chiến binh phường Nguyễn Thái Bình, Ban Quản lý Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Quản lý chợ Đa Kao - mỗi đơn vị đứng tên 1 điểm giữ xe.

Mập mờ

Tài liệu thu thập mới nhất cũng cho thấy trong 48 điểm xe nêu trên đến thời điểm hiện tại, chỉ 19 điểm còn giấy phép. "Tình trạng các bãi giữ xe còn lại hoặc bị đóng cửa hoặc thu hồi nhưng không ít bãi vẫn cứ vô tư hoạt động như Báo Người Lao Động phản ánh là đúng" - một cán bộ ở quận 1 nói.

Điều đáng nói, trong 48 điểm xe trên, không ít điểm từng đăng ký trong giấy phép là sử dụng tạm một phần vỉa hè làm bãi giữ xe không thu phí nhưng vẫn vô tư "nhét túi" bình thường. Đó là bãi giữa xe ở 109 Bis Phạm Ngũ Lão, bãi Bùi Viện (vách 214 Đề Thám), Nguyễn Thái Học (vách Trường Thalmann) do UBND phường Phạm Ngũ Lão đứng tên giấy phép, bãi Thái Văn Lung do UBND phường Cầu Kho đứng tên, bãi Mạc Đĩnh Chi và bãi Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng do UBND phường Bến Nghé đứng tên, bãi Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn do UBND phường Bến Thành đứng tên…

Bí mật sau vỉa hè quận 1: Chân dung các amp;#34;ông chủamp;#34;! - 2

Bãi giữ xe trên đường Hải Triều (phường Bến Thành) chiều 10-1 vẫn lấn gần hết vỉa hè. Ảnh: GIA MINH

Theo một cán bộ UBND quận 1, điều khó hiểu chính là việc các bãi giữ xe đăng ký không thu phí nhưng thi thoảng vẫn đóng góp kinh phí hoạt động cho các phòng, ban với số tiền từ 10-20 triệu đồng (!?).

Để làm rõ hơn sự mập mờ trên cũng với hướng xử lý các bãi giữ xe "vua" vi phạm, phóng viên liên hệ ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND quận 1, thì được cho biết hiện các nội dung mà báo phản ánh đang tiến hành kiểm tra lại và chưa thể hồi đáp. Trong khi đó, ông Lê Quốc Hiếu, Trưởng Phòng Đô thị quận 1, nói rằng đang báo cáo, giải trình cho lãnh đạo quận và từ chối thông tin thêm về sự việc.

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, cho biết nhiều nội dung về việc xử phạt lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, khi đề cập chuyện một số bãi xe do UBND phường đứng tên, ông Hưng nhanh chóng cáo lỗi vì lý do "bận họp". Còn ông Đỗ Đình Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, cho biết mới về nhận nhiệm vụ tại phường vào cuối tháng 8-2017 nên chưa thể nói rõ được nguyên nhân vì sao.

Tương tự, phóng viên liên tục liên hệ với UBND phường Phạm Ngũ Lão, Bến Thành và các phòng ban đang đứng tên các điểm giữ xe nhưng tất cả đều từ chối tiếp xúc trong khi hiện tại, dư luận đang đặt ra hàng loạt câu hỏi nghi vấn cần được cơ quan có thẩm quyền trả lời. Ai là người "bật đèn xanh" cho các cơ quan, đoàn thể của quận 1 được thuê vỉa hè làm bãi giữ xe (trong khi người dân đăng ký thuê thì bị ngâm đến 700 hồ sơ)? Ai đã làm ngơ trước việc khi đăng ký không thu tiền thì lại vô tư thu? Số tiền "khủng" từ việc khai thác vỉa hè làm bãi giữ xe về tay ai? Vì sao các bãi giữ xe của nhà nước vô tư hoạt động khi hết giấy phép?

Vẫn vô tư hoạt động

Trước phản ánh của Báo Người Lao Động, ngày 9-1, lãnh đạo UBND TP HCM đã chỉ đạo quận 1 thanh tra toàn diện các bãi giữ xe trên địa bàn bởi UBND TP đánh giá việc giữ xe trên vỉa hè đang tràn lan, bị trục lợi. Do đó, cần rà soát, chấm dứt ngay trong quý I. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài một số bãi giữ xe ngưng hoạt động thì còn rất nhiều bãi trên vỉa hè địa bàn quận 1 vẫn coi như chưa "có lệnh" từ cấp trên.

Cụ thể, tại khu vực gần Bệnh viện Nhi Đồng 2 (phường Bến Nghé), vỉa hè 2 bên đường Nguyễn Du dày đặc các điểm trông giữ xe máy. Trong đó có những điểm quy mô giữ hàng trăm xe, chiếm hơn nửa chiều ngang của vỉa hè. Tại những điểm này, các nhân viên túc trực ghi vé và tận dụng tối đa không gian, diện tích để xếp xe cho khách. Cách vị trí này không xa, tại khu vực gần giao lộ với công trường Công xã Paris, đoạn vỉa hè dài hơn 100 m cũng được tổ chức để giữ xe máy. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có cả trăm xe được trông giữ, xếp dọc trên vỉa hè. "Tại khu vực này, nhiều lúc đi bộ giữa các hàng xe dựng trên vỉa hè, tôi còn bị nhân viên giữ xe tỏ thái độ khó chịu" - chị Hữu (nhân viên văn phòng) bức xúc.

Nhộn nhịp nhất phải kể đến 2 bãi giữ xe máy trên vỉa hè đường Hải Triều (phường Bến Thành). Tuyến đường này khá ngắn, chỉ vài trăm mét nhưng có ít nhất 2 bãi giữ xe lớn với quy mô hàng trăm xe. Đặc biệt, bãi giữ xe sau lưng địa chỉ khu đất 23 Lê Duẩn, quận 1 do Hội Cựu chiến binh quận 1 thầu thì vẫn hoạt động và đang được gia đình bà P., ngụ quận 1, quản lý. Đại diện bãi xe nói với phóng viên là đã thuê lại từ Hội Cựu chiến binh với mức giá không rẻ (!?). 

Sở Nội vụ chưa nhận được "lệnh" làm việc với ông Hải

Chiều 10-1, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Lê Văn Làm cho biết vẫn chưa nhận được chỉ đạo của UBND TP về việc tiếp xúc, làm việc với ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, khi ông Hải nộp đơn từ chức. Do đó, Sở Nội vụ TP chưa gặp và tiếp xúc với ông Hải. Theo ông Làm, có thể UBND TP chưa nhận được đơn từ chức của ông Hải nên chưa có chỉ đạo cho Sở Nội vụ làm việc với ông Hải.

N.Phan

Phải tính lại cách quản lý

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay thực tế vấn đề vỉa hè rất phức tạp. Nếu không nhìn nhận đúng vấn đề quản lý vỉa hè theo hướng tự quản thì rất khó. Do đó, tạm thời phải cho phép khai thác, sử dụng nhưng khi giao cho ai khai thác, sử dụng thì phải tuân thủ 2 nguyên tắc. Một là, bảo đảm giao thông. Hai là, ai sử dụng thì phải có trách nhiệm quản lý.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thì chỉ đạo: "Vỉa hè thuộc thẩm quyền quản lý của các quận, huyện và lãnh đạo phải có trách nhiệm khi quản lý không tốt".

P.Anh

Theo LÊ PHONG - GIA MINH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM