Lâm Đồng: Người chăn nuôi đem sữa đổ đầy đường

Ngày 10/01/2015 17:02 PM (GMT+7)

Sáng ngày 10/1, nhiều gia đình chăn nuôi bò sữa tại huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã đem sữa tới trước trạm thu mua sữa Cầu Sắt, xã Tu Tra đổ đầy đường để phán đối quy định mới của TH True milk.

Ông Bùi Văn Sơn, thôn Cầu Sắt, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương cho biết, nhà ông có 17 con bò, trong đó có 10 con đang cho sữa, nay bị công ty khống chế mỗi ngày chỉ thu mua 160 lít, còn dư hơn 50 lít phải đem đổ. Cùng chung thực trạng với gia đình ông Sơn còn có hàng chục hộ khác đang lâm vào cảnh khốn đốn tương tự, chỉ còn biết đem lượng sữa thừa đi đổ.

Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Chủ nhiệm HTX bò sữa Cầu Sắt, xã Tu Tra, Đơn Dương cho biết, địa phương có 125 hộ chăn nuôi bò sữa đã ký hợp đồng bán sữa nguyên liệu cho Công ty sữa Đà Lạt milk (đã chuyển nhượng lại cho TH True milk), nay hợp đồng vẫn còn thời hạn. Tiếp đó, TH True milk ký hợp đồng nhận tiêu thụ sữa thêm cho 58 hộ nữa. 

Lâm Đồng: Người chăn nuôi đem sữa đổ đầy đường - 1

Người dân đổ sữa phản đối doanh nghiệp thu mua sữa giới hạn lượng sữa.

Theo ông Nhật, quy định mới trong việc thu mua sữa của TH True milk đã khiến người chăn nuôi bức xúc vì bị thiệt hại rất nặng. Cụ thể, công ty chỉ thu mua một con bò sữa là 16 lít/ngày, trong khi trung bình mỗi con bò sữa một ngày cho khoảng 20 lít sữa. Với kiểu khống chế trên, mỗi ngày một hộ chăn nuôi thiệt hại từ 500.000 – 700.000 đồng.  

“Trước việc không chế giá sữa hết sức vô lý trên, sáng nay (10/1) nhiều hộ chăn nuôi đã đem sữa tới trạm thu mua sữa đổ để phản đối” – ông Nguyễn Hoàng Nhật nói.

Trong khi đó, hàng chục gia đình chưa ký được hợp đồng tiêu thụ sữa tại huyện Đơn Dương nay hằng ngày phải đem sữa đi bán lẻ với giá chỉ 5.000 đồng/lít, nhưng bán được với số lượng rất ít. Số sữa thừa còn lại những hộ này phải đem cho hoặc đổ bỏ vì chỉ sau 2 tiếng nếu không được đưa vào kho lạnh bảo quản sữa sẽ bị chua, hư hỏng.

Ông Ngô Minh Hải, Tổng giám đốc Công ty TH True milk lý giải nguyên nhân giới hạn “định mức” thu mua sữa: “Sữa nguyên liệu quá nhiều, nếu tiếp tục mua công ty sẽ lỗ nặng, giá sữa trên thế giới giảm, nhiều hộ còn nhận bán giúp sữa cho những gia đình chưa có hợp đồng”.  Ông Hải cũng hứa sẽ kiểm tra lại việc thu mua sữa cho người chăn nuôi.

Lâm Đồng: Người chăn nuôi đem sữa đổ đầy đường - 2

 Lâm Đồng đã bội thực bò sữa. 

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, tổng đàn bò sữa của tỉnh này hiện nay là trên 13.600 con, bằng 148% so với kế hoạch (kế hoạch là 9.200 con) và tăng 78% so với năm 2013. Trong đó, tổng đàn bò cái vắt sữa chiếm khoảng 50%, sản lượng sữa tươi sản xuất ra khoảng 100 tấn/ngày, tổng sản lượng sữa tươi năm 2014 ước đạt khoảng 35.000 tấn. 

Cũng theo thống kê của UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện tổng số hộ mới chăn nuôi bò sữa chưa ký hợp đồng trực tiếp với các doanh nghiệp là 208 hộ, với tổng số bò sữa là 901 con.

Theo Hoàng Hạnh (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan