Thai phụ tử vong sau khi được lấy thai lưu

Ngày 08/10/2016 12:30 PM (GMT+7)

Trong cơn đau đớn tột cùng vì mất đi cả vợ và đứa con chưa kịp chào đời, anh Nguyễn Đức Long (SN 1980, ở thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, vợ anh đã chết một cách oan uổng vì sự tắc trách của bác sĩ.

Chiều 6/10, sau khi đưa vợ và con về lòng đất, anh Nguyễn Đức Long đau đớn kể lại, sáng 3/10, thấy vợ là chị Vì Thị Trà (SN 1982) đang mang thai tuần thứ 32 có dấu hiệu mệt mỏi, tức ngực khó thở và ho, anh chở vợ ra Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ở thị trấn Sơn Tây, huyện Hương Sơn để khám bệnh.

Khi đến bệnh viện, chị Trà được bác sĩ Hoàng Việt Hùng siêu âm và cho biết kết quả là thai nhi bình thường.

Sau đó, anh Long đưa vợ về nhà nghỉ ngơi. Khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, tình trạng sức khỏe của chị Trà lại xấu đi, anh Long lại chở vợ lên bệnh viện trên để khám lại. Lần này cũng là bác sĩ Hùng siêu âm và cho kết quả là thai nhi đã bị chết lưu.

Bác sĩ ở đây giới thiệu chị Trà chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để có biện pháp lấy thai ra.

Thai phụ tử vong sau khi được lấy thai lưu - 1

Bác sĩ Hoàng Việt Hùng, người siêu âm cho chị Trà buổi sáng có kết quả thai nhi bình thường, buổi chiều có kết quả thai lưu.

“Khi xuống đến BV đa khoa huyện Đức Thọ, kết quả siêu âm cũng cho thấy là thai bị lưu. Tôi hỏi y tá Ngọc của khoa sản là bây giờ xử lý như thế nào, y tá Ngọc nói cứ để khoa xử lý. Lúc đó tình trạng vợ tôi tức ngực, khó thở trầm trọng. Tôi hỏi có cần phải mổ không, y tá Ngọc nói Trường hợp này không mổ”, anh Long cho biết.

Xác định là đã mất con, nhưng anh Long vẫn đặt tất cả niềm tin vào các bác sĩ BV Đức Thọ để cứu vợ, nhưng tình trạng sức khỏe của chị Trà không có tiến triển. Quá lo lắng, anh Long hỏi bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trưởng khoa sản, bác sĩ Đức nói có trường hợp thai lưu phải 4 ngày mới ra được, nên cứ bình tĩnh chờ đến sáng mai.

“Sáng 4/10, thấy tình trạng vợ yếu nên tôi đi tìm bác sĩ Trần Văn Nhân, Phó giám đốc bệnh viện, nguyên trưởng khoa sản. Ông Nhân bảo tôi cứ xuống trước, lát nữa ông xuống khám sau. Sau 2 lần thăm khám của bác sĩ Nhân, vợ tôi được đưa vào chuyền nước kích thích mở tử cung. Bác sĩ Nhân nói cứ yên tâm, 2 tiếng nữa thai sẽ ra. Sau khoảng 2 tiếng rưỡi thì vợ tôi lên cơn co giật, tôi la hoảng nên có 1 số bác sĩ, y tá chạy đến tiêm thuốc cho vợ tôi, sau khi tiêm tình trạng có đỡ hơn. Tôi liền đi ra chợ mua đồ chuẩn bị khâm liệm thai nhi”.

Trong thời gian anh Long đi mua đồ, chị Trà nói muốn ăn cháo, chị Lam (em gái chị Trà) đi mua về nhưng chị lại không ăn.

Đến khoảng 13 giờ chiều 5/10, thai nhi bị lưu trong bụng chị Trà cũng được bác sĩ Nhân và ê kíp lấy ra. Sau khi lấy thai lưu ra xong, bác sĩ Nhân thông báo trường hợp chị Trà phải chuyển lên Bệnh viện tuyến trên để cấp cứu vì tình trạng rất yếu.

Chị Lam cho biết: “Khi bác sĩ Nhân cùng ê kíp bác sĩ lấy thai nhi, tôi đứng bên ngoài nhìn vào thấy họ dùng một cây kẹp để kẹp thai nhi ra, động tác của họ khiến chị tôi rất đau đớn”.

“Khoảng 17 giờ thì vợ tôi được chuyển vào BV Đa khoa Hà Tĩnh. Sau khi các bác sĩ ở phòng cấp cứu thăm khám, họ cho chuyển lên phòng mổ luôn để ngừa băng huyết. Khoảng 15 phút sau thì có bác sĩ thông báo với tôi là tình trạng vợ rất yếu, cần được theo dõi. Bác sĩ này còn cho biết phát hiện một mảnh xương có chiều dài khoảng 8cm, chiều rộng 2,5cm trong tử cung vợ tôi nhưng không rõ của thai nhi hay của mẹ.Tôi nghĩ đó là xương của vợ bị gãy khi các bác sĩ gắp thai lưu”, anh Long uất nghẹn nói.

Anh long kể lại: “Khoảng 20 giờ ngày 5/10, vợ tôi được chuyển về Khoa hồi sức tích cực. Một lát sau, một bác sĩ gọi tôi lại nói tình trạng vợ tôi đang chuyển biến xấu, cần lọc máu, nếu không lọc máu thì chắc chắn tử vong. Tôi đồng ý với biện pháp lọc máu cho vợ”.

Đến khoảng 21 giờ 30, anh Long được bác sĩ gọi vào thông báo chị Trà đã tử vong, đề nghị gia đình cho về nhà.

Theo anh Long, nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ anh bắt đầu từ sự tắc trách của bác sĩ BV huyện Đức Thọ.

Sản phụ tử vong do tai biến mạch máu não?

Trả lời phóng viên, bác sĩ Hoàng Việt Hùng, Khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, việc thai nhi chết lưu rất khó tiên lượng, có nhiều trường hợp rủi ro xảy ra rất nhanh.

“Sáng 3/10, kết quả siêu âm của chị Trà cho thấy thai nhi bình thường. Tuy nhiên, buổi chiều cùng ngày tình trạng của chị Trà rất yếu, kết quả siêu âm thì tim thai âm tính. Thai mới bị chết lưu rất gần”, bác sĩ Hùng nói.

Thai phụ tử vong sau khi được lấy thai lưu - 2

Bác sĩ Trần Văn Nhân, PGĐ BV Đa khoa Đức Thọ, người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho sản phụ Trà.

Thai phụ tử vong sau khi được lấy thai lưu - 3

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Sáng 7/10, bác sĩ Trần Văn Nhân, PGĐ BV Đa khoa Đức Thọ (người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho chị Trà) cho biết, trưa 5/10, do thấy bệnh nhân Trà có biểu hiện liệt tay và chân phải, triệu chứng của bệnh tai biến mạch máu não, nên quyết định xử lý lấy thai lưu sớm để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Bác sĩ Nhân khẳng định: “Thai lưu không bao giờ ai mổ cả, chỉ trừ trường hợp đẻ ra chảy máu, băng huyết nên phải mổ vì rối loạn đông máu. Đó là nguyên tắc về chuyên môn”.

“Về mảnh xương mà bác sĩ ở BV tỉnh nói là không hề có, đó là thông tin bậy bạ, không thể có xương ở đâu ra được, vì quá trình tác động lấy thai không gây thương tích cho cả thai nhi và mẹ. Thai nhi sau khi lấy ra còn lành lặn. Làm gì có chuyện xương chậu bong ra, nói vậy là nói bậy, phi khoa học”, ông Nhân nói.

Thai phụ tử vong sau khi được lấy thai lưu - 4

 Anh Nguyễn Đức Long (chồng sản phụ Trà) đau đớn khi mất đi cả vợ và con.

Nhận định về nguyên nhân tử vong của sản phụ Trà, ông Nhân nói: “Theo biểu hiện mà chúng tôi thấy thì bệnh nhân có khả năng tử vong do tai biến mạch máu não, vì các triệu chứng nội khoa này bộc lộ rõ”.

Ông Hoàng Quang Trung - Phó giám đốc BV Đa khoa Hà Tĩnh cho hay, bệnh nhân Trà nhập viện tại BV Đa khoa Hà Tĩnh đã có các biểu hiện suy hô hấp, hôn mê, trụy tim mạch.

Cũng như Phó giám đốc BV Đức Thọ, ông Trung cũng cho rằng nguyên nhân tử vong của sản phụ Trà có khả năng do tai biến mạch máu não.

Quang Cường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự