Thêm một quốc gia láng giềng của Việt Nam xuất hiện virus Zika

Ngày 06/03/2016 12:46 PM (GMT+7)

Thông báo mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới, tại Lào vừa ghi nhận một nhiễm virus Zika. Như vậy tính đến thời điểm này, virus Zika đã xuất hiện ở hơn 40 nước.

Theo đó, hãng tin AFP mới đây dẫn báo cáo từ WHO cho biết, với ca nhiễm vừa phát hiện tại Lào đã nâng danh sách các nước có người nhiễm Zika lên con số 41.

Trước thông báo trên của WHO, Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào xác nhận hoặc phủ nhận về trường hợp mắc virus Zika ở Lào. Tuy nhiên, trước những thông báo của WHO, Việt Nam đang quan ngại về khả năng loại virus nguy hiểm này sẽ xâm nhập vào nước ta là rất cao.

Trước Lào, một số quốc gia gần Việt Nam như Trung Quốc hay quốc gia cùng khu vực là Thái Lan cũng đã ghi nhận có trường hợp nhiễm virus Zika. Để chủng động phòng tránh và ngăn chặn virus Zika, ngành y tế Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp tại cộng đồng và tại các cửa khẩu quốc tế nhằm giám sát hành khách, chặn dịch ngay từ biên giới (nếu có).

Thêm một quốc gia láng giềng của Việt Nam xuất hiện virus Zika - 1

Lào đã có trường hợp nhiễm Zika (Ảnh minh họa)

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, tính đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm virus Zika nào. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh do vi rút Zika đang có những diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trên nhiều quốc gia. Đến ngày 25/02/2016, theo thông báo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Châu Âu, trên thế giới đã có 43 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika trong vòng 9 tháng qua, chủ yếu ở các nước thuộc khu vực Nam Mỹ, khu vực Caribe và quần đảo Thái Bình Dương, tính riêng trong tháng 2 năm 2016 đã có 10 quốc gia và vùng lãnh thổ mới ghi nhận vi rút Zika.

Cũng theo Cục Y tế Dự phòng, trong thời gian qua Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã rà soát các mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết trong năm 2015 không phát hiện trường hợp nào dương tính với vi rút Zika.

Kết quả xét nghiệm 83 trường hợp có biểu hiện triệu, chứng tương tự bệnh do vi rút Zika đầu năm 2016 tại 8 tỉnh có mật độ lưu hành muỗi Aedes cao khu vực phía Nam (Đồng Tháp, Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang) phát hiện 9 trường hợp dương tính với Chikungunya tại Thới Lai (Cần Thơ) và 5 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết Dengue tại Xuân Lộc (Đồng Nai) và Đồng Tháp; đặc biệt không có trường hợp nào dương tính với vi rút Zika.

Như vậy, các kết quả giám sát tiếp tục khẳng định Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika song chúng ta cần tiếp tục cảnh giác với nguy cơ xâm nhập của vi rút Zika vào nước ta. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo việc thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nghi ngờ tại các địa phương để để kịp thời phát hiện trường hợp bệnh xâm nhập cũng như ổ dịch tại cộng đồng nhằm xử lý sớm, không để dịch lây lan.

Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết.

2. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989 671 115.

3. Để phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não