Việt Nam có gần 12.000 trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm

Ngày 26/02/2014 11:13 AM (GMT+7)

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, mỗi năm có khoảng 12,000 trẻ em bị tử vong trong quá trình sinh nở hoặc ngay trong ngày đầu sau sinh tại Việt Nam.

Báo cáo “Ending Newborn Deaths” (Chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh) chỉ ra rằng có khoảng 2,2 triệu trẻ em trên thế giới bị tử vong trong quá trình sinh nở hoặc tử vong ngay trong ngày đầu sau sinh, trong số đó có khoảng một nửa số ca có thể can thiệp được nếu như các bà mẹ và trẻ được tiếp cận với dịch vụ y tế miễn phí và nữ hộ sinh có kinh nghiệm.

“Giai đoạn vừa mới sinh ra của trẻ là nguy hiểm nhất nhưng rất nhiều bà mẹ không có sự trợ giúp của các các nữ hộ sinh có kĩ năng trong quá trình sinh nở. Việt Nam đã đạt rất nhiều tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực sức khỏa bà mẹ và trẻ em tuy vậy, chúng ta cũng không nên dừng lại ở những thành tựu có được. Thay vào đó, chúng ta phải tiếp tục cố gắng để các dịch vụ y tế tốt hơn và không còn có trẻ em bị tử vong bởi những nguyên nhân có thể can thiệp được”, ông Gunnar Andersen, Giám đốc Tồ chức Cứu trợ Trẻ em nói.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng cho biết thêm, khu vực Đông Nam Á có sáu nước trong số 75 nước trên thế giới phải chịu gánh nặng về tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh cao bao gồm Cam-pu-chia, Lào, In-do-ne-xi, My-an-mar, Phi-lip-pin,và Việt Nam. Trong số sáu nước này, Việt Nam là nước tiến bộ hơn cả về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, là nước có số trẻ tử vong trong quá trình sinh nở và trong ngày đầu sau sinh thấp nhất.

Việt Nam cũng có tỷ lệ người đỡ đẻ có kĩ năng tại các ca sinh nở cao trong khu vực  (91.9%) so với Lào là 37%; và ngân sách chính phủ dành cho lĩnh vực y tế tính trên đầu người là US$93.39 cao hơn mức tối thiểu mà Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra ở mức US$60 trên một đầu người, cao hơn một số nước trong khu vực như My-an-mar chỉ chi US$3.61 trên một đầu người.

Tuy nhiên, trong nỗ lực nhằm cứu sống hàng triệu trẻ sơ sinh, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em  kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Nam và các nước trên thế giới trong năm 2014 cam kết thực hiện Năm lời hứa cho trẻ sơ sinh:

- Công bố rõ ràng và chịu trách nhiệm về việc chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh do những nguyên nhân có thể can thiệp được, cứu sống 2 triệu trẻ sơ sinh và 1.2 triệu trẻ tử vong trong quá trình sinh nở

- Đảm bảo đến năm 2015 tất cả các ca sinh nở đều có sự trợ giúp của nhân viên y tế đã được đào tạo và được trang bị đầy đủ để có thể can thiệp khi cần thiết đối với sức khỏe trẻ sơ sinh

- Tăng cường ngân sách cho lĩnh vực y tế ít nhất là US$60 trên một đầu người theo qui định của Tổ chức Y tế Thế giới

- Đầu tư cho việc đào tạo, trang thiết bị và hỗ trợ nhân viên y tế để cung cấp dịch vụ y tế miễn phí đối với việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và trẻ sơ sinh bao gồm cấp cứu sản khoa

- Khu vực tư nhân, gồm các công ty dược, hỗ trợ những nhu cầu chưa được đáp ứng bằng cách xây dựng các giải pháp mới và tăng cường sự tiếp cận của những đối tượng nghèo nhất với các sản phẩm mới cũng như các sản phẩm đang có sẵn nhằm phục vụ sức khỏe bà mẹ, trẻ em và trẻ sơ sinh.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan