Câu trả lời nghe thì có vẻ thuyết phục, nhưng lại dễ gây hiểu lầm, gia đình lục đục.
Không giống như người lớn, suy nghĩ của những đứa trẻ thường rất đơn giản và “nghĩ gì nói nấy”. Bởi tư duy, vốn sống còn hạn chế, chưa hoàn thiện nên sẽ có những tình huống trẻ đưa ra các quan điểm của bản thân khiến bố mẹ được một phen “dở khóc dở cười”. Đặc biệt là khi trả lời những câu hỏi trong các bài tập được thầy cô giáo giao ở trường.
Điển hình như trong một bài tập tiếng Việt điền vào chỗ trống dành cho học sinh tiểu học, khi đề bài đặt ra câu hỏi: “Ai là người mẹ thứ hai của em”, đáng lý ra câu trả lời đúng mà đa số mọi người đều biết đó là “Cô giáo là người mẹ thứ hai của em”. Tuy nhiên, nhóc tỳ tiểu học này lại đi ngược với tư duy số đông, thay vì điền 2 chữ “cô giáo” vào chỗ trống thì học sinh lại điền 5 chữ và nhắc đến một nhân vật mà có lẽ cả giáo viên hay phụ huynh cũng chưa bao giờ nghĩ đến - “vợ thứ hai của bố”.
Về mặt nghĩa thì nó hoàn toàn là đáp án có logic, thế nhưng quả thật khi nghe xong đáp án của nhóc tỳ, chẳng những cô giáo bất ngờ, mà bố mẹ học sinh này cũng “thót tim” không kém, đặc biệt là người bố. Không biết câu trả lời có đúng với thực tế hay chỉ là do đứa trẻ thấy hợp lý nên mới đưa ra, nhưng nhiều người hài hước “trêu” rằng, chuyến này gia đình nhóc tỳ sẽ khó lòng mà yên ổn.
Câu trả lời này cũng làm khó cô giáo quá, nếu cô cho điểm thấp thì không có lý lẽ nào để giải thích cho học sinh, bởi đáp án được ghép vào câu hoàn toàn có nghĩa đúng. Còn nếu cô chấm cao thì lại “mất lòng” phụ huynh, bố mẹ nhóc tỳ không khéo lại xảy ra trận cãi nhau to mất thôi. Trước tình huống “trớ trêu” này, ai cũng không thể nhịn được cười với câu trả lời “bá đạo” của nhóc tiểu học.
Đối với các dạng bài tập điền từ, để giúp con học tốt thì bố mẹ có thể rèn luyện cho trẻ bằng những cách sau:
Thứ nhất, bố mẹ cần rèn luyện kỹ năng đọc và hiểu nghĩa từ cho trẻ. Điều này rất quan trọng vì để hoàn thành tốt bài tập điền từ, trẻ phải hiểu được ý nghĩa của từng từ và câu. Bố mẹ có thể đọc cùng con, thảo luận về nghĩa của các từ vựng trong bài, đồng thời yêu cầu con giải thích lý do lựa chọn một từ cụ thể nào đó, trẻ sẽ nắm vững kiến thức từ vựng và ứng dụng chúng hiệu quả hơn trong bài tập.
Thứ hai, bố mẹ cần hướng dẫn trẻ về các quy tắc chính tả khi viết. Các bài tập điền từ thường yêu cầu trẻ vận dụng kiến thức về kết hợp nguyên âm, phụ âm, cách viết đúng các vần, âm tiết. Vì vậy, bố mẹ cần giải thích rõ ràng các quy tắc này và hướng dẫn trẻ nhận biết, phân biệt chúng trong quá trình làm bài.
Thứ ba, bố mẹ cần rèn luyện kỹ năng suy luận, đoán từ cho trẻ. Trong nhiều bài tập điền từ, trẻ phải dựa vào ngữ cảnh, logic của câu để phán đoán từ phù hợp. Bố mẹ có thể khuyến khích trẻ suy nghĩ, phân tích câu, từ ngữ để đưa ra lựa chọn thích hợp. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.
Thứ tư, bố mẹ cần tạo môi trường luyện tập tích cực cho trẻ. Việc chuẩn bị nhiều bài tập điền từ khác nhau, tạo không khí vui vẻ và khuyến khích con tích cực thực hiện sẽ giúp trẻ dần nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Cuối cùng, bố mẹ cần thường xuyên kiểm tra, nhận xét và giải thích cho trẻ. Việc chỉ ra những chỗ sai và giải thích lý do, đồng thời hướng dẫn con cách tự kiểm tra, chữa bài sẽ giúp trẻ rút ra được những bài học quý giá, từ đó hoàn thiện kỹ năng làm bài tập điền từ ngày càng tốt hơn.
Với việc kết hợp các giải pháp trên, bố mẹ sẽ góp phần rất lớn vào việc nâng cao khả năng hoàn thành các bài tập điền từ của trẻ.
Ảnh minh hoạ
Bên cạnh đó, để trẻ nâng cao vốn từ vựng tiếng Việt, có một số biện pháp sau đây mà cha mẹ có thể áp dụng:
- Đọc truyện, sách, báo hàng ngày: Cùng trẻ đọc, gợi ý trẻ đoán nghĩa từ ngữ mới. Giải thích ý nghĩa các từ mới, cách sử dụng chúng trong câu.
- Tương tác thường xuyên bằng tiếng Việt: Nói chuyện, hỏi đáp, thảo luận với trẻ bằng tiếng Việt. Khuyến khích trẻ phát âm đúng, sử dụng từ ngữ phù hợp.
- Chơi trò chơi từ vựng: Trò chơi liên quan đến nhận biết, phân loại, tìm kiếm từ ngữ. Tăng cường sự tò mò và hứng thú của trẻ với ngôn ngữ.
- Dạy từ vựng theo chủ đề: Chia nhóm từ theo lĩnh vực, hoạt động quen thuộc với trẻ. Giúp trẻ liên kết và ghi nhớ các từ có cùng chủ đề.
- Khuyến khích trẻ sáng tạo câu, đoạn văn: Trao đổi, thảo luận về những gì trẻ viết. Giúp trẻ sửa lỗi, tìm từ ngữ diễn đạt phù hợp hơn.