Beauty blogger Huyền Mihoo (Đào Minh Huyền) là cái tên đã rất quen trong giới làm đẹp. Nhưng ít ai biết rằng cô gái cá tính này còn là một doanh nhân thực lực, không chiêu trò và luôn đề cao nghệ thuật sáng tạo trong kinh doanh.
Nhiều người gặp Huyền Mihoo thường có ấn tượng ban đầu rằng cô có cá tính rất riêng, từ thần thái, cách ăn mặc đến lối nói chuyện tự tin và thuyết phục người nghe. Biết về những gì cô đã làm được, có lẽ không ít người nể phục nữ doanh nhân sinh năm 1986 này.
Huyền Mihoo: “Là một beauty blogger sẽ khiến cho tôi không trở thành một doanh nhân nhàm chán và khô khan”.
Là một beauty blogger có tiếng, sao chị lại quyết định “rẽ ngang” sang lĩnh vực kinh doanh?
Trong các lộ trình làm việc của tôi ít có trường hợp rẽ ngang vì tôi thường có kế hoạch thật tốt trước khi thực hiện. Xu hướng kinh doanh không còn như kiểu truyền thống nữa, là bạn có 1 món hàng và chỉ chăm chăm bán món hàng của bạn mà thôi. Bây giờ, xu hướng của thương hiệu chính là mô hình kinh doanh chia sẻ và đem đến nhiều thặng dư hơn nữa cho người tiêu dùng, bên cạnh hiệu quả của sản phẩm hàng hóa. Tôi muốn mượn công việc kinh doanh để truyền đạt những thông điệp về lối sống tích cực và yêu mến bản thân đến với phụ nữ Việt. Đối với tôi, là một beauty blogger sẽ khiến cho mình không trở thành một doanh nhân nhàm chán và khô khan.
Huyền Mihoo trong một chuyến công tác đến Kyoto – Nhật Bản
Cột mốc đánh dấu sự khởi nghiệp kinh doanh của chị?
Tôi tự thành lập công ty truyền thông năm 26 tuổi và đã ký hợp đồng với rất nhiều tập đoàn lớn. Tôi nhớ mãi cảm xúc ngày mình cầm bản hợp đồng đầu tiên trên tay, một bên là tên CEO lớn của một tập đoàn truyền thông Nhật Bản, một bên là tên Đào Minh Huyền và con dấu của tôi. Tôi xem đó là động lực để mình luôn đưa bản thân vươn lên những bậc thang cao hơn. Điều đó cũng khẳng định tôi không còn là nhân viên làm thuê cho một công ty nước ngoài nào nữa, tôi bây giờ là đối tác của họ và tôi mơ một ngày nào đó tôi sẽ trở thành họ.
Nữ doanh nhân rất yêu thích phong cảnh mùa thu của đất nước Mặt trời mọc
Có vẻ chị đã chọn con đường khó nhằn?
Rất khó ấy chứ. Bạn nghĩ xem, tôi vừa phải đảm bảo sản phẩm của tôi được sản xuất đúng chuẩn chất lượng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, vừa đảm bảo chiến lược truyền thông của mình tốt để tinh thần thương hiệu lan tỏa; thêm nữa, tôi phải sống tích cực trẻ trung và đảm bảo bề ngoài luôn chỉnh chu, xinh đẹp. Tôi nghĩ tôi cũng không phải dạng vừa (cười).
Chị đã thực hiện được ý nguyện của mình chưa?
Tôi nghĩ có lẽ tôi sẽ không bao giờ thực hiện được ý nguyện của mình vì mong muốn của tôi cứ thay đổi theo từng năm. Tôi vừa chinh phục ngọn núi này, liền nghĩ ra một ngọn núi cao hơn để bước tiếp. Đối với tôi, hành trình quan trọng hơn là đích đến.
Tuy nhiên bật mí với bạn, tôi đang bước đầu chinh phục một ngọn núi cao với thương hiệu mỹ phẩm Mihoo. Đây là “đứa con” tôi đặt vào rất nhiều tâm huyết.
Huyền Mihoo: “Nhật Bản là một trong những gã khổng lồ của ngành mỹ phẩm”
Sinh sau đẻ muộn, làm cách nào để Mihoo có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác, đặc biệt là mỹ phẩm nhập ngoại?
Tôi kể bạn nghe một câu chuyện mà tôi đã trải nghiệm. Một ngày tôi lang thang trong siêu thị và nhìn thấy quầy bông tẩy trang. Tôi thấy đó là một sản phẩm dành cho phụ nữ mà sao mẫu mã lại kém tinh tế, sao mà không tiện dụng. Nếu là tôi thì tôi sẽ sửa lại thế này, tôi sẽ làm thế kia. Và ngay tháng sau tôi bắt tay vào làm luôn. Bông tẩy trang của tôi mới ra thị trường có 1 năm thôi mà lượng tiêu thụ đã tăng lên nhanh chóng, đến nỗi nhà cung cấp bên Hàn Quốc không kịp giao hàng cho chúng tôi. Và trong thời gian ngắn nữa thôi, tôi sẽ có nhà máy sản xuất bông tẩy trang của riêng mình.
Bạn thấy đó, nếu tôi không tin vào ý tưởng của mình thì tôi sẽ không có gì cả. Tôi tin vào sản phẩm của Mihoo, vào chiến lược mà tôi đã vạch ra cho Mihoo có thể cạnh tranh với mỹ phẩm ngoại nhập.
“Tôi luôn đau đáu về việc sẽ tạo dựng một thương hiệu của riêng mình và nuôi khát vọng một ngày nào đó, thương hiệu của tôi sẽ trở thành thương hiệu toàn cầu.” - Huyền Mihoo.
Rất ấn tượng! Chị bật mí về triết lý kinh doanh của mình được không?
“Muốn đi nhanh, đi xa thì hãy đứng trên vai những người khổng lồ”, tôi luôn nghĩ như vậy khi bắt đầu làm Mihoo. Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt Nam ngày càng cao, nhưng nền sản xuất trong nước dường như là chưa đủ để có thể đáp ứng nhu cầu. Nếu không bước trên vai của những gã khổng lồ về sản xuất mỹ phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc, sản phẩm Mihoo khó lòng bắt kịp những công nghệ tiên tiến và nguồn nguyên liệu chất lượng được.
Thành quả đạt được sau những nỗ lực của chị là gì?
Mihoo đã có Văn phòng đại diện tại Nhật Bản và đã ký kết hợp tác thương mại chuyển giao công nghệ trị giá hàng triệu USD với tập đoàn mỹ phẩm Nhật Bản. Ngoài ra Mihoo còn có kế hoạch bước ra thị trường nước ngoài trong năm tới, trước mắt là các nước châu Á, sau có thể là các thị trường khó tính như Mỹ, Pháp.
Giữa tháng 11/2017, Mihoo Cosmetics chính thức có văn phòng tại Nhật Bản
Serum chứa hạt vàng 24K, sản phẩm được CEO Huyền Mihoo tâm huyết
Điều này có vẻ hơi “ngông” với một thương hiệu còn non trẻ?
Là “khát vọng ngông”, nhưng đó là sự “ngông” có tính toán kỹ lưỡng trên nền tảng tri thức. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ không làm được những kế hoạch đã đề ra. Tôi nghĩ trong kinh doanh ngoài thiên thời địa lợi nhân hòa, thì may mắn cũng là một yếu tố quan trọng. Cái may mắn của tôi là ở bên ngoài có biết bao công ty tuyển dụng hấp dẫn, nhưng những nhân viên giỏi luôn trung thành làm việc với tôi; có bao nhiêu là sản phẩm mới hay ho ra đời mỗi ngày, nhưng khách hàng vẫn tin tưởng lựa chọn Mihoo. Tôi nghĩ đó là cái duyên và cái may mà tôi có được nên tôi cứ tiếp tục bước tới thôi (cười).
“Muốn đi nhanh, đi xa thì hãy đứng trên vai những người khổng lồ”, Huyền Mihoo
Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị. Chúc chị sớm đạt được những điều mình mong muốn!
Truy cập fanpage Huyền Mihoo để cập nhập nhiều hơn thông tin về làm đẹp.