8 dấu hiệu khi bạn quản lý thời gian kém hiệu quả

Ngày 18/03/2019 14:00 PM (GMT+7)

Cuộc sống hiện đại khiến ai cũng vội vã giữa bộn bề công việc và các mối quan hệ. Đó là lí do tại sao quản lý thời gian hiệu quả là điều cần thiết cho sự thành công của bạn.

Quản lý thời gian đảm bảo rằng bạn hoàn thành các nhiệm vụ chính hàng ngày và không lãng phí vào các hoạt động vô bổ. Theo Trưởng Phòng Nhân sự CareerLink, nếu có các dấu hiệu sau đây thì cần phải cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của mình, hãy cùng tham khảo nhé!

Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại đây.

Bạn cảm thấy luôn vội vàng

Bạn có cảm thấy mình phải liên tục “nhảy” từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác mà không được nghỉ ngơi trong suốt thời gian làm việc ở văn phòng? Nếu bạn không có thời gian dù là 5 phút để ngồi xuống và không làm gì cả thì bạn thực sự cần phải xem xét lại việc quản lý thời gian. Hãy bắt đầu lên kế hoạch cho ngày làm việc tốt hơn. Lấy lịch của bạn ra và viết vào các nhiệm vụ cần được ưu tiên, sau đó sắp xếp các việc kém quan trọng hơn vào thời gian còn lại. Một điều cần lưu ý rằng chỉ nên lên kế hoạch cho 75% thời gian làm việc trong ngày, bởi bạn không biết điều gì bất ngờ sẽ đến. Hãy dùng 25% thời gian “dự trữ” này để giải quyết các việc không mong đợi nhé. 

Luôn chậm trễ

Những người quản lý thời gian kém thường chậm trễ. Nếu bạn liên tục trễ hẹn hoặc kết thúc thời gian làm việc lâu hơn so với kế hoạch, bạn cần phải đánh giá lại các quy trình làm việc và cách quản lý thời gian của mình. Sự chậm trễ kinh niên có thể dẫn đến các việc bị mất các hợp đồng với khách hàng vào phút cuối.

8 dau hieu khi ban quan ly thoi gian kem hieu qua - 1

Liên tục đưa ra những cái cớ

Thực tế, mặc dù bạn mất một khoảng thời gian để lập kế hoạch nhưng bạn sẽ tiết kiệm được bằng cách lên lịch so với khi bạn không làm. Hãy tự hỏi bản thân bạn có thường xuyên nói rằng “Tôi không có thời gian”. Bất kỳ ai cũng có 24 giờ mỗi ngày. Lí do không phải là bạn không có thời gian, mà đó chính là thiếu kỹ năng quản lý hiệu quả. Vậy nên điều bạn cần làm là xác định những thói quen đã “đánh cắp” thời gian của bạn và những gì bạn có thể làm để xóa bỏ chúng.

Thiếu tập trung

Khó khăn trong việc tập trung cũng là một dấu hiệu của quản lý thời gian kém hiệu quả. Thay vì tập trung vào công việc đang thực hiện, bạn lại dành thời gian để duy nghĩ về nhiều điều khác cần phải làm. Bạn không dành thời gian để hoàn thành danh sách việc cần làm, thế nên bạn không ưu tiên dựa trên mức độ quan trọng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng dễ phân tâm, trong đó bạn thường phải “nhảy” liên tục từ việc này sang việc khác.

8 dau hieu khi ban quan ly thoi gian kem hieu qua - 2

Thiếu sự chuẩn bị

Quản lý thời gian kém còn thể hiện ở việc thiếu sự chuẩn bị. Bạn không có được tất cả các thông tin cần thiết cho một cuộc họp với khách hàng tiềm năng, khiến bài thuyết trình của bạn kém hiệu quả. Chất lượng công việc của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng do phải “đốt cháy giai đoạn” để hoàn thành các dự án đúng hạn, khiến cấp trên hay khách hàng không hài lòng.

Chần chừ

Đôi khi bạn biết những gì cần phải làm nhưng lại tiếp tục bỏ qua. Cuối cùng, khi  quyết định bắt tay vào việc thì thời hạn đã đến ngay trước mắt và bạn phải chịu áp lực hoàn thành nhiệm vụ kịp thời hạn. Sự trì hoãn lặp lại thường xuyên có thể dẫn đến sự căng thẳng và kém hiệu quả.

Sự bừa bộn ở khắp nơi

Khi bạn không kiểm soát được thời gian của mình, bàn làm việc của bạn có thể chất đống các loại giấy tờ, danh sách việc cần làm ngày càng dài hơn. Bạn cảm thấy thật khó để tìm thấy một số thứ khi bạn cần chúng. Nếu bạn nghĩ rằng mình không có thời gian để sắp xếp lại mọi thứ, bạn chắc chắn sẽ phải trả giá khi một hồ sơ quan trọng nào đó bị thất lạc chẳng hạn. 

Bỏ qua các chi tiết

Khi bạn luôn trong tình trạng vội vàng và cảm thấy căng thẳng để hoàn thành mọi việc, bạn sẽ dễ bỏ qua các chi tiết. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến các sai lầm nghiêm trọng, tạo ra hình ảnh xấu về sự chuyên nghiệp của bạn. Đó chắc chắn không phải là ấn tượng bạn nên thể hiện với cấp trên và đồng nghiệp của mình.

Theo Huỳnh Trâm (Khám phá).
Tin hay đừng bỏ lỡ