Lệnh cấm hút thuốc chủ yếu không phải vì lí do cháy nổ hay nhà vệ sinh có thể mở ra từ bên ngoài là hai trong số ít những bí mật trên máy bay ít người biết.
Mỗi nghề đều có những bí mật riêng của mình, và nhân viên các hãng hàng không có ngoại lệ. Một số sẵn sàng chia sẻ các chi tiết của công việc của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Dưới đây là một số bí mật trong nghề của các tiếp viên hàng không.
1. Không phải tất cả các hỏng hóc đều được sửa ngay lập tức
Bạn đừng nghĩ máy bay sẽ không cất cánh nếu nó không an toàn. Trong thực tế, danh sách những thứ phải được kiểm tra trước chuyến bay khá nhiều tuy nhiên, có những lỗi nhỏ mà không ảnh hưởng đến sự an toàn bay sẽ có thể được xử lý sau để tránh chậm trễ chuyến bay.
2. Tại sao có những tay vịn mở ngược lên bên trong máy bay
Chúng được dành cho tiếp viên trong trường hợp máy bay hỗn loạn. Khi máy bay đang xóc nảy, trong khi hoảng loạn mọi người có thể đè chúng xuống hoặc thậm chí đẩy chúng ra ngoài. Những nắm tay vịn mở ngược lên sẽ hạn chế được rủi ro và chỉ được mở đúng cách bởi tiếp viên.
3. Cơ trưởng và cơ phó có suất ăn khác nhau
Điều này để phòng tránh trường hợp ngộ độc thực phẩm. Nếu một trong số họ bị ngộ độc và không thể thực hiện thao tác bay, anh sẽ được thay thế bằng người kia. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng hàng không đều làm điều này.
4. Những chiếc khóa vali
Những chiếc khóa vali hoàn toàn vô ích vì chúng có thể dễ dàng mở ra trong chưa đầy 5 phút chỉ với một chiếc bút.
5. Hút thuốc trên máy bay không liên quan nhiều đến cháy nổ
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng thuốc lá bị cấm trên máy bay do nguy hiểm cháy nổ. Tuy nhiên, trước đây thuốc lá không bị cấm và chưa có bất kì vụ cháy nào xảy ra trên máy bay. Trên thực tế đằng sau việc cấm thuốc là vì lí do kinh tế. Nếu hút thuốc, các bộ lọc không khí trên máy bay phải hoạt động mạnh hơn, nhanh hơn và nhiều hơn.
6. Những lý do phổ biến nhất khiến hành lý bị thất lạc
- Do check-in quá muộn, hành lý vẫn còn trên băng chuyền và chưa được cho lên máy bay.
- Một số nhân viên, thường là một người mới, đặt hành lý trên xe đẩy sai, và nó bay đến một nơi khác.
- Nhân viên hãng hàng dán nhãn sai.
- Hành khách không xé vé cũ dán trên hành lý dẫn đến sự nhầm lẫn khi vận chuyển.
- Vali mắc kẹt trên băng chuyền hoặc đi theo hướng sai, thường xảy ra trong các chuyến bay phải đổi chặng.
7. Tại sao hành khách được yêu cầu tắt điện thoại di động
Điện thoại chắc chắn có thể gây nhiễu sóng các tín hiệu vô tuyến, dẫn đến phi công khó có thể nghe được thông tin hướng dẫn từ mặt đất. Tuy nhiên nó khó có thể gây nên các sự cố nghiêm trọng. Nhiều phi hành đoàn thường hay bỏ lơ việc tắt điện thoại di động.
8. Nhân viên hãng hàng không và gia đình được giảm giá vé máy bay
Nhiều hãng hàng không bán vé cho nhân viên của họ với vé rất rẻ hoặc đôi khi thậm chí miễn phí, đôi khi cả cho con cái và vợ chồng của họ. Thông thường, khi một nhân viên mua vé, họ chỉ phải trả các loại thuế, trong khi tiền vé miễn phí.
9. Cánh cửa phòng vệ sinh có thể dễ dàng mở từ bên ngoài
Có một vị trí đặc biệt trên cánh cửa nhà vệ sinh giúp mở ra được từ bên ngoài. Không phải để xâm phạm quyền riêng tư của hành khách nhưng để phòng các trường hợp có người ngất hay gặp sự cố trong WC.
10. Tay vịn có thể nâng lên
Nhiều người nghĩ rằng tay vịn máy bay bị cố định tại chỗ. Tuy nhiên không hoàn toàn như vậy. Để nâng cao tay vịn, hành khách nhấn nút nhỏ giấu ở dưới tay vịn. Tuy nhiên, đôi khi tiếp viên hàng không có thể sẽ yêu cầu bạn để chúng lại vị trí ban đầu.
11. Hãy lịch sự, và bạn sẽ không hối tiếc
Tiếp viên hàng thú nhận rằng bạn càng tôn trọng họ, thì họ càng sẵn sàng phục vụ bạn. Có quá ít thịt bò trong suất ăn của bạn? Hãy hỏi một cách lịch sự, và bạn có thể nhận được miếng thăn bò hảo hạng. Một người ngồi cạnh ồn ào? Nếu bạn giải thích tình hình một cách bình tĩnh, bạn sẽ gần như chắc chắn có được chỗ ngồi khác. Mặt khác, nếu cứ gây rối, bạn sẽ nhận được sự đối xử không mấy dễ chịu.