Bộ phim Móng Vuốt do Tuấn Trần đóng chính đang thu hút sự chú ý với câu chuyện hậu trường thú vị.
Bỏ qua ồn ào Kaity Nguyễn bỏ vai, bộ phim Móng Vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn là cái tên đang thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả trong tháng 6 tới. Mới đây, ekip đã có những tiết lộ bất ngờ về việc sử dụng kỹ xảo VFX trong bộ phim sinh tồn quái thú đầu tiên của màn ảnh Việt
Móng Vuốt xoay quanh buổi dã ngoại của những người bạn thân khi cuộc vui hóa ác mộng bởi cả nhóm phải đối mặt với một quái thú trong rừng. Lê Thanh Sơn bộc bạch rằng cả ekip đã rất nỗ lực đầu tư, tỉ mỉ nghiên cứu nhằm tạo ra hình tượng “phản diện” độc đáo, bắt mắt nhất. Đó là con gấu Mật hung tợn đối đầu nhóm bạn trẻ.
Tuấn Trần và dàn diễn viên chính của Móng Vuốt.
Lý giải về lựa chọn này, Lê Thanh Sơn cho biết: Thứ nhất, đó là con vật sau cùng mà bất kỳ ai nghĩ sẽ gặp trong rừng. Thứ hai, nó còn là một phần trong câu chuyện đời thực ám ảnh của biên kịch Trần Khánh Hoàng. “Hoàng kể rằng khi 14 tuổi, Hoàng đã thấy nhiều con gấu bị nhốt trong chuồng. Vì có cha là một kiểm lâm nên Hoàng rất yêu thiên nhiên, cảm thấy thương cho những con vật bị nuôi nhốt, lấy mật như thế.
Thành ra, nỗi ám ảnh ấy đã làm khó tôi. Tôi hiểu rằng vẽ một con gấu như thật rất khổ. Thà tạo một nhân vật hư cấu, không có hệ quy chiếu thì dễ. Có nhiều lúc tôi hỏi Hoàng đổi con gấu thành bầy rắn, hay một con gấu đột biến. Thế nhưng Hoàng nói ‘Không, nó phải là con gấu’. Sau khi tìm hiểu câu chuyện của Hoàng thì tôi thấy yêu câu chuyện, yêu trái tim này và muốn bảo vệ nó”, Lê Thanh Sơn bày tỏ.
Gấu Mật trở thành nhân vật phản diện đặc biệt trong phim.
Để biến ý tưởng con gấu Mật này thành hình thành dạng trong Móng Vuốt, ban đầu Lê Thanh Sơn chọn phương án làm bộ mascot thủ công. Theo lý thuyết, công đoạn này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời rút ngắn cả giai đoạn hậu kỳ cho đoàn phim.
Lê Thanh Sơn tiết lộ: “Ban đầu chúng tôi làm một bộ đồ gấu giả. Điều này đã được Hollywood làm từ rất lâu, khi kỹ thuật vi tính vẫn chưa phát triển mạnh. Chúng tôi cũng theo đó mà nghiên cứu, tạo nên một con gấu có động cơ, điều khiển được từ bên trong. Chúng tôi bỏ ra 250 triệu đồng để làm con gấu, cuối cùng “chốt” kiểu dáng gấu từ Úc.
Chúng tôi học từ một triển lãm, tại đây họ có một mô hình gấu trắng Bắc Cực mà tôi nghĩ có thể áp dụng vào con gấu của Móng Vuốt. Khi ấy đơn giản tôi nghĩ ngoài kia người ta ai cũng dùng kỹ thuật này nên ekip làm theo thôi”.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành bộ gấu giả, ê-kíp phát hiện nhiều điểm bất lợi. "Bộ đồ nặng, chúng tôi chật vật tìm cách điều khiển các cơ quan. Nhưng khi mà quay cận thì hình ảnh diễn viên thở qua những lỗ thông gió đều lộ ra hết. Tính đến đâu cũng 'bể' hết, mất trắng 250 triệu đồng", Lê Thanh Sơn nói thêm.
Hiện trường thực hiện một phân cảnh trong Móng Vuốt.
Thế là Lê Thanh Sơn đã chuyển qua phương án VFX, và bắt đầu cái duyên với Thierry Nguyễn. Anh được mệnh danh là “phù thủy VFX”, từng làm nên thành công của loạt phim như Thanh Sói, Trạng Tí, Hai Phượng, Người Bất Tử, Em Và Trịnh…
Trước đó Thierry đã bắt tay tạo nên nhiều hình tượng nhân vật độc đáo nhưng không phức tạp như con gấu trong Móng Vuốt. “Làm con gấu khó vì phải làm nó thật sống động, lại xuất hiện gần như cả bộ phim nữa”, anh cho biết.
Quá trình thiết kế hình ảnh gấu Mật trong Móng Vuốt khó đến từng chi tiết. Riêng việc thiết kế gương mặt đầy sẹo của nó theo yêu cầu câu chuyện đã tốn team VFX nhiều thời gian. Thierry chia sẻ: “Trước khi bắt tay làm con gấu, tôi và Sơn đã cùng nhau bàn bạc, tìm hiểu câu chuyện của nó. Nhờ vậy thì khán giả mới hiểu được vì sao con gấu lại có vết sẹo trên mặt, nó có lý do cả.
Quá trình này thôi cũng tốn của tôi mất vài tháng, như việc màu sẹo thế nào là tươi và lâu, hay chỗ nào trụi lông… đều được bàn đi bàn lại nhiều lần. Ban đầu thì nó khá ghê, trông chẳng khác gì zombie, nhưng tôi vẫn muốn khán giả cảm nhận được đây là con thú thật”.
Lê Thanh Sơn bổ sung: “Do nó sống trong chuồng có dây điện trần, và nó quá dữ nên trên trán, mặt mũi nó đều chi chít những vết sẹo. Vì vậy khi gặp Thierry, tôi nói ngay rằng tôi muốn khi con gấu vừa xuất hiện là một câu chuyện quá khứ hiện ra ngay”. Cả hai còn bổ sung rằng bên cạnh gương mặt đầy sẹo mà dáng hình, điệu bộ và thậm chí giới tính của gấu Mật cũng là ‘bài toán’ khó, làm sao để khán giả nhận ra Mật là gấu cái mới hay.
Về công đoạn tạo nên thân hình con gấu Mật, Thierry Nguyễn cho biết phải đi từ trong ra ngoài, từ phần khung xương, sau đó gắn cơ bắp, đắp mỡ lên, sau đó là da và cuối cùng lông mặc dù những bộ phận đó không hiện diện trên phim.
“Lưu ý là dù ẩn đi, phần cơ bắp bắt buộc phải có thì mới phân biệt được từng nhóm cơ. Nếu không thì cả chi của con gấu nhìn chẳng khác gì nhánh cây khô cả. Hoặc, bước lớp mỡ cũng phải có, thường không ai ‘skip’ đi vì trông hình tượng nhân vật sẽ rất kỳ quặc. Riêng công đoạn này có 7-8 người tham gia làm, mất vài tháng mới xong”, Thierry hé lộ.
Bên cạnh con gấu, Lê Thanh Sơn còn phải nhờ đến Thierry ở những phân đoạn cảnh thiên nhiên trong mơ, những địa điểm mà đoàn phim khó tiếp cận ngoài đời vì quá hiểm trở. “Tôi muốn đưa nhóm bạn đến một đỉnh núi cao, có mây bao quanh, trước mặt là chiếc hồ lớn trông như tiên cảnh. Nhưng vì đoàn phim không đến được địa điểm như mong muốn nên vẫn phải nhờ đến kỹ xảo.
Một cảnh đẹp trên không và nhóm bạn bị mắc kẹt trong cảnh đẹp đó. Lối ra duy nhất thì đã bị con gấu trấn giữ. Thierry không chỉ giúp tôi thiết kế kẻ trấn giữ - con gấu mà làm luôn ‘nhà giam’ đẹp như trong mơ ấy, từ triền núi, ánh nắng, mặt trời, ánh bạc trên hồ đến đàn chim đều không thật, khiến chúng tôi mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện”, Lê Thanh Sơn nói.
Phim Móng Vuốt với sự góp mặt của dàn diễn viên Tuấn Trần, Thảo Tâm, Quốc Khánh, Gi A Nguyễn… sẽ khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 07/06 tới.