Nhiều người cho rằng, khi đã là người của công chúng thì nghệ sĩ phải chấp nhận bị “tước đoạt” chuyện đời tư.
Đối với nghệ sĩ Xuân Bắc, dường như không có ràng buộc nào khiến anh lung lay quy tắc đã đặt ra trong suốt thời gian làm nghề, ngay cả khi anh chưa phải là tên tuổi lớn. Đặt ra ranh giới quyền riêng tư không hề khiến Xuân Bắc trở nên lép vế với các ngôi sao giải trí như: Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh...
Xong việc là "anh đi đường anh, tôi đường tôi"?
Một bầu show từng kể rằng, trước đây, anh từng có ý định đăng ký cho "gà" của mình tham gia một chương trình truyền hình thực tế đang ăn khách thời điểm đó. Ông chủ của chương trình đã đưa ra điều kiện rằng, phải đẩy mạnh hình ảnh cho nhân vật trước thì mới tham gia được. Có vô vàn cách để gây chú ý, nhưng theo anh, cách để nhanh nổi nhất là xoay quanh chuyện đời tư. Đó cũng là lý do mà các chương trình truyền hình thực tế hiện nay rất hay mời các "ngôi sao" vừa có những lùm xùm về đời tư, nhất là lại có liên quan đến các đại gia. Chẳng hạn như Hồ Ngọc Hà, sau vụ lùm xùm gây “bão mạng” vừa qua với một đại gia miền Trung, cô trở thành đối tượng được săn đón của nhiều bầu show.
Với Xuân Bắc, chuyên riêng tư luôn được giữ cho riêng mình. Ảnh: TL
Khi công chúng bất ngờ trước thông tin ca sĩ Hoàng Thùy Linh và người mẫu Vĩnh Thụy đang bị nghi ngờ hẹn hò thì những người tỉnh táo cũng sẽ ngầm hiểu, đằng sau câu chuyện này có thể sẽ là những dự án sắp ra đời. Và để cho việc ra mắt này được chú ý, trước đó, hàng loạt các tin bài về đời tư của cặp đôi này đã được khai thác triệt để. Và sau khi đã đủ độ, hàng loạt các dự án xoay quanh Vĩnh Thụy, Hoàng Thùy Linh lần lượt được "trình làng". Vĩnh Thụy thủ vai chính trong phim "Truy sát" và làm MC cho chương trình hot The Face lần đầu tiên lên sóng truyền hình. Còn Hoàng Thùy Linh sau đó cũng nhanh chóng công bố MV mới "I'm Gonna Break". Trong đó, "người tình tin đồn" của cô đã chuyển một bước từ "bóng tối" ra "ánh sáng" một cách nhuần nhuyễn. Và khi "chiến dịch PR" được hạ màn, họ công khai nói về nhau chứ không còn lảng tránh hay úp mở như trước.
Hạ màn nhưng cũng đồng nghĩa mở ra rất nhiều cơ hội khác cho người có chuyện đời tư "hot". Đó là giá cát-sê sau đó sẽ cao hơn, đắt show sự kiện hơn. Một hãng phim tiết lộ, họ vừa mời Hoàng Thùy Linh tham gia catting phim và nếu được cô nhận lời, chi phí phải trả cho diễn viên "Nhật ký Vàng Anh" sẽ có cỡ gấp 3 - 4 lần so với người khác. Công chúng có thể bị "dắt mũi" theo hướng mà những người trong cuộc muốn. Thế nhưng, câu chuyện cũng không thuận chiều mát mái đến như vậy. Hoàng Thùy Linh buộc phải đối diện với câu chuyện quá khứ bị "đào bới" trở lại. Hay phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" với những thông tin nhạy cảm, như: "Trọn vẹn cảnh nóng của Vĩnh Thụy và Hoàng Thùy Linh", dù thực chất đó chỉ là vài giây lướt qua cảnh hai người chạm môi nhau trong MV mới.
"Công thức" này có thể được nhìn thấy ở rất nhiều các cặp đôi trước đó, như: Trương Ngọc Ánh và Kim Lý. Suốt thời gian diễn ra bộ phim "Hương ga", từ lúc dự án mới từ trong trứng nước cho đến khi phim được ra mắt, họ luôn khá tình tứ bên nhau. Chưa biết thật giả đến đâu, nhưng với việc "kết đôi" này, phim của Trương Ngọc Ánh dễ được đưa tin và công chúng tò mò chú ý hơn. Thế nên, khi bộ phim đóng máy, tiền đã thu về túi của nhà sản xuất thì dường như, cặp đôi này cũng "diễn" xong bộ phim tình cảm của riêng mình. Các hình ảnh "dính nhau như sam" tràn ngập các báo trước đó của cặp đôi dần biến mất. Họ tuyệt nhiên không còn đồng hành với nhau trong bất cứ sự kiện nào và cũng không còn thấy nhắc về nhau trong các cuộc phỏng vấn.
Gần đây nhất, câu chuyện Hoa hậu Phạm Hương mang hình thể để PR cho một chương trình chuẩn bị phát sóng cũng được cho là "lợi bất cập hại" cho ngôi vị Hoa hậu của cô. Bởi, thay vì theo đuổi một hình ảnh sạch như các Hoa hậu tiền nhiệm Đặng Thu Thảo, Ngọc Hân... Phạm Hương đã nhanh chóng để mình "nhúng chàm" với các chiêu trò vì cát-sê.
Chuyện riêng tư giữ lại cho mình
Còn nhớ, cách đây vài năm, nghệ sĩ hài Xuân Bắc được mời làm đại sứ hình ảnh cho một dự án của nước ngoài tại Việt Nam với mức cát-sê cao ngất ngưởng. Theo lộ trình, anh sẽ có những buổi tiếp xúc báo chí để chia sẻ về dự án. Và để "chuyên chở" được các thông tin đặc thù này, Xuân Bắc sẽ phải chia sẻ những chuyện về gia đình, con cái. Vậy nhưng, khi hỏi đến các thông tin này, anh lập tức từ chối và lái câu chuyện sang hướng khác. Quan điểm của anh là, được ký hợp đồng là để làm công việc đại sứ hình ảnh, hướng thông điệp đến người dân và để chương trình đạt được hiệu quả như mong muốn. Còn các thông tin nằm ngoài dự án, anh tuyệt đối không chia sẻ, kể cả được trả tiền.
Gần đây nhất, tham gia một chương trình mà Xuân Bắc là diễn viên chính. Anh "phá lệ" đưa vợ con đến tham gia, đồng ý để báo chí chụp hình gia đình nhưng kèm theo chỉ định: "Hạn chế các thông tin về bé Bi mà tập trung sang những nhân vật khác". Ngay cả khi hỏi về việc dạy con ở nhà như thế nào - câu chuyện rất gần với nội dung chương trình mà anh đang làm - Xuân Bắc vẫn câu nói được "tua" lại từ 10 năm nay: "Vấn đề này lại vượt ra ngoài ranh giới rồi". Với Xuân Bắc, chuyên riêng tư luôn được giữ cho riêng mình để những người thân của anh có cuộc sống bình thường như bao người khác. Bởi theo anh: "Vì mình đã thuộc về công chúng rồi thì phải có cái gì đó của riêng mình chứ".
Hà Hồ và Cường Đô La thường xuyên khoe hình ảnh con trai trên trang cá nhân.
Ban đầu, Hồ Ngọc Hà cũng là nghệ sĩ khá kín tiếng về cuộc sống riêng tư. Cô thường rơi vào tình thế bị khai thác, bị săm soi nhiều hơn là tạo ra tình huống để công chúng được biết như cách thức mà nhiều sao giải trí áp dụng. Ngay cả với con cái cũng vậy, cô rất hạn chế chia sẻ. Thậm chí, thời cô và Cường đô la còn bên nhau, có lần Hồ Ngọc Hà còn trách móc anh hay lấy hình ảnh của con để gây chú ý trên Facebook. Thế nhưng giờ đây, Hồ Ngọc Hà lại "sống chung với lũ", khi trong nhiều sự kiện mà cô tham gia, hình ảnh của bé Subeo cũng luôn được mang ra để gây chú ý. Trong khi đó, với độ "hot" của bản thân, Hồ Ngọc Hà hoàn toàn có thể đưa ra điều kiện với nhà sản xuất là không được khai thác các hình ảnh của Subeo để "câu view" cho chương trình.
Trong showbiz, một ngôi sao giải trí sắp tham gia chương trình hay ra sản phẩm mới thì dường như sẽ có một bản thỏa thuận ngầm giữa họ và đơn vị sản xuất để khai thác triệt để hình ảnh và đời tư. Đó được coi là cách thức để "hâm nóng", để làm "mồi nhử" cho công chúng với chương trình. |