Trong bộ phim cổ trang đầu tay “Mỹ nhân” của đạo diễn Đinh Thái Thụy ra rạp từ ngày 13/11, Hoa hậu Triệu Thị Hà và diễn viên Kim Hiền đã khiến khán giả “nóng mắt” với những cảnh cởi đồ.
Chú trọng yếu tố câu khách là vậy, nhưng khán giả đến rạp xem phim vẫn thưa thớt.
90 phút và bộn bề cảnh nóng
“Mỹ nhân” là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết lịch sử cùng tên của nhà văn Văn Lê được Nhà nước đặt hàng Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng (Hãng phim Giải Phóng). Đạo diễn phim Đinh Thái Thụy - người từng làm Phó đạo diễn phim “Long Thành cầm giả ca” chia sẻ: “Phim lấy bối cảnh thế kỷ 17 thời Trịnh – Nguyễn phân tranh, kể về tình yêu của chúa Nguyễn Phúc Tần với ca nương Thị Thừa bị bủa vây bởi tình yêu, mưu toan, dằn vặt. Cái khó của phim là kể chuyện chính trị trên nền tình yêu. Tôi muốn khắc họa lại một giai đoạn lịch sử biến động của đất nước thông qua bi kịch của những con người nhỏ nhoi sống trong thời điểm đó”.
Trong phim, Hoa hậu Triệu Thị Hà và Kim Hiền hóa thân thành hai ca nương có sắc đẹp nhưng chịu số phận khác nhau. Triệu Thị Hà vào vai cô đào hát Thị Thừa có nhan sắc ngây thơ khiến chúa Nguyễn Phúc Tần mê đắm mà bỏ việc triều chính, còn Kim Hiền vào vai Tống Thị - góa phụ nổi tiếng lẳng lơ, thủ đoạn. Dài hơn 90 phút, bộ phim cổ trang này gây chú ý nhất ở các cảnh nóng do hai người đẹp trên thủ vai. Trong phim, có ít nhất bốn cảnh nóng của Kim Hiền với đủ tư thế: Khỏa thân lúc tắm, xoa bóp cho chúa... Hoa hậu Triệu Thị Hà cũng không kém cạnh, cảnh khỏa thân tắm sương ngoài vườn đêm của cô kéo dài tới 1 phút.
Câu hỏi của hầu hết khán giả xem phim là cảnh nóng có thật sự cần thiết với nội dung phim không? Đương nhiên đó là chất liệu cần sử dụng để lột tả tính cách cũng như động cơ của hai mỹ nhân. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết cảnh nóng trên màn ảnh đều thiếu tinh tế, không bộc lộ đầy đủ ý đồ kịch bản. Chưa kể, trong nhiều phân cảnh, do góc máy trực diện, xử lý ánh sáng không tốt nên hình ảnh các mỹ nữ có phần thô tục. Nhiều yếu tố khác của phim như trang phục, lời thoại cũng bị đánh giá là sơ sài. Các cảnh chiến đấu, cháy nổ trong phim chủ yếu “dọa” khán giả bằng âm thanh đùng đoàng nhưng vẫn thiếu hình ảnh chủ chốt tạo nên kịch tính.
Một cảnh trong phim “Mỹ nhân”. Ảnh: TL
Trước khi bộ phim phát hành, nhiều ý kiến cho rằng những cảnh nóng sẽ “dụ” được khán giả đổ xô đến rạp, thu về khoản lợi nhuận khổng lồ, nhưng vẫn còn một yếu tố chưa được lường trước đó là khán giả bây giờ đã “no xôi, chán chè” trước mấy chiêu câu khách ấy. Nhiều khán giả xem phim xong lập tức bình luận: “Mấy sao Việt diễn cảnh nóng mà người xem thấy lạnh”, “Đạo diễn chuyên khai thác cởi đồ vì không có bản lĩnh làm phim”...
Nói về những trở ngại trong quá trình làm phim, đạo diễn Đinh Thái Thụy cho biết: “Khi chúng tôi làm phim này, các bối cảnh từ kiến trúc, trang phục, đạo cụ liên quan đều rất hiếm, có thể nói là hầu như không còn. Về sử liệu thì cũng không được phong phú như các triều đại khác. Ê-kíp đã phải tập trung nghiên cứu sử liệu, tham khảo ý kiến của các nhà sử học, dày công phục chế, dàn dựng lại gần như toàn bộ bối cảnh. Với phim “Mỹ nhân”, tôi vẫn còn những điều phải tiếc nuối, phải trăn trở và nhìn chung, các nhà làm phim vẫn đang mắc nợ khán giả yêu phim ảnh Việt về đề tài sử Việt”.
Khán giả không đến rạp vì... Quách Ngọc Ngoan?
Theo tiết lộ từ ê-kíp phim “Mỹ nhân”, phải mất hơn một tháng, đạo diễn liên tục có cuộc hành trình khắp cả nước tại các trường nghệ thuật chuyên ngành, đại học, các cuộc thi hoa hậu, người đẹp để tìm chọn dàn diễn diễn viên có ngoại hình và tính cách phù hợp với nhân vật. Sau khi cân nhắc rất nhiều, đạo diễn Đinh Thái Thụy đã quyết định chọn Quách Ngọc Ngoan vào vai chúa Phúc Tần.
Về ngoại hình, đúng là nam diễn viên này may mắn sở hữu vẻ ngoài được cho là “sinh ra chỉ để đóng phim cổ trang”. Đó cũng là lý do trước đây nhiều đạo diễn đặt cả niềm tin khi giao Quách Ngọc Ngoan đảm nhận vai vua Lý Công Uẩn, đại thi hào Nguyễn Du... Nhưng anh đã không tạo được dấu ấn vì những bộ phim dã sử Việt ấy phải chịu cảnh ế dài khi ra rạp, huống hồ, vai chúa Phúc Tần là vai diễn “nặng đô” đòi hỏi người nhập vai phải thể hiện một cách xuất chúng mâu thuẫn nội tâm của đấng quân vương trước quyết định bảo vệ tình yêu hay xoa dịu triều chính. Tựu trung, đó là “cái áo” quá rộng với Quách Ngọc Ngoan và qua chừng ấy vai diễn trong hàng loạt bộ phim dã sử càng đủ dẫn chứng để chứng minh rằng chàng diễn viên chẳng có gì khác ngoài dung mạo khi hóa trang được khen đậm chất sử cũ người xưa.
“Kém duyên” trên màn ảnh đã đành, nhưng nguyên nhân khiến công chúng quay lưng với nam diễn viên này được bắt nguồn từ những câu chuyện đời tư ồn ào, thị phi. Sau khi ly hôn diễn viên Lê Phương, bị tố vô trách nhiệm với con, Ngọc Ngoan tiếp tục bị chỉ trích về mối quan hệ “phi công - máy bay” với doanh nhân Ph. Sau màn làm thơ tỏ tình có phần sến sẩm mới đây, Quách Ngọc Ngoan đã trở thành đối tượng “ném đá” của dư luận. Thế nên, khán giả hờ hững hay sẵn sàng tẩy chay sự xuất hiện của Quách Ngọc Ngoan trong “Mỹ nhân” cũng chẳng phải là chuyện gì khó hiểu.
Trước thông tin phim "Mỹ Nhân" được đầu tư trên 20 tỷ đồng, đạo diễn Đinh Thái Thụy chia sẻ: “Vấn đề kinh phí thì nhà sản xuất mới nắm rõ nhưng tôi nghĩ, với những gì được đầu tư thực tế thì 20 tỷ đồng là một tin đồn hơi cao vì toàn bộ ê-kíp vẫn phải làm phim trong điều kiện “liệu cơm gắp mắm”. |