Ngày 15-8, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Ipsos Business Consulting đã công bố báo cáo về thị trường heo Việt Nam.
Báo cáo này chỉ rõ: Trong giai đoạn 2013-2016, Việt Nam xuất khẩu heo chính ngạch dưới dạng thịt xẻ đi Hong Kong và Malaysia nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nguồn cung heo Việt Nam.
Riêng xuất khẩu tiểu ngạch đi Trung Quốc qua đường biên giới tăng mạnh trong ba năm qua. Cụ thể, năm 2013 Việt Nam xuất khẩu 6,2 triệu con, năm 2014 lên 9,1 triệu con, năm 2016 xuất khẩu đạt khoảng 12 triệu con, tương đương mỗi ngày xuất đi khoảng 33.000 con. Điều này dẫn đến sự tăng đột biến của giá thịt heo hơi Việt Nam tại trại trong hai năm qua.
Dự báo năm 2017 việc xuất khẩu heo hơi theo đường tiểu ngạch giảm 80% so với năm 2016. Ảnh: HOÀNG GIANG
Tuy nhiên, từ giữa năm 2016 do giá heo hơi tại trại giảm mạnh nhất trong lịch sử, nhiều trang trại nhỏ lẻ và trang trại tư nhân lớn đã phải tạm ngừng chăn nuôi heo hoặc giảm đàn nái. Trong khi đó, các trại nuôi theo mô hình khép kín vẫn tiếp tục kinh doanh.
“Dự báo năm 2017 việc xuất khẩu heo hơi theo đường tiểu ngạch ước tính khoảng 2,41 triệu con, giảm 80% so với năm 2016. Do đó dư thừa khoảng 104.750 con heo… Khủng hoảng heo có thể lặp lại nếu như không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ đàn nái do đầu mối duy nhất xác định tăng hay giảm đàn là giá heo xuất chuồng và do các trại tự quyết định” - Ipsos Business Consulting cảnh báo.