Nếu được mua bán chỗ để xe ô tô, nhiều chuyên gia lo lắng sẽ chỉ làm lợi cho chủ đầu tư và tự nhiên lại gây lãng phí trong sử dụng…
Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư để hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở mới, có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Trong đó có nội dung đáng chú ý là chỗ để xe ô tô trong chung cư có thể được mua đi bán lại.
Luật hiện hành đã quy định rõ nơi để xe thuộc sở hữu chung của cư dân. Tuy nhiên, Nghị định 71, hướng dẫn thi hành Luật này lại chia diện tích này thành 2 loại diện tích để xe máy và ô tô. Chính quy định này đã dẫn đến nhiều trường hợp tranh chấp trong các chung cư về nơi để ô tô vì không rõ là thuộc sở hữu riêng hay chung.
Do đó, dự thảo Luật lần này quy định đối với chỗ để xe ô tô thì cư dân được quyền quyết định thuê hoặc mua. Người ở chung cư không thuê hoặc mua thì chỗ để xe ô tô thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư. Đặc biệt, chủ đầu tư không được tính vào giá thuê, giá bán chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe đó. Ngoài ra, việc bố trí chỗ để xe phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước.
Dự thảo quy định về việc được mua bán chỗ để xe ô tô ở chung cư đang khiến nhiều chuyên gia lo lắng sẽ chỉ làm lợi cho chủ đầu tư và tự nhiên lại gây lãng phí trong sử dụng...
Dự thảo của Bộ Xây dựng nêu rõ: Trường hợp người dân nhà chung cư đã mua chỗ để xe ô tô của chủ đầu tư thì người dân có trách nhiệm quản lý. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì họ chỉ được phép chuyển nhượng, cho thuê chỗ để xe này cho các cư dân khác sống trong cùng nhà chung cư. Trường hợp người dân không mua thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.
Tuy nhiên, việc cho phép chủ đầu tư được phép bán lại chỗ để ô tô đang không nhận được sự đồng tình của cả chuyên gia và doanh nghiệp.
Tỏ ra không đồng ý với quy định tại dự thảo Thông tư, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho hay: Tiêu chuẩn mới nhất về nhà chung cư đã quy định, cứ 100m2 sàn nhà ở phải có 20m2 chỗ để xe, nếu chủ đầu tư xây dựng đúng như vậy thì 20m2 để xe đó phải giao cho Ban Quản trị chung cư quản lý cho người dân để xe ô tô và xe máy và thu phí cho việc điều hành chung cư.
“Chỉ khi chủ đầu tư xây dựng vượt chỗ để xe như quy định trên là 25m2 chẳng hạn thì chỗ xây vượt 5m2 đó chủ đầu tư mới có thể bán hoặc cho thuê. Dự thảo thông tư chưa nói rõ điều đó nên có thể gây hiểu lầm là toàn bộ tầng hầm để xe là của chủ đầu tư”, ông Đực nói.
Theo quan điểm của vị Phó Giám đốc này, không nên bán đứt chỗ để xe ô tô vì sẽ gây lãng phí trong sử dụng. Ông giải thích, xe ô tô không phải đỗ cố định mà ra vào, có lúc lại không đậu vài ngày, do đó nên sử dụng luân chuyển chỗ để xe thì tốt hơn.
“Bộ Xây dựng đưa ra quy định này chỉ làm lợi cho chủ đầu tư vì họ sẽ thu thêm được nhiều tiền, còn phó mặc cho sự tranh chấp, kiện cáo giữa những người dân mua được chỗ để xe với cư dân trong chung cư, gây xung đột không cần thiết”, ông Đực thẳng thắn.
Liên quan đến quy định chủ đầu tư không được tính giá thành xây dựng phần diện tích chỗ đậu ô tô vào giá bán, giá thuê mua căn hộ, ông Đực cũng nói thẳng: Không thể kiểm soát được việc này vì chuyện xây dựng rất phức tạp, ngay cả giá bán nhà của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng một giá, có lúc tăng, giảm theo thị trường nên không ai có thể ngồi tính được cơ cấu giá thành đó, vì thế không kiểm soát được thì không nên đưa vào quy định. Bộ Xây dựng đưa quy định này ra chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi”, quy định nửa vời, chủ đầu tư sẽ có đủ cách để chứng minh được cái lợi về mình.
Cũng phản đối về quy định ở dự thảo, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tỏ ra bức xúc khi cho rằng Bộ Xây dựng đề thêm quy định này là không đúng, chỉ làm khổ cho người dân.
“Theo quy định, chỗ để xe gắn liền với diện tích sàn xây dựng chung cư, giống như việc xây dựng nhà chung cư phải có thang máy, là một bộ phận của ngôi nhà, chắc chắn khi đầu tư xây dựng thì chủ đầu tư đã phân bổ vào giá bán nhà rồi thì sao bây giờ lại có quy định này để chủ đầu tư lại được bán thêm lần thứ 2?”, ông Liêm đặt câu hỏi.
Theo ông Liêm, không phải ai cũng đủ sức để mua chỗ để xe ô tô, quy định này chỉ tăng thêm phiền toái cho người dân.
“Bộ Xây dựng hay đưa ra nhiều quy định xuất phát chủ yếu từ lợi ích của người đầu tư chứ không vì lợi ích của người mua, như thế là không nên, cần phải công bằng. Phải đảm bảo đã ở nhà chung cư là người dân phải có chỗ để xe, cũng giống như ở nhà chung cư phải được đi thang máy, chứ không phải mỗi lần đi thang máy lại phải trả tiền thuê”, ông Liêm nêu quan điểm.