"Sinh nhật 5 tuổi trang điểm tông hồng đào", "bé gái tinh tế phải có món đồ này" là những từ khoá đang hot trên mạng xã hội xứ Trung.
Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như các ngành công nghiệp giải trí, ngày càng nhiều trẻ nhỏ trở nên nổi tiếng khi mới 3-4 tuổi.
Đặc biệt, gần đây, trên mạng xã hội Trung Quốc nổi lên nhiều đoạn clip dạy làm đẹp với nhân vật chính là các mẫu nhí mới chỉ 5 tuổi và nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý và gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.
Những Beauty Blogger “bị ép chín”
Beauty Blogger là thuật ngữ dùng để gọi những người yêu thích công việc làm đẹp và thường xuyên chia sẻ điều đó trên mạng xã hội ...bằng việc sử dụng video, hình ảnh, bài viết. Đây là một nghề nghiệp khá phổ biến trong giới trẻ trong suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, những năm gần đây, độ tuổi của nghề nghiệp này ngày càng trẻ hóa.
"Mình sắp tổ chức sinh nhật lần thứ 5 nên hôm nay hãy trang điểm màu hồng quyến rũ. Những cô gái xinh xắn đều nên sử dụng phấn mắt. Đây là bộ thứ tám của mình", liệu có ai tin được đây là một câu nói của một em bé mới 5 tuổi hay không?
Trên mạng xã hội Trung Quốc, có không các video tương tự.
Trên thực thế, điều này hoàn toàn có thật ở Trung Quốc và một số nước khác. Trên các trang mạng xã hội ở đất nước tỷ dân này, chúng ta có thể dễ dàng tìm được các đoạn video ngắn với các bé gái ở độ tuổi mới lên 3, 4 hay 5 mặc những bộ trang phục thời thượng, làm kiểu tóc trưởng thành, trang điểm thuần thục như những nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp trên nền nhạc sôi động. Các “hotgirl” nhí này liên tục nháy mắt trước ống kính và dùng giọng nói trẻ thơ của mình để giới thiệu mỹ phẩm và hướng dẫn cư dân mạng mua hàng.
"Sinh nhật 5 tuổi trang điểm tông hồng đào", "bé gái tinh tế phải có món đồ này" là những từ khoá đang hot trên mạng xã hội xứ Trung.
Được biết, đây là phương thức quảng cảo của các nhãn hàng mỹ phẩm, dụng cụ làm đẹp dành riêng cho trẻ nhỏ. Trong những video này, các blogger nhí đều đích thân “ra trận”, vừa khéo léo tự tay trang điểm trên sóng, vừa trao đổi kỹ năng trang điểm và các món đồ trang điểm với người xem. Để thu hút sự chú ý từ các bé gái và các bà mẹ thích làm đẹp cho con, các beauty blogger nhí thường kèm thêm câu "Trẻ mẫu giáo đang dùng" và "Hãy để mẹ mua cho". Điều ấy càng có tác dụng kích thích các bé rõ rệt và khiến chúng đòi phụ huynh mua cho bằng bạn bằng bè.
Đã đến lúc “tẩy trang” cho trẻ
Mặc dù có vẻ như những blogger trẻ tuổi này đã được chú ý nhiều hơn và trở nên nổi tiếng trên Internet, nhưng thực tế, các bé gái này chỉ là nạn nhân của việc thương mại hóa. Không những thế, điều này còn mang đến nhiều hậu quả tai hại.
Đầu tiên, có thể thấy, người trực tiếp chịu ảnh hưởng là chính các beauty blogger nhí này. Lẽ ra, ở độ tuổi này, các bé chỉ lo vui chơi và học tập như bao trẻ em khác. Thế nhưng những beauty blogger nhí này lại phải đánh đổi tuổi thơ, suốt ngày phải ngồi trước máy quay và “mang” những lớp trang điểm dày cộm trên khuôn mặt non nớt.
Lẽ ra, ở độ tuổi này, các bé chỉ lo vui chơi và học tập như bao trẻ em khác nhưng các bé này lại phải ngồi hàng giờ trước máy quay.
Bên cạnh đó, dù được quảng cáo là dành riêng cho trẻ nhỏ nhưng nhiều loại mỹ phẩm mà các hotgirl nhí này dùng đều không được đảm bảo về chất lượng. "Đồ trang điểm chứa nhiều bột màu tổng hợp, thậm chí còn có các thành phần sát khuẩn trong màu sơn dầu. Sản phẩm trang điểm không đủ tiêu chuẩn sẽ tạo gánh nặng lên da và gây tổn thương cho làn da mỏng manh của trẻ em." - Bác sĩ Đinh Huệ, trưởng khoa Da liễu và Sắc đẹp của Bệnh viện Chi nhánh 1 của Đại học Y học cổ truyền Quảng Châu cho biết.
Các chuyên gia cho biết các sản phẩm trang điểm không đủ tiêu chuẩn sẽ tạo gánh nặng lên da và gây tổn thương cho làn da mỏng manh của trẻ em
Nhà nghiên cứu trang điểm kiêm blogger làm đẹp Vương Phương cũng cho rằng, nhiều sản phẩm được gọi là "cao cấp" dành cho trẻ em bày bán trên thị trường quảng cáo là không độc hại. Nhưng trên thực tế, các sản phẩm ấy được đóng gói không khác gì "đồ chơi" và hầu như không được kiểm định. Bên cạnh đó, để thu hút nhiều lượng truy cập và sự chú ý, ngoài việc trang điểm đậm, một số cha mẹ còn cho con cái nhuộm tóc và uốn tóc để trở thành "những người nổi tiếng nhỏ trên mạng". Điều này cũng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các bé.
Một minh chứng thực tế đã xảy ra chính là trường hợp của cô bé 3 tuổi có tên Lydia (sống ở bang Iliinois, Mỹ) mặt biến dạng, nổi đỏ, phồng rộp da mặt và lở loét sau khi sử dụng bộ đồ trang điểm mà mẹ bé mua tặng. Dù loại đồ chơi này là sản phẩm được chứng nhận an toàn cho trẻ nhỏ.
Cô bé đáng thương Lydia.
Thứ hai, việc các video về các em bé trang điểm trở nên phổ biến trên mạng xã hội sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các bé khác. Trẻ em sẽ rất dễ mê mẩn các video lung linh này, từ đó nảy sinh tâm lý so sánh, kích thích các bé rõ rệt và khiến trẻ đòi cha mẹ mình phải mua cho bằng bạn bằng bè.
Không dừng lại ở đó, việc biết đến hay sử dụng mỹ phẩm quá sớm sẽ gây ra cái nhìn lệch lạch đến cái nhìn của trẻ về quy chuẩn cái đẹp. "Thẩm mỹ của 1 số trẻ sẽ trở nên đơn điệu, và có xu hướng xem nhẹ việc tu bổ tâm hồn, trí tuệ cũng như nét đẹp tự nhiên." - Chu Nguy, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật Truyền thông thuộc Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc, đồng thời là chuyên gia của Ủy ban Chuyên gia Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc, khẳng định.
Cho trẻ tiếp xúc với mỹ phẩm quá sớm cũng khiến các em hiểu sai về 'vẻ đẹp'.
Hãy để trẻ tỏa sáng với phiên bản của chính con
Yêu cái đẹp không sai và việc “làm đẹp” ở trẻ không hoàn toàn xấu. Tuy nhiên, điều gì cũng cần có giới hạn. Cha mẹ nên dạy và hướng dẫn cho con đúng cách.
Hãy cho con biết rằng vẻ đẹp của một người không dừng lại ở ngoại hình, chính tính cách và “trái tim” bên trong mới quyết định tất cả. Và không cần phấn son hay quần áo xa xỉ, mỗi người chỉ đẹp họ là chính họ chứ không phải là bắt chước một ai khác.