"Thái tử phi thăng chức ký" phá vỡ quy luật thông thường của phim truyền hình cổ trang.
Không ai khen bộ phim xuất sắc về mặt nội dung, đồ sộ về bối cảnh, hay diễn xuất vẹn toàn… nhưng xét một cách tổng thể, Thái tử phi thăng chức ký, dù chỉ mới khởi chiếu từ ngày 13/12, vẫn được người xem đón nhận một cách nồng nhiệt. Lý do được đề cập nhiều là bởi phim quá vui, quá hài hước, tính giải trí cao khiến người xem không thể không cười. Những nhà làm phim chính ngạch với những tác phẩm theo kiểu Mị Nguyệt truyện hoặc Hoa thiên cốt có thể cười rằng, làm phim “bựa” để chọc khán giả cười thì khó gì, và cũng chỉ là chiêu trò rẻ tiền. Nhưng thực tế, một bộ phim bị coi là “nhảm”, có thể thu hút khán giả từ tập này qua tập khác phải có những điểm đặc sắc của riêng nó.
Xuyên không… đặc biệt
Vài năm gần đây, những bộ phim có đề tài xuyên không đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, trào lưu “ngược thời gian” như Bộ bộ kinh tâm hay Cung tỏa tâm ngọc cũng không phải là điều quá đặc biệt trong bối cảnh “nhà nhà rơi vào lỗ hổng thời gian”. Thái tử phi thăng chức ký, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên, cũng lấy đề tài xuyên thời gian. Nhưng thay vì một cô gái trở về quá khứ trong thân xác của một mỹ nhân, bộ phim webdrama này lại chọn cách khác người hơn. Truyện phim mở đầu bằng việc Trương Bằng, một anh chàng đào hoa, trong một tai nạn tình cờ, đã bị ngược thời gian trở về quá khứ trong thân xác của một vị phi tử Trương Bồng Bồng.
Thái tử phi Bồng Bồng luôn tìm cơ hội để gần gũi với cung tần mỹ nữ hậu cung
Từ sau tai nạn hy hữu xảy ra, nàng Thái phi bỗng đổi tính nết, thân nữ hồn nam, vẻ ngoài yêu kiều mà suy nghĩ, hành xử hoàn toàn thô lỗ đực rựa. Thái tử phi không màng đến tình yêu của hoàng thượng, mà chỉ chăm chăm ngắm các cung tần mỹ nữ, tìm cách tiếp cận để… chung đụng cho thỏa nỗi lòng. Riêng điều này đã khiến bộ phim hoàn toàn khác biệt với các tác phẩm hậu cung khác, khi mà các mỹ nhân chỉ tập trung vào việc tranh giành sủng ái của đấng quân vương.
Chính vì xuyên không một cách khác người như thế, bộ phim đã trở nên đặc biệt hơn, và cũng có điều kiện, lý do để phát huy hơn tính hài hước của bộ phim mà không bị cho là khiên cưỡng.
Phá vỡ những quy tắc
Là thể loại phim phát hành trên mạng, Thái tử phi thăng chức ký không bị bó buộc bởi những quy định của sóng truyền hình. Bởi vậy, phim có nhảm cũng không bị các nhà kiểm duyệt bắt phải cắt chỗ này, thêm chỗ kia cho phim đúng tinh thần lịch sử. Khán giả được thoải mái xem bộ phim nguyên gốc được xây dựng theo đúng ý đồ của đạo diễn.
Lời thoại hài hước.
Là phim cổ trang, nhưng tác phẩm này cũng không hoàn toàn tuân theo những quy định ngầm thường mặc định phải có. Không chàng chàng thiếp thiếp, cử chỉ dịu dàng, lời nói nho nhã. Khán giả bật cười vì những lời thoại “what”, “when”, những câu chửi thề hay những lời nói lảm nhảm của nàng Thái tử phi thân nữ hồn nam xuất hiện trong phim. Những là “soái ca, oppa, phẫu thuật thẩm mỹ, Malaysia, Victoria Secret” đều được xen kẽ trong mỗi tập phim tạo nên nhiều hứng thú.
Dù vậy, đạo diễn không lạm dụng quá nhiều những tình tiết này, khiến khán giả không cảm thấy mọi thứ bị làm quá lố.
Trang phục kỳ cục trong phim.
Bối cảnh phim khá nghèo nàn, nhất là so với các bộ phim cổ trang đầu tư lớn. Nhưng với Thái tử phi thăng chức ký, khán giả không để tâm lắm đến điều này. Ngay cả trang phục của các nhân vật chính cũng lâm vào tình trạng phải lặp đi lặp lại, nhưng lại đủ sự phá cách không giống ai. Chính những điều này làm khán giả cho qua những yếu kém về bối cảnh, đạo cụ, và ai cũng biết, bộ phim này có kinh phí đầu tư cực thấp. Người xem chẳng quan tâm đến việc hoàng hậu chỉ có mỗi một cung nữ theo hầu, vua có 1 thái giám thân cận, các phi tử không ăn bánh quế hoa mai, suốt ngày chỉ cắn hạt dưa và mặc một bộ trang phục.
Trang phục của thái phi Bồng Bồng (sau này là hoàng hậu) từ đầu đến cuối chỉ có khoảng 5 bộ, trong đó có chăng được 1 bộ đáp ứng được tiêu chuẩn phim cổ trang Trung Quốc. Còn lại, nếu không phải là váy không tay phấp phới nhiều tà, thì cũng là áo váy quây bồng bềnh mấy tầng voan như những chiếc váy nhái D&G đầy rẫy trên thị trường. Mỗi bước đi của các mỹ nhân đều lộ bờ vai nõn nà, chân dài dáng thon… không hề có chuyện mặc “kín cổng cao tường” như các bộ phim cổ trang thường thấy.
Mũ có logo Channel của thái y.
Trong khi đó, vua Tề Thịnh mặc áo có in hình cá trê, bộ đồ ra chiến trường là áo giáp nhựa tạo hình 6 múi như áo ninja rùa. Thái giám mặc quần cộc để lộ cả bàn chân. Nhân vật Cửu Vương lúc nào cũng mặc một màu trắng toát với rất nhiều kiểu quấn khăn, quấn đai khác nhau. Thái y đội mũ có logo Chanel, hay giày dép được sử dụng trong phim giống như những chiếc giày thể thao hoặc dép tông có nhiều quai.
Vượt qua những quy tắc thông thường, Thái tử phi thăng chức ký đã làm nên chuyện trong những ngày cuối năm.
Diễn xuất tốt
Trương Thiên Ái diễn xuất rất duyên dáng.
Một bộ phim dù có lạ đến đâu mà diễn viên diễn dở thì cũng khó có thể níu được khán giả. Thái tử phi thăng chức ký tập hợp một dàn diễn viên không mấy tên tuổi, nhưng khá đồng đều về diễn xuất. Nổi bật hơn cả, có nữ diễn viên Trương Thiên Ái, trong phim thái tử phi Trương Bồng Bồng. Nữ diễn viên sinh năm 1988 này tựa như một bông hoa nở muộn, nhan sắc rực rỡ, diễn xuất tự nhiên, đầy đặn. Diễn hài chọc cười khán giả mà không bị lố, quá đà là một điều cực kỳ khó, nhưng Trương Thiên Ái đã diễn xuất hết sức duyên dáng. Những phân cảnh Bồng Bồng bị bức bối trong thân xác một nhi nữ, hành xử lộn xộn, bản chất háo sắc… được thể hiện một cách xuất sắc. Quá trình chuyển biến và chấp nhận phận nhi nữ, cùng những cảnh quay đòi hỏi nội tâm cũng được cô hoàn thành một cách hết sức tự nhiên.
Phim nhảm nhưng có nội dung
Quá trình biến đổi tình cảm của cặp đôi Tề Thịnh - Bồng Bồng thu hút khán giả.
Trên mạng có rất nhiều tác phẩm được làm theo phong cách “nhảm”. Nhưng chính vì “nhảm” nên nó chỉ là những tác phẩm ngắn, 1 tập chọc cười khán giả chơi chơi. Nhưng Thái tử phi thăng chức ký, 35 tập, ngay từ đầu đã không nhận mình là dòng phim chính ngạch, thản nhiên nghe thiên hạ gọi là phim “nhảm”, nhưng vẫn có mạch nội dung riêng và chính điều này khiến tác phẩm trở nên thu hút.
Phim vẫn lồng ghép những câu chuyện tranh giành đế vương, những mối tình ai oán, nhưng hơn cả, khiến khán giả tò mò về mối quan hệ, sự chuyển biến tình cảm giữa yêu và hận của 2 nhân vật chính Tề Thịnh và Trương Bồng Bồng. Trương Bồng Bồng bề ngoài là nhi nữ, nhưng luôn tâm niệm mình là đàn ông, không thể chấp nhận chuyện ở bên cạnh một người đàn ông khác. Nhưng dần dần, mạch phim đưa khán giả tiếp cận những thay đổi tâm lý của thái tử phi, để nàng nhận ra rằng, phần đàn ông Trương Bằng của thế kỷ 21 trong nàng dần mất đi, thay thế bằng mỹ nhân Bồng Bồng biết rung động trước tình cảm của một người đàn ông khác. Quá trình chuyển biến này cũng là yếu tố khiến khán giả không thể rời mắt khỏi phim.
Trong nhu cầu giải trí hiện nay, không quá bất ngờ khi Thái tử phi thăng chức ký được khán giả yêu thích. Nhu cầu được xả stress, được cười của người xem ngày càng nhiều, nhưng để có thể thu hút hàng triệu khán giả ở khắp mọi nơi, đánh bật những tác phẩm lớn, nhiều ngôi sao… thì Thái tử phi thăng chức ký - một bộ phim chiếu trên mạng, chắc chắn phải có những điểm khác biệt, thu hút của riêng nó. Tuy nhiên, bộ phim không dành cho những ai yêu cầu sự chuẩn mực hay những “thanh niên nghiêm túc” không thích đùa!
Xem MV của Thái tử phi thăng chức ký: