"Tiểu tam" đáng ghét (Kim Oanh) trong Đừng Bắt Em Phải Quên từng "gây sóng tạo gió" màn ảnh với bộ phim Sóng Ở Đáy Sông.
Nối sóng bộ phim truyền hình chính luận Sinh Tử vừa kết thúc, Đừng Bắt Em Phải Quên chỉ mới lên sóng đã khiến khán giả muốn "đập tivi" vì xuất hiện "tiểu tam vô liêm sỉ" bậc nhất màn ảnh. Mợ Linh (Kim Oanh) luôn lấy thân phận vợ người bạn thân quá cố của Luân (NSƯT Hoàng Hải) để tiếp cận anh. Không trẻ đẹp và quyến rũ như những "hồ ly tinh" thường thấy trên màn ảnh, Linh đã ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, thủ đoạn của ả ta lại hết sức cao tay.
Thậm chí, Linh còn tiếp cận và hết sức thân thiết với vợ Luân để nhằm thu thập thật nhiều thông tin về cuộc sống hôn nhân của hai người. Ả ta nuôi mong tham vọng âm thầm xen vào kẽ hở trong quan hệ của Luân và vợ rồi chiếm lấy anh.
Những tưởng Linh đã là nhân vật đáng ghét nhất màn ảnh nhưng hóa ra, Kim Oanh từng đảm nhận một nhân vật khác đáng ghét không kém. Đó là nhân vật Mây - người phụ nữ từng nhiều lần bị chồng đánh đập nhưng bản thân cũng hết sức giang hồ, quá quắt trong bộ phim Sóng Ở Đáy Sông.
Trong phim Sóng Ở Đáy Sông, cảnh Mây chửi chồng - Núi (Xuân Bắc) như chém chả rồi bị anh tát lật mặt luôn nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả nhất.
Mây đanh đá, chua ngoa và giang hồ. Cô cũng thường xuyên ghen tuông, hoạnh họe, cạnh khóe và nhiếc móc chồng. Vậy nên, sau mỗi cuộc chửi nhau đầy chợ búa, Núi luôn nổi khùng rồi tát Mây sấp mặt.
Sau mỗi lần đánh vợ nổ đom đóm mắt, Núi lại nhẹ nhàng dỗ dành, xin lỗi Mây. Thấy chồng bình thường yêu thương và chiều chuộng nhưng giờ lại động tay động chân, Mây sẽ lập tức "tắt đèn", dùng chiêu khóc lóc và làm nũng để được Núi vỗ về. Tuy nhiên, mỗi lần Núi ra tay lại càng nặng hơn, có lần anh đã đánh Mây tới nhập viện.
Đàn ông đánh vợ vì bất cứ lý do gì cũng không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, người phụ nữ như Mây cũng khiến nhiều khán giả phải lắc đầu ngao ngán. Bởi Mây chính là nguồn cơn đẩy cuộc đời Núi vào bi kịch cùng cực.
Theo đó, bộ phim Sóng Ở Đáy Sông ra mắt khán giả năm 2000 kể lại câu chuyện cuộc đời Phạm Quang Núi, từ khi còn là đứa bé đến khi trở thành người đàn ông trung niên tóc lấm tấm bạc. Núi là một “đứa con loại hai”, sinh ra từ cuộc tình vụng trộm giữa một trí thức tư bản và người ở. Mẹ mất sớm, anh bị người cha độc đoán đối xử hà khắc, phân biệt.
Từ một cậu bé thông minh, ngoan ngoãn, Núi bị đời xô đẩy, trở thành kẻ cắp. Sau này, được nhiều người giúp đỡ, .Núi ra tù. Trong thâm tâm vẫn muốn hoàn lương, Núi từ bỏ ngón nghề móc túi, trộm cắp, đem ít vốn từ Hải Phòng lên Bắc Giang buôn bán.
Trên chuyến xe lên tới Bắc Giang, Núi và Mây gặp nhau. Cả hai dễ dàng nói chuyện và kết thân. Mây tìm Núi tại một góc chợ nơi anh bán hàng. Tối đó, hai người “mây mưa” ngay tại bờ sông Thương. Mây dọn về ở với Núi, trở thành vợ chồng mà không cưới hỏi.
Cặp đôi nhiều lần xích mích vì sự chua ngoa, lối nói chuyện giang hồ của Mây. Tuy nhiên, cô là người lanh lẹ, giỏi buôn bán, lại biết làm nũng nên cả hai cứ đánh nhau sứt đầu mẻ trán lại làm lành. Cuộc sống hai vợ chồng có thể xem như êm đẹp. Đến lúc Mây có bầu, Núi lại càng cưng chiều, chăm sóc cô.
Tuy nhiên, Mây lại bất ngờ bỏ theo tình cũ - Hưng "sẹo" mới ra tù. Khi Núi sắp sửa tới với Hồng - một người phụ nữ hiền lành, tảo tần thì Mây lại trở về phá tan tành. Cô ả thậm chí còn bế cả con tới đánh ghen Hồng và Núi. Thương con, Núi lại quyết định trở về bên Mây, bỏ lỡ cô gái tốt sắp kết đôi cùng mình.
Sau đó, Núi vẫn hết lòng yêu thương và chăm sóc vợ con dù từng bị Mây phản bội. Nhưng chẳng thể ngờ được, Mây lại tiếp túc bỏ con và chạy theo Hưng "sẹo". Núi lại ôm con lên Bắc Giang tìm vợ nhưng Mây tuyệt tình tuyên bố: “Nếu anh không nuôi đưa tôi, tôi bán nó đi”.
Sau hôm đó, Núi ngậm đắng nuốt cay về Hải Phòng, vò võ gà trống nuôi con. Đàn ông một mình chăm sóc con cái nhiều nỗi vất vả, khó khăn, Núi không làm ăn, buôn bán được như trước. Đời xô đẩy, anh đành phải quay lại đường giang hồ, trộm cắp để nuôi con…
Sóng Ở Đáy Sống là một bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật về cuộc đời của một con người trong xã hội của đạo diễn Lê Đức Tiến. Thời điểm ra mắt, phim đã gây "bão" màn ảnh nhỏ và được đa số khán giả công nhận là "bom tấn" đầy cuốn hút.