Phim kinh dị Việt "Quỷ cẩu" đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu bốn tuần liên tiếp, sắp sửa chạm mốc 100 tỷ đồng. Trong khi đó các phim ngoại mới ra mắt đều có thành tích thấp tại phòng vé Việt, không thể vượt qua con số 3 tỷ đồng.
Chỉ còn hơn hai tuần nữa là Tết Nguyên đán chính thức bắt đầu nhưng tình hình phòng vé có vẻ vẫn khá im ắng.
Nhiều phim ngoại ra mắt nhưng không được khán giả chú ý, doanh thu ở mức thấp. Tình thế đó tạo điều kiện cho phim kinh dị Việt Quỷ cẩu tiếp tục đứng đầu tại phòng vé.
Phim Việt giữ phong độ
Đây là tuần thứ tư Quỷ cẩu giữ ngôi đầu bảng tổng sắp của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).
Khởi chiếu cuối tháng 12/2023, dự án ban đầu không được khán giả chú ý, đánh giá của giới chuyên môn cũng không cao. Nhưng chỉ sau tuần đầu phát hành, phim nhanh chóng có cú lội ngược dòng ngoạn mục trên đường đua phòng vé Việt.
Hình ảnh trong phim Quỷ cẩu.
Phim có kinh phí thấp, lại quy tụ dàn diễn viên không quá hút khách. Song, tác phẩm nhanh chóng vượt mặt bom tấn Aquaman and the Lost Kingdom lẫn các phim Việt ra mắt cùng thời điểm như Kẻ ăn hồn, Người mặt trời, Trên bàn nhậu dưới bàn mưu.
Nhờ hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội, phim được biết đến nhiều hơn, thu hút đối tượng khán giả chưa ra rạp.
Sau bốn tuần liên tiếp đứng đầu phòng vé, Quỷ cẩu đang tiến rất gần đến cột mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Hiện tác phẩm thu hơn 93 tỷ đồng, vượt qua thành tích của Quả tim máu – hơn 85 tỷ đồng vào năm 2014.
So với tuần trước, Quỷ cẩu không còn tạo hiệu ứng quá bùng nổ nhưng vẫn “dắt túi” hơn 13 tỷ đồng. Nếu giữ được phong độ như hiện tại, nhiều khả năng tác phẩm sẽ lập kỷ lục mới, trở thành phim kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời.
Để làm được điều đó, Quỷ cẩu cần phải vượt qua thành tích của Lật mặt 4: Nhà có khách – thu hơn 117,5 tỷ đồng vào năm 2019 (theo số liệu ê-kíp công bố).
Con số doanh thu của Quỷ cẩu là bước đệm tốt cho cuộc đấu phim Việt mùa Tết sắp sửa diễn ra. Hiện tại, các dự án đang bắt đầu rục rịch chiến lược quảng bá để thu hút khán giả, liên tục tung trailer, hình ảnh để giới thiệu phim.
Những cái tên chốt lịch ra rạp gồm: Mai (Trấn Thành đạo diễn), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường), Trà (Lê Hoàng).
Tất cả hứa hẹn tạo nên cuộc đấu gay cấn tại phòng vé, tạo ra nhiều bất ngờ khi phát hành vào dịp Tết Nguyên đán.
Mai và Gặp lại chị bầu là hai phim Việt được chú ý mùa Tết Nguyên đán 2024.
Nhiều phim ngoại nhưng hiệu ứng không tốt
Tuần trước, vẫn có một số phim ngoại ra mắt, chủ yếu của châu Á như Rượu cốt người (Hong Kong), Đại hải chiến Noryang: Biển chết (Hàn Quốc), Tokyo MER: Chìm trong biển lửa (Nhật Bản)…
Tuy nhiên, các phim đều tạo hiệu ứng không quá ấn tượng tại phòng vé Việt. Tác phẩm duy nhất lọt vào top 5 của Box Office Vietnam là Rượu cốt người – đứng ở vị trí thứ hai với hơn 2,7 tỷ đồng.
Trong khi đó, hai dự án đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản đều nổi tiếng, rất ăn khách tại quê nhà nhưng lại rơi vào cảnh ế ẩm ở Việt Nam.
Đại hải chiến Noryang: Biển chết là phần cuối trong bộ ba phim do đạo diễn Kim Han Min cầm trịch, kể về cuộc đời binh nghiệp của Đô đốc Yi Sun Sin (Lý Thuấn Thần) - một vị tướng được đánh giá là bất bại trong lịch sử Triều Tiên.
Cả hai phần tiền nhiệm đều thành công vang dội, riêng phần đầu Đại thủy chiến (2014) thu gần 140 triệu USD, lập kỷ lục là phim Hàn ăn khách nhất mọi thời tính đến hiện tại.
Tuy nhiên, sức hút của hai phần đều không thực sự quá lớn với khán giả Việt nên tình hình phần ba cũng không khả quan, hiện chỉ thu hơn 300 triệu đồng.
Trước đó, bom tấn Đa chiều hỗn chiến cũng rơi vào tình trạng tương tự khi không được khán giả Việt đón nhận.
Phim được đầu tư kinh phí cao, thuộc hàng đắt đỏ nhất lịch sử Hàn Quốc, lại quy tụ dàn sao được yêu thích như Kim Tae Ri, Ryu Jun Yeol, Kim Woo Bin…
Được kỳ vọng sẽ tạo “cú nổ” tại phòng vé nhưng phim chỉ thu hơn 3,7 tỷ đồng tại thị trường Việt.
Hai bom tấn đến từ Hàn Quốc là Đại hải chiến Noryang: Biển chết và Đa chiều hỗn chiến đều không thu hút khán giả Việt.
Tương tự, Tokyo MER: Chìm trong biển lửa là bản điện ảnh của series cùng tên rất được yêu thích tại Nhật Bản, nhưng chỉ thu hơn 100 triệu đồng khi phát hành ở nước ta.
Nội dung kể về đội cứu hộ khẩn cấp phải tìm cách giải thoát 193 người mắc kẹt trong tòa cao ốc 70 tầng sau một vụ nổ bom. Câu chuyện còn thiếu yếu tố hấp dẫn và dàn diễn viên không hút khách là điểm khiến phim thất bại tại thị trường Việt.
Trên bảng xếp hạng doanh thu, xếp sau Quỷ cẩu và Rượu cốt người lần lượt là các phim cũ, đã ra mắt hơn một tuần như phim hành động Mật vụ Ong, phim kinh dị Thái Lan Tee Yod: Quỷ ăn tạng, phim hoạt hình Nhà vịt di cư.
Song, các dự án đều có mức doanh thu kém ấn tượng, chưa thể vượt qua con số 3 tỷ đồng.
Tình hình này là điều có thể dự đoán từ trước. Nhưng những con số doanh thu thấp không phải là dấu hiệu đáng lo ngại, chỉ cho thấy khán giả đang có sự dè chừng khi ra rạp.
Nhiều khả năng tuần tới tình hình rạp chiếu sẽ không có gì thay đổi cho đến khi mùa phim Tết chính thức bắt đầu.