"Door" - "Đừng mở cửa" là tác phẩm kinh dị về "những kẻ lạ đột nhập vào nhà", được phát hành rất sớm của nền điện ảnh Nhật Bản.
Sự tái xuất của Door - Đừng mở cửa mang màu sắc kì bí bởi từ khi ra đời vào năm 1988, bộ phim bị mất hoàn toàn dữ liệu. Phải đến hơn 35 năm sau, bộ phim mới được tìm thấy và khôi phục lại để công chiếu rộng rãi trên khắp thế giới.
Phim dài 92 phút, được đạo diễn bởi Banmei Takahashi - một vị đạo diễn kỳ cựu của Nhật Bản. Ông đã khéo léo lồng ghép các hình ảnh mang tính ẩn dụ xuyên suốt bộ phim, thể hiện nhiều khía cạnh trong mối quan hệ nam nữ của xã hội thời bấy giờ.
Phim xoay quanh nhân vật Yasuko Honda (do nữ diễn viên Keiko Takahashi đóng, cũng chính là vợ đạo diễn Banmei Takahashi) - một người phụ nữ nội trợ kiểu Nhật thường xuyên ở nhà một mình khi người chồng dành phần lớn thời gian cho công việc còn con trai đi học. Cô phải chịu đựng sự làm phiền của nhiều người bán hàng hay tư vấn bán hàng qua điện thoại.
Bà nội trợ Yasuko Honda.
Khi một người đàn ông tên Yamakawa (do nam diễn viên Daijiro Tsutsumi đóng) gõ cửa giới thiệu sản phẩm, Yasuko đã khá hoảng sợ và đóng sầm cánh cửa làm đau tay anh ta. Từ đó, Yasuko trở thành mục tiêu săn đuổi của Yamakawa. Chuỗi ngày bị rình rập kèm nhiều cuộc gọi đe doạ xảy đến khiến Yasuko ngày càng sợ hãi khi mở cửa căn hộ của mình.
"Kẻ biến thái" Yamakawa.
Ai "biến thái" nhất?
Khi xem bộ phim này, sẽ có rất nhiều người tự hỏi rằng ai là người "biến thái" nhất? Là bà nội trợ xinh đẹp, thời thượng Yasuko Honda? Hay là tên rình rập Yamakawa có khuôn mặt thư sinh? Những người hàng xóm lạnh lùng vô cảm?
Door - Đừng mở cửa không chỉ là một bộ phim kinh dị đơn thuần, nó còn mang đậm yếu tố tâm lý tình dục, thể hiện qua mối quan hệ giữa Yasuko và Yamakawa với nhiều ngôn ngữ điện ảnh được lồng ghép trong phim. Vì vậy, phải thật chú ý thì người ta mới thấy được hết những ẩn dụ mà vị đạo diễn khéo léo "cài cắm".
Với điện ảnh Nhật thời bấy giờ, đây là bộ phim có những cảnh quay và tình tiết kỳ lạ, lần đầu khán giả được tiếp cận. Bộ phim cũng có vay mượn một số yếu tố từ các tác phẩm kinh dị của Mỹ như The Texas Chainsaw Massacre (ra mắt 1974) và The Shining (ra mắt 1980), đẩy mạnh cao trào tâm lý sợ hãi, bị rình mò, theo dõi và tiếp theo đó là các yếu tố bạo lực, máu me.
Cậu con trai khó bảo của Yasuko Honda.
Tác phẩm điện ảnh Nhật đi trước thời đại
Mặc dù bộ phim được sản xuất cách đây hơn 30 năm, nhưng góc máy và bối cảnh khá tiệm cận với ngày nay. Bối cảnh là một chung cư cũ, mang màu sắc hoài cổ, trên nền âm nhạc Hong Kong của những năm thập niên 80 đã mang đến cho Door một sự hấp dẫn kỳ lạ của nỗi sợ hãi, về ham muốn bên trong của một người phụ nữ Nhật được gắn mác "nội trợ". Đồng thời, phim cũng nhấn mạnh khía cạnh đam mê quyền lực, muốn được khẳng định của những kẻ như Yamakawa.
Kỹ thuật làm phim và cách kể chuyện của Takahashi rất hiện đại, nên dù ra đời cách đây 30 năm, Door vẫn là tác phẩm "sống mãi" với thời gian. Ông có thể tạo ra nỗi sợ hãi tối đa bằng những cảnh quay đơn giản, không phải cận cảnh hoàn toàn về cánh cửa không khóa và hành lang hẹp, vì mọi thứ đều tạo cảm giác ngột ngạt.
Nhiều cảnh quay trong phim dù đơn giản nhưng tạo cảm giác căng thẳng, ngột ngạt.
Ngay cả bố trí nội ngoại thất của Door cũng mang sự ẩn dụ. Ngôi nhà của gia đình Honda bài trí lộn xộn, chật chội, phòng ốc liền nhau,... làm gia tăng sự hồi hộp trong những cảnh theo dõi, đột nhập, rình rập. Trên một số diễn đàn mê phim kinh dị của Nhật hay Mỹ, người xem nhận định Door sẽ là một "khóa học 92 phút" đầy thú vị cho bất kỳ ai muốn xem bố cục ảnh hưởng thế nào tới tâm lý, ngay cả khi đó là chuyện sắp xếp đồ đạc ngoài hành lang.
Bản tuyên ngôn táo bạo, phong cách của phụ nữ Nhật
Phim thể hiện rõ nỗi sợ hãi và ham muốn bên trong của một người phụ nữ nội trợ Nhật Bản một cách táo bạo và phong cách. Yasuko thời thượng và ở độ tuổi khát khao thì chồng cô lại hững hờ, lạnh nhạt vì đã dùng toàn lực cho công việc, sự nghiệp. Một cậu con trai kháu khỉnh nhưng khó bảo, những người hàng xóm lạnh lùng, vô cảm nhưng lại "theo dõi" mọi bước chân của cô khi ra khỏi nhà. Mỗi thước phim đều tạo cảm giác khó chịu cho hình ảnh cam chịu của người phụ nữ Nhật, và lại thật sự bùng nổ vào cuối phim…
Người chồng hững hờ, lạnh nhạt của Yasuko Honda.
Đừng mở cửa khởi chiếu vào ngày 7/6/2024 tại các rạp trên toàn quốc. Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên.