Ca sĩ Hồng Nhung cho biết nhiều năm qua cô không có stylist vì chưa tìm được một người đồng cảm với cô về hướng đi nghệ thuật, triết lý sống và thông điệp qua cách ăn mặc.
Nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô - nơi Hồng Nhung sinh ra và lớn lên, ca sĩ tổ chức live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội. Ngoài là một đêm nhạc, chương trình được dàn dựng với nhiều yếu tố nghệ thuật được đầu tư công phu, trong đó thời trang đóng vai trò quan trọng.
Trước thềm sự kiện, Hồng Nhung chia sẻ với Ngôi Sao về quá trình chuẩn bị trang phục cho concert.
Hồng Nhung phát hành sách ảnh 'Hồng Nhung với Hà Nội' cùng dịp tổ chức live concert.
- Chị đầu tư thế nào khâu trang phục cho concert 'Hồng Nhung hát về Hà Nội'?
- Đối với tôi, đây có thể là concert lớn nhất trong sự nghiệp, vì vậy không chỉ là một đêm nhạc, chương trình phải được dàn dựng như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Bên cạnh việc chuẩn bị những trang phục đặc biệt cho show từ những bộ sưu tập của các nhà mốt quốc tế, tôi còn làm việc với nhiều nhà thiết kế Việt Nam, trong đó có NTK Thủy Nguyễn. Thủy là một người em rất thân thiết, cũng là một nghệ sĩ thành công trong cả thời trang và hội họa hay các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Có em đồng hành trang phục từ concert Bống là ai năm ngoái đến nay, tôi rất yên tâm vì Thủy Nguyễn cũng là một người con Hà Nội, rất hiểu về Hà Nội.
Tôi còn diện những chiếc áo dài của NTK Huy Võ, được đặt tên là "The First Lady Áo Dài" (Áo dài Đệ nhất phu nhân) trong một số phần biểu diễn cụ thể với những yêu cầu về màu sắc, chất liệu để kết hợp cùng sân khấu, ánh sáng và sự di chuyển để tạo nên sự hòa quyện.
- Hình ảnh "cô Bống ở Hà Nội" sẽ được chị thể hiện thế nào qua thời trang?
- Cô Bống ở Hà Nội không chỉ là một cô ca sĩ ăn diện, mặc đẹp, mà còn có hình ảnh một người nghệ sĩ Hà Nội thấp thoáng qua những gì gần gũi, đời thường. Như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói, "Nhớ đến một người để nhớ mọi người". Cùng với Hồng Nhung trên sân khấu sẽ có nhiều nghệ sĩ nữ chơi đàn violin, thổi kèn, chơi đàn hạc, sáo flute... để thể hiện hình ảnh những người phụ nữ Hà Nội được phác họa trong nhiều thời kỳ. Việc thiết kế trang phục cho đội ngũ này cũng được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt là cho các diễn viên múa. Trong concert, sẽ có một bài hát hiện đại được lấy tứ từ dân ca miền Bắc. Trang phục sẽ góp phần giúp tôi thể hiện thông điệp về sức mạnh của người phụ nữ Hà Nội nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung, họ rất nữ tính, mảnh mai, dịu dàng nhưng cũng có nội lực đầy mạnh mẽ.
Hồng Nhung theo đuổi gu thời trang phá cách.
- Thường theo đuổi những phong cách như Avant-garde hay origami phá cách, chị sẽ thay đổi thế nào trong concert lần này?
- Dù là concert hát về Hà Nội với những bộ áo dài, trong show không thể thiếu hai phong cách Avant-garde hay Origami mà Hồng Nhung luôn theo đuổi. Tôi ưa chuộng những style này vì hơn cả quần áo đẹp, Avant-garde hay Origami còn thể hiện cả tính cách của người mặc, lối suy nghĩ tiến vào tương lai. Trang phục sẽ đơn giản trong những đường cắt, vinh danh thời trang truyền thống nhưng vẫn có sự phá cách để ăn nhập với đời sống hiện đại, nhấn mạnh vào những triết lý sống như bảo vệ môi trường hay cách nhìn nhận mỹ thuật. Dù mang xu hướng tương lai, các giá trị truyền thống vẫn đặc biệt được nâng niu.
- Tại sao trong nhiều năm, chị thường ít khi cần nhờ stylist, và với concert này cũng vậy?
- Trong suốt sự nghiệp tôi chưa bao giờ có stylist. Nếu chỉ là những người làm thời trang theo phong cách trendy, đi theo xu hướng thì không phải là mục tiêu tôi hướng tới. Tôi mong muốn tìm được một người đồng hành hiểu mình, hiểu hướng đi nghệ thuật của mình, có chung lối đi với tôi đó là thể hiện được thời trang qua một khía cạnh sâu sắc hơn: Thông điệp của người nghệ sĩ, triết lý về đời sống.
- Phong cách, lối sống của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có ảnh hưởng gì đến chị?
- Anh Trịnh Công Sơn có ảnh hưởng rất lớn đến tôi trong cách nghĩ, cách sống, tư duy, cách hát và cả cách chỉn chu trong việc ăn vận. Dù trên sân khấu hay ngoài đời, nhạc sĩ luôn đặc biệt quan tâm đến thời trang, và cao hơn là phong cách ăn mặc. Khi anh bước ra khỏi phòng ngủ, đến phòng khách là phải chỉnh tề. Anh không cần quần áo là lượt, óng ả nhưng mọi chi tiết đều phải chuẩn bị kỹ. Từ sơ mi đến quần tây, giày, bít tất, thắt lưng, mũ, thậm chí chiếc bút mà anh gài vào áo đều ăn nhập với nhau một cách tưởng như vô tình nhưng lại đầy hòa quyện. Bởi anh không chỉ là nhạc sĩ, còn là một họa sĩ nên yếu tố thẩm mỹ luôn được anh chú trọng.
Hồng Nhung và hình ảnh truyền thống cùng trang phục Thủy Nguyễn trong Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam.
- Khi về Việt Nam sống, chị thay đổi cách ăn mặc thế nào so với lúc ở Paris?
- Tôi giảm bớt tính avant-garde của trang phục bởi những nơi tôi đến, những cuộc gặp mặt mà tôi tham gia cần phong cách phù hợp hơn. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay, thời trang kiểu nghệ thuật cũng đã manh nha trong giới trẻ. Một số nghệ sĩ theo đuổi hướng thời trang rất đặc biệt. Họ tự làm quần áo, phụ kiện như vòng, bông tai hay tự custom giày... Giống như một nghệ sĩ trẻ mà gần đây tôi có nhiều dịp kết hợp là Phương Vũ.
Giờ đây tôi nghĩ về mình không chỉ là một ca sĩ, còn là một nghệ sĩ có nhu cầu thưởng thức những loại hình nghệ thuật khác nhau. Ví dụ như mỹ thuật, các bộ môn thể thao như trượt băng nghệ thuật, các vở opera, nhạc kịch..., đặc biệt tôi rất quan tâm thời trang. Tôi đắm đuối trong loại hình thời trang mang tính mỹ thuật và nhiều phá cách như avant-garde hay punk. Mọi người vẫn hay thấy một cô Hồng Nhung ở Hà Nội nhẹ nhàng, bé nhỏ nhưng thực ra lại thích punk phá cách. Tôi rất thích những trang phục Drunken (say rượu) của Vivienne Westwood với hàm ý người nghệ sĩ khi say với cái đẹp, có thể thấy những góc nhìn không thực tế, méo mó nhưng đầy nghệ thuật. Gần đây tôi cũng thích một nhà thiết kế Việt là Mai Lâm. Bạn làm thời trang theo kiểu "Wearable Art" là những tác phẩm nghệ thuật có thể mặc lên người.
- Có gì trong lối sống Paris khiến chị thấy nhớ?
- Thực ra bây giờ tôi sống ở Việt Nam nhiều hơn, nhưng vẫn đi lại Paris. Có thể trong những năm tới khi các con trở lại học ở Paris, tôi sẽ sống ở đó nhiều hơn. Tôi cảm thấy văn hóa và nghệ thuật giữa Paris và Hà Nội có nét tương đồng. Khi sống ở Paris, tôi thấy không khác nhiều, chỉ có là ở đó thế giới nghệ thuật rộng mở hơn, tôi có điều kiện để đi xem nhiều hơn những show về nghệ thuật của thế giới. Về âm nhạc cũng vậy, sẽ có nhiều nghệ sĩ lớn đến biểu diễn ở Paris hay các festival âm nhạc nên tôi có nhiều cơ hội hơn làm khán giả thưởng thức nghệ thuật.
Hồng Nhung và các con Tôm, Tép.
- Chị truyền cảm hứng về phong cách, lối sống cho các con thế nào?
- Các cháu bây giờ có ưu thế hơn mẹ vì có Internet, từng sống ở Mỹ, Paris và được đi đây đi đó khắp thế giới. Ảnh hưởng của tôi với các con hầu hết là thái độ sống, cách nghĩ, cách sáng tạo để hữu ích không chỉ cho gia đình mà còn xã hội.
Về phong cách ăn mặc, các con có phong cách riêng, và nếu có sẽ ảnh hưởng từ bạn bè nhiều hơn mẹ. Các con tôi thích phong cách tối giản, chỉ tiêu rất ít tiền vào áo quần, mua vừa đủ mặc, phù hợp thời tiết, đề cao yếu tố tiết kiệm, thoải mái.
Với thiên hướng nghệ thuật, các bạn đang phát triển theo những cách khác nhau. Tép thích mỹ thuật nên muốn thực hiện những bức tranh để sau này có thể bán đấu giá hoặc tham gia triển lãm nhằm gây quỹ từ thiện. Còn bé Tom cũng đã biểu diễn saxophone với thầy Trần Mạnh Tuấn một lần. Trong show tới ở Hà Nội, tôi có thuyết phục cháu biểu diễn với mẹ. Khi nghe nói mục đích là có tiền lương để đóng góp cho quỹ từ thiện, con dù không thích xuất hiện nhiều trước công chúng nhưng cũng khá "mủi lòng".