Trong thế giới thời trang có rất nhiều điều bí mật xảy ra ở hậu trường mà không phải tín đồ nào cũng am hiểu tường tận.
Thật khó để phủ nhận một điều rằng Chanel là một trong những thương hiệu được hàng triệu phụ nữ trên thế giới khao khát có được trong tủ đồ. Thế giới của Chanel là một thế giới đầy bí ẩn với hơn 100 lịch sử, trải qua mọi biến động của lịch sử chính trị cũng như lịch sử của ngành công nghiệp thời trang. Trong thế giới đó có rất nhiều điều bí mật xảy ra ở hậu trường mà không phải một tín đồ nào cũng am hiểu tường tận.
Sự thành công của Chanel tất nhiên được xây dựng bởi người sáng tạo thiên tài của nó, nhà thiết kế Coco Chanel nhưng trí sáng tạo của bà cũng chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện lớn của thương hiệu lừng danh thế giới này.
Cùng khám phá 11 sự thật gây bất ngờ về Chanel!
1. Nước hoa Chanel No.5 là nước hoa được tiêu thụ nhiều nhất mọi thời đại
Sau khi được giới thiệu vào năm 1921, nước hoa Chanel No.5 nhanh chóng trở thành chai nước hoa mang tính biểu tượng và được yêu thích nhất mọi thời đại. Đây là loại nước hoa đầu tiên được quảng cáo trong suốt các kỳ diễn ra giải bóng Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ, Super Bowl, và thậm chí họa sĩ Andy Warhol còn lưu danh muôn đời chai nước hoa này trong tác phẩm nghệ thuật của mình.
Theo số liệu thu thập được vào năm 2014, nó chính thức trở thành chai nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại.
2. Chanel là thương hiệu đầu tiên ra mắt dóng sơn móng tay "cháy hàng"
Năm 1994, giám đốc sáng tạo Karl Lagerferld đã yêu cầu một chuyên gia trang điểm chế tạo một loại sơn móng tay được dùng riêng cho một buổi chụp hình. Rouge Noir đã ra đời từ thời điểm đó.
Lúc đó, màu móng này được coi là một cuộc cách mạng mới trong làm đẹp. Sau cơn sốt từ bộ phim "Pulp Fiction", doanh số của loại sơn móng tay màu đỏ pha đen này đã vượt mức 1 triêu đô la Mỹ trong năm đầu tiên và trở thành loại sơn móng đầu tiên được bán sạch nhanh chóng và có danh sách dài dằng dặc những khách hàng chờ mua.
3. Coco Chanel là người phát minh ra bộ suit dành cho nữ giới
Coco Chanel được biết đến là người tạo nên sự gắn bó giữa phụ nữ với những chiếc quần và bà cũng là nhà thiết kế đầu tiên vẽ ra bức chân dung người phụ nữ trong bộ suit thanh lịch - một trang phục vốn gắn liền với hình ảnh của người đàn ông.
Bà là người mang đến cuộc cách mạng thời trang nam tính cho phụ nữ trong thời điểm những trang phục nữ tính như áo corset, chân váy xòe bồng đang tạo cơn sốt.
4. Coco Chanel sáng tạo nên chiếc váy đen - Little Black Dress
Vào năm 1926, tạp chí Vogue đã cho xuất bản một tấm hình về chiếc váy đen đến từ bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu Chanel và tán dương nó là "Chiếc Ford của Chanel" (Chanel's Ford) - một loại xe hơi rất phổ biến tại Mỹ. Nhiều nhà lịch sử thời trang nhận định rằng “LBD sẽ là trang phục của mọi phụ nữ”.
5. Cửa hàng đầu tiên của Chanel tại Paris không phải là cửa hàng cao cấp
Nhiều người nghĩ rằng lịch sử của Chanel gắn liền với những món đồ cao cấp nhưng trên thực tế, cửa hàng đầu tiên của thương hiệu đóng tại Paris được mở vào năm 1910 và bán mũ là chủ yếu. Cửa hàng cao cấp đầu tiên của Chanel chỉ được mở ra vào năm 1915.
6. Coco Chanel xây dựng thành công từ những chiếc mũ
Trước khi biến Chanel trở thành một thương hiệu thời trang đình đám trên khắp thế giới, Coco Chanel đã xây dựng tiếng tăm tại Paris bằng những chiếc mũ. Mũ của Coco Chanel đổ bộ vào Paris như một cơn bão và hầu như quý cô sành điệu nào tại thành phố hoa lệ này cũng có trong tay một chiếc mũ của bà.
7. 4 trong số 5 cửa hàng bán lẻ của Chanel phải đóng cửa vào năm 1945 vì Chiến tranh thế giới thứ 2
Đến năm 1945, Chanel đã có 5 cửa hàng bán lẻ hoạt động tại Pari nhưng cũng trong năm đó, 4 trong số 5 cửa hàng đã phải đóng cửa vì chiến tranh. Cửa hàng còn lại vẫn được duy trì nhưng chỉ bán phụ kiện và nước hoa.
8. Giày 2 màu của Chanel được tạo ra để giúp bàn chân trông nhỏ và đôi chân trông dài hơn
Cũng vào thời điểm này, những đôi giày 2 màu của Chanel được xem là món phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của mỗi quý cô đam mê Chanel. Coco Chanel đã làm việc rất tỉ mỉ với thợ làm giày Monsieur Massaro để tạo nên những đôi giày 2 màu mang tính biểu tượng cho tới ngày nay.
Đôi giày được tạo ra với 2 mục đích: giúp bàn chân người phụ nữ trông nhỏ nhắn hơn và đôi chân của họ trông dài hơn.
9. Túi xách 2.55 được đặt tên theo ngày ra mắt
Chiếc túi mang tính biểu tượng của Chanel sở hữu cái tên khá kỳ quặc. Đó chính là ngày mà chiếc túi này được phát hành trên thị trường: tháng 2 năm 1955.
10. Coco Chanel chưa bao giờ sở hữu toàn bộ thương hiệu Chanel
Mặc dù là người sáng lập ra thương hiệu nhưng Coco Chanel chưa bao giờ sở hữu toàn bộ công ty mang tên mình. Ban đầu, đối tác kinh doanh của bà, ông Pierre Wertheimer, chỉ cấp cho bà 10% cổ phần và sau một thời gian con số này có tăng lên nhưng chưa bao giờ Coco Chanel sở hữu toàn phần cổ phần công ty.
Hiện tại, 100% cổ phần thương hiệu đang thuộc về Alain và Gerard Wertheimer, là con cháu của Pierre Wertheimer.
11. Chiếc túi 2.55 đắt đỏ lên từng năm
Túi xách 2.55 của Chanel là chiếc túi xách rất độc đáo trong thế giới của phụ kiện. Giá trị của nó được tăng lên qua mỗi năm. Vì nhu cầu ngày càng tăng của các tín đồ thời trang nên Chanel đã tận dụng thời cơ để tăng giá món phụ kiện này.