20.000 đồng/lần gửi xe mua sắm Tết

Ngày 28/01/2013 17:38 PM (GMT+7)

Lợi dụng thời điểm giáp Tết nhu cầu mua sắm của chị em tăng cao, các bãi giữ xe ở các chợ, trung tâm thương mại thi nhau đẩy giá "chóng mặt".

Giá vé gửi xe tăng 3-4 lần

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, không khí Tết đang ngập tràn khắp nơi. Dạo quanh các chợ, chợ hoa, trung tâm thương mại thời điểm này có thể thấy một số lượng lớn các chị em đổ xô mua sắm Tết. Các điểm trông giữ xe đã tranh thủ "chặt chém", tăng giá vé cao gấp đôi, thậm chí gấp ba bốn lần so với ngày thường nhằm “móc túi” khách hàng.

Năm hết Tết đến, công việc ở công ty bận túi bụi, cuối tuần vừa rồi chị Linh Vân (nhân viên hành chính của một công ty truyền thông trên phố Thái Hà) đi chợ Xanh mua sắm một số thứ chuẩn bị về Tết. Chị ngã ngửa khi giá vé trông xe tăng gấp ba lần (từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng).

Chị chia sẻ: "Từ lúc đi làm, thỉnh thoảng tôi đi chợ Xanh để mua sắm đồ và chỉ phải trả tiền gửi xe là 5.000 đồng/chiếc. Thế nhưng chiều thứ Bảy vừa rồi, khi tôi lấy ví ra 5.000 đồng thì nhân viên giữ xe kêu tôi phải đưa thêm 10.000 nữa. Tôi thắc mắc sao bữa nay tăng lên 10.000 đồng thì nhân viên này chỉ nói em chỉ là người làm công ăn lương, ông chủ bảo sao thì em làm vậy".

Tại chợ Ngã Tư Sở, các bãi gửi xe trước cổng đều kín chỗ trong những ngày giáp tết, lượng khách hàng đổ về chợ này tăng chóng mặt và đi cùng với đó là giá gửi xe cũng bị đẩy lên cao ngất ngưởng. Chị Hoàng Anh phải len lỏi gửi xe ở ngõ bé phía sau chợ với giá vé 15.000 đồng/ lượt để vào chợ mua đồ. Chị Hoành Anh cho biết: "Vào những ngày giáp Tết ở chợ đông như kiến, có chỗ gửi xe là may mắn lắm rồi. Vào chợ loay hoay cả nửa tiếng đồng hồ mới tìm được chỗ gửi xe. Biết giá vé gửi xe như thế là không hợp lý nhưng chẳng nhẽ là phải quay về".

20.000 đồng/lần gửi xe mua sắm Tết - 1
Các điểm trông giữ xe quá tải trong những ngày giáp Tết (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

May mắn được gửi xe ở trước cổng chợ, nhưng vừa dựng xe chị Minh Anh đã giật nảy khi bị hét giá 20.000 đồng/xe. “Thắc mắc hỏi giá vé sao lại tăng thì được một cậu thanh niên ghi vé ở điểm trông xe đó giải thích rằng giá cả mọi thứ dịp này đều tăng, do đó giá vé gửi xe cũng tăng lên. Cậu thanh niên này còn cho biết, sau Tết giá vé sẽ về lại mức cũ còn trước Tết thì phải trông với giá 20.000 đồng mới hợp lý”, chị Minh Anh kể lại.

Theo khảo sát của phóng viên, phần lớn các điểm trông giữ xe dịp này đều tăng giá vé lên cao gấp nhiều lần so với quy định của Nhà nước. Theo tính toán của một người dân có thâm niên, dịp Tết năm nay giá vé gửi xe sẽ cao hơn các năm trước.

Tại các tuyến phố mua sắm lớn ở Hà Nội như phố Đào Duy Từ (chuyên bán các mặt hàng đồ khô), phố hàng Mã, hàng Than,... giá vé cũng đội lên gấp 4-5 lầnn so với ngày thường. Điều đặc biệt hơn, các điểm trông giữ xe tăng lên đột biến mà vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm tập nập của chị em. Lợi dụng tình hình này, các cửa hàng kinh doanh thời trang, bán đồ gia dụng,... kiêm luôn cả trông giữ xe với giá  vé "cắt cổ".

Chị Lan (chủ một điểm trông giữ xe trên phố Hàng Mã) cho hay: "Cũng chỉ dịp lễ Tết thì dịch vụ trông xe được nên tranh thủ ngày nào hay ngày ấy. Vé thì có giá chung rồi, 20.000-30.000 đồng nên tôi có muốn giảm cũng không được mà tăng cao hơn cũng không được".

Chị em bày cách đối phó

Đoán trước giá vé sẽ bị chặt chém trong những ngày Hà Nội tấp nập mua sắm Tết, nhiều chị em đã tính cách đối phó. Chị Hà (nhân viên kinh doanh của một công ty thiết bị điện) rủ thêm các chị ở trong phòng cùng nhau đi mua sắm để giảm bớt tiền gửi xe. Chị chia sẻ: "Rút kinh nghiệm từ năm trước, lên phố hàng Than mua quần áo và bánh kẹo, loay hoay mãi mới tìm được chỗ gửi xe tôi bị chém 40.000 đồng, giờ nghĩ lại vẫn thấy xót. Năm nay, 4 chị em trong công ty rủ nhau đi 2 xe đã bớt được gần 1 trăm nghìn tiền gửi xe, số tiền đấy để mua sắm thêm một vài thứ trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Cũng đi mua sắm trên phố Cổ, Hoàng Lan (Nghĩa Đô, Cầu Giấy) phải chấp nhận đi tít ra xa để gửi xe với giá giảm hơn một nửa. "Lương thưởng èo uột, giá cả tăng chóng mặt từ những cái nhỏ nhất đến những cái lớn nhất, nếu không chi li tính toán thì sợ với đồng lương ít ỏi sẽ không đủ sắm Tết năm nay", chị than thở.

Không chỉ ở quanh khu vực phố cổ, tại thời điểm này, gần khu vực chợ hoa Quảng Bá, từ điểm trông giữ xe được cấp phép đến điểm trông giữ xe tư nhân, tự phát cũng đang rục rịch chuẩn bị “vào mùa”. Trên các khu vực đường đê Yên Phụ, Nghi Tàm, Âu Cơ, nhiều hộ dân đã lên cơ quan quản lý để “xin đất” chuẩn bị làm điểm trông giữ xe, phục vụ cho khu vực chợ hoa ngày Tết. Đúng là thời buổi kinh tế khó khăn, đồng tiền “chạy” ngay đến trước cửa. Vỉa hè, lòng đường, thậm chí là phòng khách… tạm thời cũng biến thành nơi trông giữ xe.

Mới đây, đoàn công tác của Sở Tài chính đã kiểm tra 64 điểm trông giữ xe tại các chợ, trường học, bệnh viện. Kết quả nêu rõ, về cơ bản các đơn vị trông giữ xe đều có bảng niêm yết mức thu phí theo quy định, tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa có bảng niêm yết hoặc niêm yết mức thu không đúng quy định và chưa rõ ràng.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay các điểm trông giữ xe máy, xe đạp thu giá cao tập trung nhiều nhất ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Việc các bãi gửi xe tự phát của người dân đua nhau mọc ra “chặt, chém” là không thể kiểm soát, dù hình thức xử phạt đã tăng nặng. Vấn đề hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào chính quyền sở tại, khi sự quản lý đang rất lỏng lẻo. Thậm chí dung túng cho loại hình dịch vụ này phát triển.

Để thực hiện tốt công tác quản lý trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn theo đúng quy định, Sở Tài chính vừa đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các Sở, ngành thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ động rà soát, giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm pháp lệnh phí trên địa bàn, đặc biệt là các điểm trông giữ xe vi phạm nhiều lần. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra một cách thường xuyên, quyết liệt hơn nữa, thu hồi giấy phép sử dụng hè đường trông giữ xe đối với tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan