4 đại gia Việt vướng tù tội: Người nổi tiếng ăn chơi, người chuyên làm từ thiện

NGỌC HÀ - Ngày 07/04/2022 14:44 PM (GMT+7)

Trước khi bị bắt, họ đều là những đại gia giàu có và nổi tiếng với cuộc sống "ăn chơi" khét tiếng.

Trước ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có rất nhiều đại gia Việt khác vướng phải vòng lao lý với những tội danh khác nhau.

Ông Trần Văn Thuyết

Ông Thuyết (SN 1960, hay còn gọi là Thuyết “buôn vua”) từng là cảnh sát trại giam của Bộ Công an song vì dính vào một vụ bê bối nên đổi nghề sang buôn bán đồ điện tử, bất động sản và xe ô tô.

Vào những năm 1990, ông Thuyết là một thương nhân giàu có nức tiếng Hà thành, được xem là dân chơi xe siêu sang cũng như bất động sản. Ông được nhiều người biết đến với sự chịu chơi khi sở hữu hàng loạt xe sang như Mercedes Benz S550, Mercedes Benz S600; nắm trong tay nhiều biệt thự nằm ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội như ở phố Hàng Chuối, phố Nguyễn Thái Học.

Thậm chí một số người sống cạnh những căn biệt thự của vị đại gia này cho biết, ông Thuyết thường xuyên sử dụng chiếc Mercedes 6.0 – loại siêu xe sang nhưng “uống” rất nhiều xăng. Vì thế mỗi sáng, ông “quẳng” vào thùng xe cỡ 3 chỉ vàng để tiếp nhiên liệu. Còn tiền tiêu vặt, ông chỉ thích xài USD, trong cốp xe lúc nào cũng có hơn 40 nghìn đến cả trăm nghìn đô la tiền mặt.

Ông Trần Văn Thuyết (SN 1960, hay còn gọi là Thuyết “buôn vua”).

Ông Trần Văn Thuyết (SN 1960, hay còn gọi là Thuyết “buôn vua”).

Năm 2002, ông Thuyết bị bắt về tội đưa hối lộ vụ Năm Cam và bị kết án 20 năm tù giam. Và sau 13 năm cải tạo tốt, ông đã được đặc xá, trở về cuộc sống thường ngày tại căn nhà trên phố Hàng Chuối. Ông dành nhiều thời gian cho chăm sóc gia đình, tiếp tục với niềm đam mê kinh doanh bấy lâu đã bị gián đoạn. Ông bộc bạch rằng, trong thời gian thụ án trong nhà tù đã nhận ra nhiều điều mà trước kia không bao giờ có được.

“Tôi tin vào luật nhân quả, kẻ gieo gió ắt sẽ gặp bão. Vì thế trong thời gian cải tạo, tôi luôn sống thật bằng con người mình, bằng năng lực của bản thân. Xã hội rất công bằng, nếu người ta có ý chí phấn đấu, làm đúng trách nghiệm, nghĩa vụ và lương tâm mình....

Cuộc sống đối với tôi bây giờ không quá quan trọng ai cao ai thấp. Cuộc đời tôi va chạm đã nhiều, đã từng được coi là ông này bà nọ nhưng khi trở về, tôi nghĩ mọi thứ cũng chỉ là điều hết sức bình thường trong xã hội. Với tôi, những năm tháng trong trại giam thế là quá đủ”, đại gia một thời chiêm nghiệm sau tháng năm dài ở trong tù.

Đại gia Trầm Bê

Ông Trầm Bê (SN 1959, quê Trà Vinh) bắt đầu sự nghiệp của mình tại Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh từ năm 1991. Đến năm 2001, ông Trầm Bê bắt đầu tiến quân vào ngành bất động sản bằng việc đầu tư vào Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị. Công ty này đã phất lên nhanh chóng do bất động sản thời điểm ấy nở rộ. 

Vào kỳ khủng hoảng kinh tế (2009-2010), nhiều công ty bất động sản rơi vào bế tắc, phá sản, nhiều đại gia lâm cảnh khốn khó, nợ nần thì công ty của vị đại gia này vẫn tăng trưởng doanh thu 66% và lợi nhuận 36%. 

Ngày 1/8/2017, ông Trầm Bê bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt giữ vì liên quan đến “đại án” Phạm Công Danh – Ngân hàng TMCP Xây Dựng VN – VNCB và điều tra một số hành vi khác gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng. 

Ông Trầm Bê (SN 1959, quê Trà Vinh).

Ông Trầm Bê (SN 1959, quê Trà Vinh).

Trong “đại án" này, ông Trầm Bê cùng với Phạm Công Danh, Phan Huy Khang bị cáo buộc đã thống nhất để Sacombank cho Phạm Công Danh vay tối đa 1.800 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là tiền gửi của Ngân hàng VNCB. 

Việc vay tiền được ông Danh thực hiện thông qua việc để tên các công ty đứng tên vay, nhưng khi đến hạn hợp đồng tín dụng các công ty không trả được, Sacombank đã tự động thu 1.835,8 tỷ đồng (cả gốc và lãi) từ tiền gửi của Ngân hàng VNCB để thu hồi nợ. Do các công ty không có tài sản đảm bảo nên không thu hồi được số tiền gửi đã dùng để trả nợ thay cho các công ty, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 1.835 tỷ. 

Ngày 6/8/2018, TAND TP.HCM  đã tuyên phạt ông Trầm Bê 4 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Khi đang chấp hành bản án 4 năm tù trong “đại án” Phạm Công Danh, ông Trầm Bê tiếp tục bị truy tố do tiếp tay cho “siêu lừa” Dương Thanh Cường khiến Ngân hàng Phương Nam mất hơn 330 tỷ.

Nữ doanh nhân Đường Dương

Đại gia Đường Dương tên thật là Nguyễn Thị Dương (SN 1980, quê Thái Bình) – Giám đốc Công ty bất động sản Đường Dương.. Trên thương trường, bà Dương là một người khá nổi tiếng với tài kinh doanh bất động sản, tài chính tín dụng…

Ngoài giỏi kinh doanh và sở hữu khối tài sản khủng, bà Dương còn được biết đến với những chuyến từ thiện lên đến hàng tỉ đồng. Tính đến nay, vợ chồng bà Dương đã giúp xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa và bảo hộ chi phí sinh hoạt hàng tháng cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Vị đại gia này và chồng từng nổi tiếng với thói ăn chơi sa đoạ, "vung tiền" trong các buổi tiệc sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới.

Đường Dương và chồng từng nổi tiếng với thói ăn chơi sa đoạ.

Đường Dương và chồng từng nổi tiếng với thói ăn chơi sa đoạ.

Ngày 8/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Dương về hành vi Cố ý gây thương tích cùng hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật khác. Sau đó bà bị HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù.

Ngày 28/11/2021, HĐXX Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án của bà Dương cùng chồng và đàn em về tội Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 bộ Luật hình sự. Theo đó, bà bị tuyên năm 8 năm tù. Tổng mức án bà phải chịu là 12 năm 4 tháng tù giam.

Đại gia thủy sản Phan Bá Tòng

Phan Bá Tòng (SN 1975, Cà Mau) sinh ra trong một gia đình khá giả, được học hành chu đáo và rất giỏi tiếng Anh. Thời trẻ, ông rời quê lên Cần Thơ làm tiếp tân ở khách sạn, sau đó mở đại lý cung cấp hàng thủy sản sang Mỹ, chủ yếu là cá tra, basa phi lê.

Năm 2005, vị đại gia tách ra thành lập Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã. Sau đó ông lần lượt xây 3 nhà máy chế biến thủy sản; 12 trang trại nuôi trồng khép kín quy mô 100 ha,…

Phan Bá Tòng (SN 1975, Cà Mau) sinh ra trong một gia đình khá giả, được học hành chu đáo và rất giỏi tiếng Anh.

Phan Bá Tòng (SN 1975, Cà Mau) sinh ra trong một gia đình khá giả, được học hành chu đáo và rất giỏi tiếng Anh.

Tòng “Thiên mã” là người được cho là sở hữu chiếc siêu xe Hummer H2 với giá 4 tỷ đồng từ Mỹ, mang biển số tứ quý 3333 và chiếc ôtô Camry biển tứ quý 9999. Vị đại gia còn nổi tiếng ở xứ Tây Đô khi xài tiền như nước.

Thậm chí, để đón tiếp một doanh nghiệp, Tòng “Thiên mã” còn chịu chơi khi cho xe ô tô, điều ca sĩ đến phục vụ hát hò và được đại gia này “típ” hậu hĩnh. Tòng từng muốn chính quyền địa phương cho phép qua Mỹ học làm phi công và mua máy bay.

Ngày 31/3/2016, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Cần Thơ tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt giữ và khám xét nơi làm việc, nơi ở của Tòng  để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 11/9/2018, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án 18 năm tù đối với ông.

Người đàn ông trúng độc đắc, bỗng dưng có tiền tỷ trong tay và bi kịch phải... ăn bám vợ
Giàu có chưa được bao lâu, người đàn ông ấy lại "đốt tiền" vào đỏ đen. Anh vùi mình vào chiếu bạc mà quên đi bi kịch năm xưa.

Xổ số

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h