4 lý do tại sao trẻ nên học tiếng Anh càng sớm càng tốt

Ngày 11/09/2019 18:00 PM (GMT+7)

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc học tiếng Anh từ sớm giúp ích cho sự phát triển não bộ và tính cách của trẻ. Dưới đây là 4 lý do cha mẹ nên tham khảo để định hướng cho trẻ từ nhỏ.

Duy trì phương thức học ngôn ngữ bẩm sinh như trẻ đã làm với tiếng mẹ đẻ

Học nghe trước học nói sau, bắt chước chính xác những gì tiếp nhận được và dần điều chỉnh trong quá trình học hỏi, không sợ sai và luôn hào hứng… đó là phương thức trẻ nhỏ đang dùng để hấp thụ tiếng mẹ đẻ. Và nếu có thể tận dụng đúng thời điểm thì trẻ cũng có thể học tiếng Anh một cách bản năng tương tự thay vì ứng dụng những kĩ thuật hay phân tích phức tạp như người lớn.

Phát triển ngữ điệu và phát âm tốt hơn

Một thói quen tai hại của người Việt khi học nói tiếng Anh chính là học phát âm và ngữ điệu tiếng Anh dựa trên chuẩn tiếng Việt. Điều này làm mất đi tính đặc trưng vốn có của tiếng Anh, bởi lẽ hai ngôn ngữ này vốn có nhiều điểm khác biệt, có những thứ ở ngôn ngữ này có nhưng ngôn ngữ kia không và ngược lại. Ví dụ như tiếng Việt là đơn âm còn tiếng Anh là đa âm; tiếng Anh có trọng âm, nối âm còn tiếng Việt thì không…

Vì thế, nếu trẻ được tiếp cận tiếng Anh từ sớm, khi chưa “nhiễm” những thói quen gây hại này thì khả năng bắt chước phát âm và ngữ điệu sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Tốt cho sự phát triển của não bộ

Những năm đầu đời là giai đoạn cấu trúc não bộ vẫn đang thành hình. Do đó, việc kích thích trẻ học tiếng Anh thời điểm này sẽ dễ đạt được sự phát triển tối đa. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy học thêm ngôn ngữ mới khi còn nhỏ giúp ích cho việc tái tạo não bộ. Những đứa trẻ sử dụng song ngữ có nhiều chất xám hơn trong khu vực bộ não chịu trách nhiệm kiểm soát điều hành. Do đó, chúng tỏ ra có ưu thế hơn trong các nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung, đa nhiệm hay sáng tạo.

Không những thế, lợi ích của việc này còn kéo dài đến tuổi trưởng thành. Các nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng việc sử dụng song ngữ có thể giúp ngăn cản sự khởi phát của chứng mất trí nhớ 4 đến 5 năm.

Có nhiều thời gian để học tiếng Anh hơn

Theo cuốn sách “Những kẻ xuất chúng” của tác giả Malcolm Gladwell thì mỗi người cần 10.000 giờ để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Sẽ thật khó khăn cho một người trưởng thành, thậm chí một đứa trẻ trong độ tuổi đi học có thể dành thời gian để học tiếng Anh mà không phải san sẻ cho những mối quan tâm khác. Với quỹ thời gian ít ỏi là 2 giờ/ ngày và 2 ngày/ tuần thì phải mất bao lâu để đi hết chặng đường 10.000 giờ? Vì thế, khi tâm trí trẻ nhỏ vẫn chưa bị vướng bận bởi các môn học và bài tập, hay những mối lo toan về cơm áo gạo tiền thì đầu tư vào việc học tiếng Anh sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho trẻ trong tương lai.

“Trẻ nhỏ không sợ mắc sai lầm, do đó chúng có cách tiếp cận với ngôn ngữ mới rất vui vẻ. Một vài đứa trẻ thậm chí còn không nhận ra là mình đang học một ngôn ngữ khác không phải tiếng mẹ đẻ. Đó là một lợi thế.” Cô Sheona Gilmour – Cố vấn Học thuật chương trình Anh ngữ trẻ em toàn cầu của Hội đồng Anh – chia sẻ.

Chính vì thế, để trẻ tiếp xúc với tiếng Anh từ khi còn nhỏ sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Và một phương pháp tiếp cận phù hợp, khoa học cũng là điều rất được phụ huynh quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu thực tế đó của bố mẹ, Hội đồng Anh – tổ chức giáo dục uy tín với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam – đã cho ra mắt khóa học “Learning time with Timmy” dành riêng cho trẻ 5 tuổi nhằm kích thích năng lực học hỏi trong giai đoạn vàng của trẻ.

4 lý do tại sao trẻ nên học tiếng Anh càng sớm càng tốt - 1

Với nhân vật trung tâm là chú cừu Timmy đáng yêu trong series phim hoạt hình nổi tiếng “Timmy Time” được trẻ em ở trên thế giới yêu thích, Hội đồng Anh đã thiết kế nên một sân chơi – học tập nhiều màu sắc và đa dạng hoạt động như kể chuyện, bài hát, nghệ thuật và thủ công, phim hoạt hình. Quả thật, trẻ còn không nhận ra mình đang học một ngôn ngữ mới mà hoàn toàn hào hứng với những trò chơi và các hoạt động thú vị, thúc đẩy trẻ hấp thụ tiếng Anh một cách tự nhiên.

4 lý do tại sao trẻ nên học tiếng Anh càng sớm càng tốt - 2

Giáo trình và phương pháp tiếp cận khoa học này là thành quả sau thời gian dài nghiên cứu của nhóm chuyên gia giàu kinh nghiệm của Hội đồng Anh. Họ hiểu rằng mỗi đứa trẻ đều đặc biệt và có năng lực học hỏi theo một cách riêng. Từ đó, chương trình học được thiết kế để tối đa hóa khả năng tiếp nhận thông tin của trẻ thông qua việc tạo dựng môi trường học tập vui vẻ, hào hứng và an toàn.

Khóa học Learning Time with Timmy được thiết kế dành riêng cho trẻ 5 tuổi nhằm tối ưu khả năng hấp thụ tiếng Anh ở trẻ trong giai đoạn lý tưởng nhất. Đây là chương trình độc quyền do Hội đồng Anh kết hợp cùng xưởng phim hoạt hình Aardman từng chiến thắng giải thưởng Academy Award xây dựng. Chương trình không chỉ giúp trẻ xây dựng nền tảng tiếng Anh trước khi bước vào lớp một mà còn giúp trẻ hình thành sự tự tin, chủ động để thành công trong một thế giới toàn cầu hóa.

Để được tư vấn thêm thông tin và đăng ký kiểm tra trình độ tiếng Anh cho con với chuyên gia tiếng Anh Hội đồng Anh, liên hệ số điện thoại 18001299 (trong giờ hành chính), hoặc để lại thông tin trong phần đăng ký trực tuyến để được liên hệ lại tư vấn miễn phí.

Trung tâm giảng dạy tiếng Anh Hội đồng Anh:

Tại Hà Nội:

- 20 Thụy Khuê, quận Tây Hồ

- Tầng 4, trường tiểu học Brendon, ngõ 54 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân

Email: bchanoi@britishcouncil.org.vn

Tại TP HCM:

- 31 Thái Văn Lung, quận 1

- 195 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh

- 285 Cách Mạng Tháng Tám, quận 10

Email: bchcm@britishcouncil.org.vn

Website: www.britishcouncil.vn/hoc-tieng-anh

Nguồn: [Tên nguồn].