5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê

H.A - Ngày 09/04/2021 14:42 PM (GMT+7)

Những con vật này nhìn đáng sợ nhưng những năm gần đây chúng được bán trên thị trường với giá đắt, nhiều người tìm mua.

Con rươi: Trước đây giá rẻ, mấy năm nay được người dân thành phố tìm mua với giá đắt 

Rươi có hình thù không khác gì con giun, thậm chí còn gây sợ hãi hơn vì hình thù ngoằn nghèo, bò uốn lượn lại nhiều màu sắc... Vì vậy, những con rươi này khiến không ít chị xem cảm thấy rùng mình mỗi khi nhắc đến. Tuy nhiên, khi chế biến thành các món ăn, nó lại khiến nhiều người "chết mê chết mệt". Mấy năm trở lại đây, rươi được người dân thành phố tìm mua với giá rất đắt đỏ, trung bình dao động khoảng 350.000 – 600.000 đồng/kg tùy từng năm.

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 1

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 2

Ở nước ta, rươi được tìm thấy ở một số tỉnh địa phương đồng bằng vùng trũng, trong đó vùng Kinh Môn, Tứ Kỳ (Hải Dương) là nơi xuất hiện rươi khá dày đặc.

Với 3 năm bán rươi, chị Trà Linh (ở Hải Dương) cho biết năm nào khách nhà chị cũng đặt mua từ trước với số lượng lớn. "Rươi sống trong bùn lầy nên nó chỉ ngoi lên khi thủy triều lên, 1 tháng chúng chỉ lên 2 lần, thường vào mùng 5 và 20 hàng tháng. Thời tiết cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc rươi lên. Những thời điểm rươi bắt được ít, giá thành sẽ rất cao, có thể lên tới 600.000 đồng/kg. Còn những thời gian bắt được nhiều, giá rươi sẽ giảm rõ rệt", chị Linh cho hay. 

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 3

Chị Phượng (ở Hà Nội), là người kinh doanh mặt hàng này cho biết dù chị bán 2 năm nay nhưng bản thân vẫn thấy khá sợ con vật này. “Nếu nói bán rươi có cháy hàng không, chắc chắn là có. Nhìn hình thù chúng có vẻ khó ưa, đáng sợ nhưng khi làm nên món ăn thì ai cũng nghiện", chị nhận định.

Theo khảo sát, mỗi khi đến mùa, rươi lại được rao bán trên mạng xã hội và được nhiều người đặt mua. Những món phổ biến được chế biến từ rươi như chả rươi, canh rươi, rươi kho, rang muối...

Sâu tre béo mẫm lúc nhúc giá nửa triệu đồng 1 kg

Sâu tre là đặc sản rừng ở các tỉnh Tây Bắc. Đây là một loại ấu trùng sống trong những đốt tre có màu trắng muốt, dài bằng 3 đốt tay. Loại sâu này chỉ có từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch. 

Thời điểm vào mùa, sâu sinh sôi nảy nở và béo mập. Người dân ở những vùng núi ở Sông Mã, Mai Sơn... (Sơn La) thường tìm những khu rừng để tìm sâu tre, những cây tre có biểu hiện ngọn bị héo, đốt tre co rúm lại thì họ chặt ra, sẽ thấy một đàn sâu tre lúc nhúc bên trong. 

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 4

Sâu tre là đặc sản nổi tiếng được các nhà hàng, quán nhậu tìm mua

Theo khảo sát, trên thị trường sâu tre khá hiếm và được bán với giá 550.000 đồng 1kg cấp đông, hàng tươi giá 600.000 đồng. Sâu tre chiên với lá chanh vừa giòn, bùi lại thơm rất hợp với dân nhậu. Lý giải nguyên nhân giá sâu tre đắt đỏ, tiểu thương cho biết loài sâu này chỉ có trong thời gian rất ngắn vì vậy đây được xem là món đặc sản hiếm. Hơn nữa, quá trình săn sâu tre phức tạp và cần nhiều thời gian nên giá cao là điều dễ hiểu.

Trên chợ mạng, sâu tre cũng được rao bán song đa phần là hàng cấp đông (luộc qua rồi cấp đông), hàng tươi khá ít vì khó bảo quản.

Sá sùng biển mỗi cân có giá gần một chỉ vàng

Sá sùng có nhiều ở Quảng Ninh, tập trung ở các bãi cát thuộc các xã đảo Minh Châu, Quan Lạn của huyện Vân Đồn. Đây là một đặc sản có giá đắt đỏ, từ 4-6 triệu đồng/kg khô.

Để có được sản phẩm sá sùng khô, người dân phải sơ chế, loại bỏ cát trong ruột, chần qua nước sôi rồi đem sấy khô trên bếp than hoa. Thường thì 12-14kg sá sùng tươi, sau khi sơ chế, sấy khô được 1kg sá sùng khô.

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 5

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 6

Tại Việt Nam, sá sùng sống chủ yếu ở vùng biển của tỉnh Quảng Ninh. 

Chị Lê Anh - đầu mối chuyên cung cấp sá sùng ở Hà Nội cho biết cứ vào cuối năm thì lượng khách đặt sá sùng lại tăng vọt. Khách thường mua để biếu và làm quà quý.

"Nhà tôi có 2 loại sá sùng là nguyên con và dòng vụn. Trong đó, dòng nguyên con có giá dao động từ 2,5 - 5 triệu đồng/kg. Dòng vụn từ 1,2 - 2 triệu đồng/kg, loại này đa phần là bán cho quán hàng nấu phở, chuyên chế nước dùng", chị Lê Anh chia sẻ. 

Theo kinh nghiệm của những người khai thác sá sùng lâu năm ở Vân Đồn, khi chọn sá sùng, cần chọn loại mình dày, đều con, màu trắng ngà, sạch cát và có mùi thơm đặc trưng của hải sản. Các loại sá sùng mỏng, trắng tinh dễ bị tẩy trắng; hoặc thân đã chuyển màu xanh nhạt, có lấm tấm trắng là loại đã bị để lâu hoặc bị mốc.

Cá mút đá "xấu hết phần thiên hạ" thành đặc sản hút khách

Cá mút đá (hay còn gọi là cá ninja, cá quỷ) vốn đã quen thuộc và trở thành một trong những món ăn nổi tiếng, đắt tiền ở Hàn Quốc và một số nước châu Âu. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, món cá mút đá mới được nhiều người Việt biết đến và yêu thích.

Ở Việt Nam, cá mút đá được phát hiện sống phổ biến nhất ở khu vực biển Quy Nhơn (Bình Định), Khánh Hòa. Loài cá này có vẻ ngoài kỳ lạ, xấu xí, thậm chí còn được ví là "quái vật" biển sâu. 

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 7

Tuy là loài cá không xương sống, không xương hàm và có vẻ ngoài kỳ lạ nhưng cá mút đá lại được nhiều người yêu thích và trở thành món hải sản độc lạ thu hút thực khách, nhất là dân nhậu bởi vị ngon lạ miệng.

Anh Nguyễn Xuân Tùng - chủ một nhà hàng hải sản tại Hà Nội cho biết, một năm trở lại đây, lượng khách đặt mua cá mút đá tăng mạnh. Giá bán loại cá này khá cao, khoảng từ 200.000 - 260.000 đồng/kg vẫn "hút" khách mua. Ccó người phải đặt hàng trước mới mua được. Lúc cao điểm, cá mút đá còn được bán với giá trên 300.000 đồng/kg

Tằm sắn tươi nhìn "nổi da gà" nhưng ngon và bổ dưỡng

Tằm sắn tươi là loại tằm thường được nuôi lấy tơ, sau khi vào kén sẽ thành những chú tằm mũm mĩm, béo tròn. Nhìn qua, tằm sắn khong khác nào một loài sâu khổng lồ nhưng ăn lại rất ngon, vừa sạch vừa bổ dưỡng.

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 8

Món ăn từ loài tằm này khá phổ biến ở các tỉnh phía Bắc của Việt Nam và hiện người dân ở nhiều nơi cũng chuyển sang nuôi tằm làm thực phẩm nhiều hơn. 

Chia sẻ trên báo chí, anh Đặng Văn Nam (trú tại khu 2 xã Tề Lễ, Tam Nông, Phú Thọ) cho biết nghề nuôi tằm lá sắn lấy thịt đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân. "Người ta nuôi tằm chủ yếu để kém tơ nhưng ở quê tôi chỉ nuôi tằm lấy thịt. Nhà tôi nuôi tằm quanh năm, mỗi lần 0,2kg trứng tằm với chi phí khoảng 1 triệu đồng/0,1kg. Sau thời gian nuôi khoảng 20 ngày, nếu đạt sẽ cho thu hoạch khoảng 2 tạ tằm thịt bán với giá 110-120.000 đồng/kg, thu về hơn 20 triệu đồng".

5 thứ dân dã nhìn đã thấy sợ, nay thành đặc sản bán kiếm tiền triệu ai cũng mê - 9

Anh Phùng Quang Tuấn (trú tại xã Điền Quang, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) cho biết mỗi lứa nhà tôi nuôi từ 0,2-0,3kg trứng, cho thu hoạch từ 300-400 kg tằm thương phẩm, nuôi tằm này có thể tận dụng được lá sắn của gia đình trồng nên thu nhập cũng ổn. 

Mang dưa hấu ra bổ gặp cái kết khó ngờ, CĐM bình luận: Đừng đánh giá qua vẻ bề ngoài
Những clip về các màn bổ dưa được đăng tải trên MXH, trên tiktok đều thu hút sự quan tâm của cư dân mạng.
H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h