Theo anh T.G, khách hàng thường chỉ dám sàm sỡ hoặc trêu ghẹo PG, rất hiếm trường hợp “gạ tình” 1 đêm. Và hầu hết, cạm bẫy rình rập PG nằm ở những nhân vật giấu mặt đằng sau gọi là Sup (người giám sát – PV).
Nhắc đến PG (viết tắt của Promotion Girl, gồm nữ nhân viên tiếp thị/người mẫu quảng cáo/lễ tân), người ta sẽ nghĩ đến viễn cảnh các cô gái trẻ đẹp cao ráo, tô son điểm phấn kỹ càng, xúng xính váy áo đứng tại quầy hàng giới thiệu sản phẩm hoặc tham gia tiệc tùng, sự kiện, quảng cáo thương hiệu... Nhưng ít ai biết rằng, phía sau công việc lành mạnh ấy là bao cạm bẫy, thách thức đòi hỏi PG phải tỉnh táo, bản lĩnh trước sự mê hoặc của đồng tiền.
PG được chia thành 5 nhóm với mức thu nhập khác nhau
Anh T.T.G (31 tuổi, Hà Nội) – một “ông bầu” có thâm niên chục năm trong nghề cho hay, PG được chia ra thành 5 nhóm khác nhau, gồm:
PG bia rượu: quảng cáo cho các nhãn hàng bia rượu, chuyên phải uống;
PG thuốc lá: chào bán sản phẩm cho nhãn thuốc lá;
PG sự kiện: làm đủ loại công việc trong các sự kiện từ tiếp tân đến giới thiệu sản phẩm…;
PG thường: đa phần làm tại các sự kiện dài ngày ngoài trời.
Và cuối cùng là PG tiệc (hay còn gọi là PGA) chỉ những cô gái được thuê đi dự tiệc, đóng vai trò là người yêu hoặc bạn gái của khách hàng. Sau đó nếu khách có nhu cầu quan hệ tình dục kiểu “bóc bánh trả tiền” thì họ sẵn sàng phục vụ từ A tới Z.
"Ông bầu” có thâm niên chục năm trong nghề cho hay, PG được chia ra thành 5 nhóm khác nhau.
“Việc phân chia như trên dựa vào tính chất công việc và đặc điểm nhận dạng khác nhau. Ví dụ PG bia rượu, thuốc lá, sự kiện là những cô gái trẻ xinh đẹp, cao ráo, biết trang điểm, ăn mặc duyên dáng, có học thức và khéo ăn khéo nói. Mức thu nhập của họ dao động từ 15-30 triệu/tháng. Còn PG thường sở hữu nhan sắc và chiều cao khiêm tốn nên việc gì cũng nhận làm, mức lương khoảng 100.000–250.000 đồng/ca (3-5h) tùy thuộc vào mặt hàng và nhãn hiệu kinh doanh”, anh T.G nói.
“PG thường là đối tượng hay bị gạ gẫm, sàm sỡ bởi Sup (người môi giới, giám sát) nhất”
PG hầu hết là sinh viên, có tuổi đời rất trẻ từ 18-24 muốn làm thêm để trang trải cuộc sống. Họ là những cô gái có nhiều ước mơ, nhiệt huyết nhưng lại bồng bột và dễ bị lừa, dễ lung lay trước sức mạnh của đồng tiền. Thực tế, nhiều bạn gái trẻ non dạ, thiếu kinh nghiệm sống đã phải trả giá đắt nhưng không dám nói ra vì xấu hổ và tủi nhục.
L.T (27 tuổi, Thanh Hóa) – từng làm PG cho một nhãn hàng bia rượu có tiếng tâm sự: “Năm 2 đại học, mình tham gia ứng tuyển làm PG cho một hãng bia. Công việc của mình là tiếp thị bia tại các nhà hàng, quán ăn vào buổi tối. Mình phải mặc váy đồng phục ngắn đến nửa đùi, cầm chai bia đi khắp các bàn nhậu mời chào cánh đàn ông. Người lịch sự thì từ chối nhẹ nhàng nhưng cũng có người tục tĩu, cợt nhả và ra điều kiện: “Nếu em uống hết cốc này, anh sẽ mua cho em 1 két”.
Vì công việc nên đương nhiên mình sẽ uống. Mình uống xong họ quay sang nhìn như một người mua vui. Thậm chí có người còn định đưa tay sờ mó chỗ nhạy cảm trên cơ thể mình.
Một số chị em thì nhìn mình giống như kẻ đi ăn xin, gái mại dâm vậy. Giờ nghĩ lại mình thấy thương những ai làm nghề PG – công việc đáng được coi trọng như những ngành nghề khác nhưng lại bị rẻ rúng, coi thường”.
PG hầu hết là sinh viên, có tuổi đời rất trẻ từ 18-24 muốn làm thêm để trang trải cuộc sống.
Theo anh T.G, khách hàng thường chỉ dám sàm sỡ hoặc trêu ghẹo PG, rất hiếm trường hợp “gạ tình” 1 đêm. Và hầu hết, cạm bẫy rình rập PG nằm ở Supervisor, viết tắt là Sup (người giám sát – PV). Cụ thể, trong mỗi sự kiện sẽ có một Sup đội PG. Sup có thể là người của nhãn hàng hoặc công ty sự kiện. Vì thế, nhiều PG sau khi hoàn thành công việc đã bị chính Sup của mình gạ gẫm.
“PG thường là đối tượng hay bị gạ gẫm, sàm sỡ bởi Sup nhất. Đội này chưa được trải đời nhiều, tâm lý không vững nên khi bị Sup chuốc rượu thì không thể từ chối, thế rồi chẳng may quá chén thì cũng xảy ra chuyện, sau đó chấp nhận đau đớn mà cho qua để khi có sự kiện gì, Sup sẽ gọi điện đi làm tiếp.
Thực tế có rất ít Sup gạ PG cho khách bởi không phải ai cũng dám làm chuyện môi giới mại dâm để vi phạm pháp luật”, anh T.G kể.
99% gái gọi lấy danh nghĩa PGA để “nâng giá”
“Ông bầu” trong làng PG khẳng định, PGA là một thuật ngữ mới chỉ xuất hiện cách đây vài năm và chính nó đã khiến nghề PG xấu đi nhiều. “PG là một nghề nhưng bị một vài thành phần xấu lợi dụng để kiếm tiền bất chính. Nếu ngày xưa, nhắc đến PG mọi người chỉ nghĩ đến các cô gái làm tiếp thị, giới thiệu sản phẩm… Giờ thị họ nghĩ đến cả… bán thân nhưng thực sự không phải vậy!
99% PGA là do gái gọi, gái mại dâm hoặc má mì tự phong để nâng giá “chào hàng”. 1% còn lại là từ PG thường “lấn sân” sang”, anh T.G dứt khoát.
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, anh T.G chia sẻ, PG có thể cặp kè, gạ gẫm ngược khách nhưng lại rất ghét gái mại dâm tự phong là PGA hay PG tiệc A. Đặc biệt, mỗi nhóm PG sẽ tuân thủ những quy ước riêng trong nghề.
99% PGA là do gái gọi, gái mại dâm hoặc má mì tự phong để nâng giá “chào hàng”.
Ví dụ PG tiệc sẽ nhận tiệc lịch sự, không thỏa thuận mại dâm. Nếu ai muốn kiếm thêm tiền thì đi tiếp tăng 2 và chủ động “chăn” khách lâu dài; PG bia rượu không thích làm gái và chỉ tán tỉnh đại gia; PG thuốc lá hoạt động tại bar, quán rượu hay nhà hàng nên ít ai có thể gạ gẫm được bởi cảm xúc đã chai lỳ. Điểm chung của các đội này chính là có thu nhập rất cao, đảm bảo cuộc sống.
“PG thường sẽ có người chuyển sang làm gái (PGA) vì lương thấp, công việc khổ, ít va chạm đời hơn những đội kia. Dẫu vậy tỉ lệ rất ít, đa phần họ bị gạ gẫm, lừa gạt tình cảm. Thú thật ở trong giới mới thấu hiểu hết nghề. Nó không giống những gì người ta nghĩ đâu”, anh T.G tâm sự.