Bạc Hy Lai phản cung chỉ là màn kịch?

Ngày 23/08/2013 10:30 AM (GMT+7)

Từ những bất ngờ ban đầu, giờ đây nhiều người nghi ngờ phần tự biện hộ quyết liệt, kể cả chửi mắng nhân chứng là “chó điên”, của ông Bạc Hy Lai cũng chỉ là một màn kịch.

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh phủ nhận đã nhận 1,1 triệu USD hối lộ từ Đường Tiêu Lâm, tổng giám đốc công ty Phát triển Quốc tế Đại Liên. Không chỉ vậy, ông ta còn mạt sát họ Đường là “con chó điên” đã “bán linh hồn” để đổi lấy sự khoan hồng riêng.  

Những lời khai chống lại chồng của bà vợ Cốc Khai Lai cũng bị ông Bạc cho là “khôi hài và nực cười”.  

Bạc Hy Lai phản cung chỉ là màn kịch? - 1

Phiên xử ông Bạc Hy Lai được cập nhật trên Weibo. Ảnh: Reuters  

Tiếp tục ngày xử thứ hai   Phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai được nối lại vào 8 giờ 30 sáng 23-8. Trọng tâm của ngày xét xử thứ hai là vụ sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood và vụ chạy tới lãnh sự quán Mỹ của cựu Giám đốc Sở Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nghi ngờ tất cả những kịch tính này cũng nằm trong sắp xếp từ trước. Giáo sư luật Qin Qianhong ở Đại học Vũ Hán nói với tờ Straits Times: “Có thể họ phải làm vậy để công chúng tin rằng phiên tòa không bị dàn dựng”. Ông Qin còn cho rằng việc phía công tố lần đầu nêu tên Bạc Qua Qua cũng không ngoài mục đích trên.  

Theo vị giáo sư này, Bạc Qua Qua nhiều khả năng sẽ được yên thân học hành ở Mỹ. Ông nói: “Bắc Kinh cho rằng sẽ tốt hơn nếu giữ Bạc Qua Qua làm vật mặc cả để khống chế gia đình Bạc Hy Lai và những người còn ủng hộ ông ta trong tương lai”.  

Tương tự, hãng tin Reuters cũng đánh giá ngày đầu xử cựu bí thư Trùng Khánh vẫn có hơi hướm của một vở kịch, bất chấp việc tòa án ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông không ngừng cập nhật diễn biến trên tiểu blog Weibo.  

Chưa bao giờ những chi tiết sống động như ông Bạc chửi rủa nhân chứng lại “thoát” gần như ngay lập tức ra khỏi một phiên tòa nhạy cảm về mặt chính trị như thế. Theo Reuters, mục đích là để chứng minh Trung Quốc luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật và sự minh bạch của chính quyền.  

Dù vậy, đa phần công chúng vẫn tin rằng bản án cho Bạc Hy Lai đã được chuẩn bị từ trước và nhẹ hơn nhiều so với tội trạng thực sự. Ông Bạc bị cáo buộc nhận hối lộ và tham nhũng tổng cộng 25 triệu nhân dân tệ, ngoài ra còn có tội lạm dụng quyền lực để che đậy vụ giết doanh nhân Neil Heywood của vợ.

Theo Hải Ngọc (Người lao động/Straits Times, Reuters)
Nguồn:

Tin liên quan