Bất ngờ cuộc sống hiện tại của người phụ nữ sinh 14 đứa con, từng đẻ rớt 7 lần ở Hà Nội

Minh Quân - Ngày 07/04/2024 07:00 AM (GMT+7)

Sinh 14 người con, bà Hải vẫn chưa tin mình đã vượt qua những ngày tháng khổ cực, tăm tối nhất cuộc đời. Sau nhiều năm cố gắng, hiện gia đình bà Hải đã đỡ vất vả hơn, có công việc cố định để trang trải cuộc sống.

Một ngày đầu tháng 4/2024, chúng tôi đến thăm bà Đặng Thị Hải (56 tuổi), căn nhà nằm lọt thỏm bên những đầm nước giữa cánh đồng mênh mông ở làng Cổ Bản (quận Long Biên, Hà Nội).

Căn nhà tạm của gia đình bà Hải.

Căn nhà tạm của gia đình bà Hải.

Hai bên đường cỏ mọc xanh ngắt, dọc lối vào cạnh nhà lỉnh kỉnh vật dụng không còn mấy giá trị. Quanh nhà toàn những thứ cũ mèm, các công trình sinh hoạt dựng tạm bợ bằng tôn.

Quá khứ khổ cực của người mẹ sinh 14 đứa con

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bà Hải bươn chải kiếm sống bằng đủ thứ nghề suốt thời trẻ. Đến năm 1988, bà bén duyên với ông Ngô Doãn Năm, cuộc sống vất vả sau hôn nhân lại đeo bám hai vợ chồng.

Bà Hải từng có những tháng ngày vô cùng khổ cực khi chồng nằm viện suốt 5 năm, các con cũng liên tục đau ốm.

Bà Hải từng có những tháng ngày vô cùng khổ cực khi chồng nằm viện suốt 5 năm, các con cũng liên tục đau ốm.

Hai người có đứa con đầu lòng được 1 năm, không có kế hoạch sinh đẻ nên những người con tiếp theo cứ lần lượt ra đời. Sau cùng, vợ chồng bà có tới 14 mặt con, 8 trai 6 gái. Người con gái út không may qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo.

14 lần “vượt cạn”, bà Hải chưa từng đến cơ sở y tế để sinh con. Trong số 14 lần, có 3 lần chồng bà đỡ đẻ, 7 lần bà tự đẻ rơi ngoài lều. “Có lần, tôi phải tự tay cắt rốn cho con rồi ôm về nhà”, bà Hải nói.

Về lý do sinh nhiều con, bà Hải chia sẻ, những năm về trước cuộc sống gia đình khó khăn, vợ chồng không có kế hoạch sinh nở rõ ràng, chỉ lo làm ăn. “Đến khi phát hiện đã là con mình, tôi không nỡ bỏ con, không làm được chuyện ấy nên lại sinh con ra”, bà Hải tâm sự.

Hai vợ chồng vất vả chăm bẵm, nuôi các con trong cảnh thiếu thốn nhưng cuộc sống vẫn trôi qua hạnh phúc, vui vẻ. Nỗi đau và sự khổ cực chỉ thật sự đè nặng lên vai người phụ nữ kể từ ngày chồng bà đổ bệnh phải nhập viện vào năm 2013.

Đã có những lúc, cuộc sống tăm tối, khổ đến mức bà tưởng rằng mình sẽ không thể vượt qua được.

Đã có những lúc, cuộc sống tăm tối, khổ đến mức bà tưởng rằng mình sẽ không thể vượt qua được.

Trong khoảng thời gian ấy, có lúc gia đình bà Hải có tới 3 người nhập viện. Bà trở thành trụ cột chính trong gia đình xoay xở chạy vạy để nuôi hơn 10 đứa con và tiền cho chồng con nằm viện.

“Khi ấy tôi đi vay một triệu để xoay xở viện phí, nuôi gia đình nhưng không ai dám cho. Thậm chí có lúc tôi còn tự nhủ, thế này chắc mình sẽ không vượt qua được”, bà Hải tâm sự.

Thế nhưng, khi đứng bên bờ vực của sự gục ngã, buông bỏ, bà Hải lựa chọn gắng gượng vươn lên trong những ngày tháng đen tối nhất đời mình. Bà Hải một mình cáng đáng mọi việc trong nhà. Khi ấy, có năm cả gia đình đón Tết dựa vào 200 nghìn đồng tiền bà đi vay mượn. Đến giờ nhớ lại, bà Hải thật sự biết ơn những người đã cho bà vay mượn từng đồng, giúp gia đình bà vượt qua khó khăn.

Vươn lên trong nghịch cảnh

Căn nhà của gia đình bà Hải hiện đang sinh sống thực chất là cái lán được dựng lên tạm bợ, ở nhờ đất dự án từ năm 2007. Mọi đồ vật tiêu dùng trong nhà, không có giá trị cao.

Khi rơi vào bế tắc, bà Hải lựa chọn gắng gượng vươn lên chứ quyết không đầu hàng số phận

Khi rơi vào bế tắc, bà Hải lựa chọn gắng gượng vươn lên chứ quyết không đầu hàng số phận

Sau nhiều năm làm việc vất vả, bà cũng gom góp, vay mượn được 100 triệu mua 6 chiếc máy khâu, lát lại sàn nhà để mở xưởng may cho con làm. Con gái của bà cũng đã đi học may từ năm ngoái và bắt đầu làm việc. Trong số những người con của bà, 2 người con trai cả và 4 cô con gái đã lập gia đình. Người con thứ 7 đến thứ 10 vướng phải vòng lao lý vì tội cướp tài sản.

Người con thứ 12 bỏ học vì không chịu được áp lực bị bàn tán về gia cảnh, hiện chỉ còn người con thứ 13 đang đi học lớp 7, còn đứa con út xấu số đã qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo.

Bất ngờ cuộc sống hiện tại của người phụ nữ sinh 14 đứa con, từng đẻ rớt 7 lần ở Hà Nội - 5Sau khi gom góp, vay mượn được 100 triệu, bà Hải đã mua 6 chiếc máy may để làm kế sinh nhai

Sau khi gom góp, vay mượn được 100 triệu, bà Hải đã mua 6 chiếc máy may để làm kế sinh nhai

Bà mong rằng, sau khi những người con trai của mình mãn hạn tù trở về sẽ làm lại cuộc đời từ những chiếc máy may bà mua sắm. “Tôi vẫn dạy các con trong mỗi bữa ăn rằng: Đời mẹ nghèo khổ nhưng cũng chưa bao giờ để tai tiếng gì, chẳng phải đến nỗi nào, các con cũng cố nghèo cho sạch, rách cho thơm. Ấy thế mà lại rơi vào lao lý”, bà Hải ngậm ngùi nói.

Ngoài việc mua được những chiếc máy may để làm việc, gia đình bà Hải còn chăn nuôi bò, lợn trong nhà. Bà cho biết khoảng 7 năm trở lại đây, cuộc sống của gia đình bà đã đỡ khó khăn hơn.

Cuộc sống bà Hải đã đỡ khổ cực hơn trước.

Cuộc sống bà Hải đã đỡ khổ cực hơn trước.

“Giờ không phải là dư dả nhưng cũng đủ ăn đủ sống, đỡ vất vả hơn. Tôi lên được 60kg rồi, trước đây tôi chỉ có da bọc xương thôi, gầy lắm”, bà Hải cười nói.

Sống nhờ trên đất dự án, bà Hải luôn sẵn tâm lý dời đi khi dự án đi vào hoạt động. Những đầm cá, ao sen mà gây dựng cũng chỉ là tạm bợ. Sinh nhiều con, cuộc sống vất vả nhưng bà Hải chưa bao giờ cảm thấy hối hận. Bà cho rằng, đây là số kiếp của bà phải trải qua. Bà tin rằng mỗi người có một số phận, một hoàn cảnh riêng, bà chọn vươn lên, không than trách.

Ở cái tuổi phía bên kia "con dốc” của cuộc đời, bà Hải không có mơ ước nhiều, bà chỉ mong có sức khỏe, lo cho các con nhiều hơn trong những tháng ngày tiếp theo.

Gặp nam sinh thực hiện 27 dự án thiện nguyện, tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng: Mình làm vì đam mê, không phải đánh bóng tên tuổi
“Nhiều bạn trẻ có đam mê nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, họ tìm đến tụi mình để được chia sẻ kinh nghiệm rồi cùng nhau lan tỏa những điều tích cực. 6...

Eva giảm nhựa

Theo Minh Quân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội