Bé 6 tháng bỏng nặng vì mẹ dùng than sưởi ấm

Ngày 04/01/2013 16:09 PM (GMT+7)

Chỉ vì sự bất cẩn của cha mẹ, bé gái 6 tháng tuổi đã bị bỏng 50% cơ thể, vẫn đang phải chống chọi với tử thần để giành giật sự sống.

Cha mẹ dùng than sưởi ấm, trẻ gặp họa

Viện Bỏng quốc gia vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi bị bỏng than rất thương tâm. Bệnh nhân là bé Vi Thị Ơn, 6 tháng tuổi ở Châu Thắng, Quỳ Châu, Nghệ An.

Chị Vi Thị Tuân, mẹ của bé Ơn nước mắt lưng chòng kể, chiều tối ngày 2.1, trong lúc bố mẹ chồng đi làm nương, chị Tuân đặt bé Ơn nằm ngủ một mình ở giường rồi ra sau nhà tuốt cỏ. Vừa ra vườn làm được một lúc, chị Tuân giật mình bởi tiếng khóc thất thanh của con. Chạy vào nhà chị Tuân bàng hoàng khi thấy chiếc giường nơi bé Ơn nằm đang cháy bùng thành ngọn lửa lớn. Vội gạt chiếc chăn đang cháy lôi con ra, chị bế con chạy đến trạm y tế xã cấp cứu.

Do bị bỏng quá nặng, bé Ơn sau khi được sơ cứu tại trạm y tế, bệnh viện huyện, tỉnh đã được chuyển gấp xuống Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) ngay trong đêm 2.1 trong tình trạng kích thích vật vã. Tại đây sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết bé bị bỏng độ 4,5, diện tích bỏng chiếm tới 50% cơ thể. Mặt, thân, chân tay và ngay cả vùng miệng, họng của bé đều bị bỏng nặng.

Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, bà mẹ một con này không ngừng rơi nước mắt, nấc lên từng tiếng bởi bi kịch tiếp nối bi kịch. Chị Tuân vừa sinh bé Ơn được 2 tháng thì phải chịu cảnh góa bụa, chồng mất vì u trung thất. Cả hai vợ chồng chỉ trông vào mấy sào ruộng, gia cảnh hai bên gia đình đều nghèo nên nhiều lúc chẳng đủ ăn. Nhà nghèo lại càng kiệt quệ sau khi chồng ốm và ra đi mãi mãi. Hai mẹ con chị sống trong ngồi nhà tranh nhỏ nhưng trong cách đây 1 tuần trời bắt đầu rét đậm chị Tuân bế con về tại nhà ông bà nội cho con đỡ rét.

Dù đã về nhà ông bà nhưng cả người lớn và trẻ con đều run lên trước cái lạnh cắt da cắt thịt. Lo sợ con bị viêm phổi vì trời lạnh, chị Tuân lấy củi đốt thành than hồng rồi cho vào chậu để dưới gầm giường sưởi ấm cho con. "Quê tôi nhiều nhà không có điều kiện vẫn hay đốt củi, than rồi để xuống gầm giường sưởi ấm cho trẻ. Có ai ngờ có ngày tôi khiến con mình gặp họa, sống chết chưa biết thế này", chị vừa khóc vừa nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ nhiệm Khoa bỏng trẻ em, Viện Bỏng Quốc gia, hiện tại bé Ơn vẫn chưa qua cơn nguy kịch, bản thân bé bị suy dinh dưỡng nặng (6 tháng tuổi nặng 5kg) nên sức đề kháng của cơ thể rất yếu nên dễ có nguy cơ bị sốc bỏng, bỏng hô hấp.

Bé 6 tháng bỏng nặng vì mẹ dùng than sưởi ấm - 1

Bé Ơn vẫn chưa qua cơn nguy kịch tại Viện Bỏng Quốc gia (Ảnh bác sĩ cung cấp)

Cha mẹ - xin đừng bất cẩn

Các bác sĩ tại Khoa bỏng trẻ em, Viện Bỏng Quốc gia cho biết đợt rét đậm năm nào Viện cũng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị bỏng vì sự bất cẩn của người lớn trong lúc sưởi ấm. Trong đó, trẻ ở đô thị, thành phố bị bỏng bỏng điện, bỏng lửa vì các thiết bị sưởi ấm, còn trẻ em ở các vùng nông thôn, vùng quê bị bỏng vì cha mẹ dùng củi, than sưởi ấm.

Theo các bác sĩ việc sưởi ấm cho trẻ trong những ngày giá rét là việc làm cần thiết, nếu không trẻ dễ bị viêm phổi, viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý phải sưởi ấm cho trẻ đúng cách, bởi nếu không rất dễ khiến trẻ gặp nạn, thậm chí tử vong vì bỏng.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên sưởi ấm cho trẻ bằng việc đốt than, củi, lá …Bởi cách sưởi ấm ngoài nguy cơ gây bỏng còn khiến trẻ bị ngộ độc khí CO. Trên thực tế, tại Việt Nam đã từng có gia đình bị tử vong vài người do ngộ độc khí CO khi đốt than, củi chống rét trong phòng kín.

Cha mẹ nên sưởi ấm cho trẻ bằng máy điều hòa hoặc máy sưởi nhiệt. Tuy nhiên, ngay cả các thiết bị điện này cha mẹ cũng phải cận trọng, khi dùng phải kiểm tra đảm bảo nguồn điện an toàn, để thiết bị xa tầm tay của trẻ. Ngoài ra, không được rọi trực tiếp hơi nóng vào trẻ, nhất là trẻ sơ sinh bởi da trẻ mỏng, nhạy cảm rất dễ bị bỏng.

Với các gia đình ở các vùng quê, quá khó khăn không có tiền sắm các thiết bị sưởi ấm, bắt buộc phải dùng cách đốt nhiên liệu như than, củi, lá … để chống rét thì tuyệt đối không được đốt trong phòng kín, trẻ phải được đặt xa nguồn lửa và luôn có sự kiểm soát của người lớn.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan