Bé sơ sinh mắc trọng bệnh hồi sinh kỳ diệu

Ngày 25/06/2014 15:54 PM (GMT+7)

Mới sinh được 4 ngày tuổi bé L.T.T đã phải lên bàn mổ cấp cứu với chẩn đoán cùng lúc mắc nhiều bệnh nguy hiểm như viêm ruột hoại tử nặng, hoại tử dạ dày, bị tràn dịch màng phổi ….

Mổ cấp cứu phát hiện trẻ sơ sinh mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Sau gần 2 tháng nằm viện, đến nay dù con gái đã hồi sinh một cách thần kỳ nhưng chị Cao Thị Thúy Hồng dường như vẫn chưa quên được những giây phút kinh hoàng biết tin con mắc trọng bệnh. Bồng bế con trên tay, nhìn con say giấc, tiếng thở nhịp nhàng đều đều, da mặt con hồng hào trở lại chị vẫn không tin đó là sự thật. Chị chia sẻ, cả chị và con như vừa được hồi sinh một lần nữa.

Đang mang thai ở tuần thứ 35 chị Hồng bỗng có cơn chuyển dạ. Lúc mới sinh, bé L.T.T con chị không có dấu hiệu gì bất thường lắm nhưng 3 ngày sau thể trạng của bé ngày một yếu dần. Đặc biệt hơn bé T còn bị bụng trướng căng và sốc nặng, các bác sĩ tại BV Đa khoa Vĩnh Phúc đã cấp tốc cho chuyển xuống cấp cứu tại BV Nhi Trung ương.

Tại đây, qua kết quả chụp Xquang và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ tại khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, BV Nhi Trung ương phát hiện bé T có thành ruột dày và xuất hiện khí thành ruột. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm ruột hoại tử và chuyển bé đến khoa Ngoại để tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Điều đáng lo ngại là trong quá trình phẫu thuật mở ổ bụng kiểm tra, kíp phẫu thuật của Khoa ngoại đã phát hiện bé T còn mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như ngoài viêm ruột hoại tử nặng bé còn bị hoại tử mặt sau của dạ dày và ruột non.

Cuộc hồi sinh kỳ diệu của trẻ sinh non

Bé sơ sinh mắc trọng bệnh hồi sinh kỳ diệu - 1

Người mẹ hạnh phúc khi con được hồi sinh sau 2 tháng nằm viện

Bác sĩ Nguyễn Mai Thủy, người trực tiếp phẫu thuật cho bé T cho biết: “Là trẻ sơ sinh lại sinh non nhưng cùng lúc bị viêm hoại tử nghiêm trọng và hoại tử dạ dày nên tình trạng của bé T hết sức nguy kịch, có tiên lượng tử vong lớn. Những diễn biến phức tạp đe dọa sự sống trong quá trình phẫu thuật và hậu phẫu có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào. Bệnh nhi có sống được hay không, phụ thuộc phần lớn vào công tác chăm sóc hồi sức sau mổ”.

ThS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Hồi sức sơ sinh, BV Nhi Trung ương chia sẻ, bé T là một trong số hiếm hoi bệnh nhi mà khoa tiếp nhận cùng lúc mắc nhiều bệnh lý phức tạp như vậy. Quyết tâm giành lại sự sống cho cháu bé một ê kíp phẫu thuật gồm những chuyên gia giỏi nhất đã được lựa chọn. Cuộc đại phẫu thuật đã thành công, giúp bé T thoát khỏi tình trạng cấp cứu nhưng ngay sau đó tính mạng của bé lại bị đe dọa do nhiễm trùng vết mổ.

ThS Lê Thị Thu Hà chia sẻ, quá trình điều trị cho bé T giống như một hành trình giành giật sự sống trong từng giây, từng phút. Do là trẻ sinh non, sức đề kháng vốn rất kém, sau ca mổ bé T bị nhiễm trùng vết mổ, tình trạng sức khỏe của bé thay đổi rất thất thường. Các bác sĩ, điều dưỡng luôn phải túc trực trong buồng bệnh của bé 24/24h, theo dõi từng chuyển biến nhỏ nhất của bé. Có những giai đoạn, bé cai được máy thở, lưu thông tiêu hóa tốt hơn, các bác sĩ còn chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì lại phát hiện ra các triệu chứng mới xuất hiện.

Các bác sĩ vừa điều trị dứt điểm nhiễm trùng vết mổ lại thấy bệnh nhi xuất hiện huyết khối tĩnh mạch và sau đó là tràn dịch màng phổi dưỡng chấp. 2 tháng trời các bác sĩ đã chạy đua cùng “tử thần” để giành giật sự sống cho bé bằng nhiều biện pháp can thiệp: điều trị huyết khối, nuôi dưỡng tĩnh mạch, chọc hút dịch màng phổi kết hợp với sử dụng kháng sinh mạnh và các loại thuốc chuyên biệt để tăng sức đề kháng…

Đến nay, sau giai đoạn điều trị tích cực, bé T đã thoát chết thần kỳ, sức khỏe có nhiều chuyển biến khả quan. Hiện thể trạng bé ngày một ổn định, huyết khối tĩnh mạch thu nhỏ lại, bé có thể tự thở, bú mẹ tốt. Sau gần 2 tháng nằm cách ly trong tại phòng điều trị tích cực, bé T đã có thể rời phòng cách ly, trở về buồng bệnh thường trong vòng tay của mẹ.

Ôm con trong lòng, nhớ lại những giây phút con chiến đấu với tử thần, được các bác sĩ cứu sống chị Hồng vẫn không ngăn nổi những giọt nước mắt hạnh phúc.  “Lúc nghe bác sĩ thông báo con mắc hàng loạt trọng bệnh em và chồng rụng rời chân tay. Những ngày đầu em còn có ý nghĩ tiêu cực mình sẽ mất con. Con sinh non lại mắc nhiều bệnh nguy hiểm thế làm sao mà sống được. Vậy mà, giờ em lại được ôm con vào lòng, nghe bác sĩ bảo con đã qua con nguy kịch, có thể khỏe mạnh trở lại em thấy mình cứ như từ cõi chết sống lại. Nhà em có phúc to lắm. Em và gia đình cảm ơn các bác sĩ đã tận tình cứu sống cháu rất nhiều”, người mẹ nói trong niềm hạnh phúc.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan