Bộ GD-ĐT trần tình vụ nghẽn mạng tra cứu điểm thi

Ngày 22/07/2015 21:23 PM (GMT+7)

“Từ lúc bắt đầu khởi động hệ thống tra cứu điểm thi, thí sinh trong cả nước háo hức tra cứu, truy cập cùng một lúc nên dẫn đến việc quá tải”, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho hay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 vào lúc 14h30 chiều nay (22.7). Tuy nhiên, sau thời điểm này, trang tra cứu điểm thi của Bộ quá tải khoảng 1 giờ 30 phút.

Trước tình hình này, trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga lý giải, trước khi công bố điểm thi, tất cả những giải pháp kỹ thuật đều được Bộ GD-ĐT tính toán rất kỹ. Trong đó, Bộ đã phân tán và cắt nhỏ cơ sở dữ liệu cho 8 trường đại học có cơ sở vật chất tốt để phục vụ tra cứu điểm thi của thí sinh.

Ông Ga cho biết, máy chủ của Bộ GD-ĐT chỉ có thể đáp ứng 100.000 lượt truy cập đồng thời. Bộ cũng đã nhờ đơn vị cung cấp dịch vụ giúp đỡ. Tuy nhiên, khi lượng người vượt quá, thí sinh sẽ không truy cập được. Bộ GD-ĐT phải khởi động lại máy chủ. Do đó, trang tra cứu điểm thi bị nghẽn mạng một thời gian.

Hơn nữa, thí sinh khắp nơi cùng háo hức tra cứu từ lúc bắt đầu khởi động hệ thống nên dẫn đến việc quá tải.

Bộ GD-ĐT trần tình vụ nghẽn mạng tra cứu điểm thi - 1

Hệ thống tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quá tải và không thể truy cập

Ông Ga khẳng định, thời điểm hiện tại, tất cả hệ thống của trường đại học và Bộ GD-ĐT đã tra cứu tốt, thông suốt, không gặp khó khăn. Thời gian tiếp theo, lượng thí sinh truy cập giảm, hệ thống tra cứu điểm thi sẽ không còn gặp khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết, mấy ngày nay kỹ thuật viên của Bộ GD-ĐT, chuyên gia công nghệ thông tin đã đưa tư vấn cho việc tra cứu điểm thi THPT quốc gia. Bộ cũng yêu cầu các trường được mở rộng tra cứu điểm thi làm việc với nhà cung cấp dịch vụ để mở rộng tối đa công suất của đường truyền.

“Tất cả những việc công bố kết quả thi như thế nào để không bị nghẽn mạng là một trong những vấn đề ban chỉ đạo tuyển sinh nghiên cứu kỹ ngay từ lúc ban đầu”,  ông Ga cho hay.

Theo ông Ga, để tránh trường hợp này, sang năm, Bộ GD-ĐT sẽ mở rộng truy cập ở nhiều hình thức khác. Tuy vậy, tất cả các trường đều công bố sẽ rất khó bởi nhiều địa phương cơ sở hạ tầng không tốt. Khi tra cứu sẽ nghẽn và gây cản trở cho thí sinh.

Chia sẻ về sự cố nghẽn mạng khiến thí sinh không tra cứu được điểm thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT nói: “Trong 3 ngày đầu tiên, thí sinh sẽ truy cập tra cứu điểm thi nhiều. Chính vì vậy, tôi không dám chắc sẽ thông suốt 24/24 giờ, không xảy ra tắc nghẽn. Tuy nhiên, các sự cố kỹ thuật đều được chúng tôi cố gắng khắc phục, đảm bảo cho thí sinh tra cứu thuận lợi”.

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Điểm thi đại học