Bố mẹ đang tự “rước” họa vô sinh cho chính con mình

Ngày 23/06/2016 00:05 AM (GMT+7)

Qua quá trình khảo sát và khám sàng lọc, có nhiều bé trai gặp phải vấn đề về đường sinh dục. Vậy, nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Trong tháng 5 vừa qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tổ chức “Chương trình sàng lọc các chỉ số phát triển, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc phát hiện các bất thường bộ phận sinh dục ở trẻ trai tuổi đầu đời tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận năm 2016”, chương trình này được thực hiện thăm khám tại 35 trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Kết quả khám sàng lọc cho thấy, tổng số trẻ tham gia sàng lọc là 2675 trẻ, trong đó chỉ có 1023 trẻ phát triển bình thường (chiếm 38,24%); 465 trẻ (chiếm 17,38%) cần chú ý vấn đề vệ sinh hàng ngày do dính, bán dính bao quy đầu, viêm nhiễm; 1187 trẻ (chiếm 42,29%) cần can thiệp chuyên khoa ở các dạng khác nhau.

Đây thật sự là những con số rất đáng báo động, nhất là lại ở một quận trung tâm Hà Nội như Hoàn Kiếm với trình độ dân trí cao, điều kiện kinh tế cũng ổn định và điều kiện giáo dục cũng được cho là tốt nhất. Thử hỏi ở giữa thủ đô còn vậy thì những địa phương khác, nhất là những vùng nông thôn sẽ như thế nào? Khi mà việc chăm sóc sức khỏe đặc biệt là “vùng kín” của trẻ chủ yếu là để phát triển theo tự nhiên.

Bố mẹ đang tự “rước” họa vô sinh cho chính con mình - 1

Chuyên gia đang tư vấn cho các bậc phụ huynh tại chương trình khám sàng lọc. Ảnh: Trung tâm Dân số và KHHGĐ quận Hoàn Kiếm.

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bà Trương Thị Kim Hoa – Giám đốc Trung tâm Dân số và KHHGĐ quận Hoàn Kiếm nhận định, về vấn đề này không thể nói các bậc phụ huynh có trình độ thấp hay cao được. Vì đôi khi có những phụ huynh vì quá chu toàn khi chăm sóc con, cũng khiến trẻ bị ảnh hưởng “vùng kín”.

“Về nguyên nhân của tình trạng này, mọi người cần phải hiểu một vấn đề rằng, các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi khám sàng lọc vừa qua (các trường mầm non) hiện nay còn quá trẻ, khi đa số là đầu 9X. Vì thế việc chăm sóc đối với trẻ đôi khi thoái quá và thiếu khoa học. Ví dụ như việc trẻ còn nhỏ tuổi mà thường xuyên cho con mặc quần bó hoặc mặc shịp, đó là điều chúng tôi ko mong muốn”, bà Hoa cho hay.

Ngoài ra, vị giám đốc này cũng đồng tình với việc, nhiều bậc phụ huynh không hoặc ít quan tâm đến con cái mình sinh ra, khi hàng ngày họ chỉ mải mê kiếm tiền và giao trắng việc trông con cho ông bà hoặc người giúp việc.

“Hiện nay, nhiều người khoán trắng việc chăm sóc con cho ông bà hoặc người giúp việc thậm chí là các nhà trường, thậm chí có nhiều gia đình vì sạch sẽ mà quá lạm dụng việc đóng bỉm cho con… Đáng nói hơn, nhiều ông bố bà mẹ con vô tư cho rằng như vậy không sao đâu? Sau này lớn con sẽ phát triển bình thường. Đó chính là những nguyên nhân, sai lầm mà chúng tôi muốn tư vấn đến các bậc phụ huynh”, bà Hoa chia sẻ.

Chính vì những nguyên nhân trên, khi thực hiện chương trình khám sàng lọc này, nhiều cơ sở giáo dục cho rằng sẽ “đổ bể” vì các bậc phụ huynh sẽ không đưa con đến khám vì không có thời gian, nhưng sự thật thì hoàn toàn khác.

“Khi chúng tôi làm chương trình, nhiều nhà trường còn không tin là sẽ thực hiện được vì các bậc phụ huynh rất bận. Nhưng khi thực hiện thì điều ngạc nhiên đã xảy ra vì bố mẹ đưa con đi rất đông. Đáng nói là, nhiều ông bố bà mẹ đưa con đi chỉ nhằm thỏa mãn sự tò mò, chứ không tin vào kết quả”, bà Hoa chia sẻ.

Cuối cùng khi nói về tầm quan trọng của việc chăm sóc bộ phận sinh dục cho trẻ, bà Hoa cho rằng, chăm sóc bộ phận sinh dục cho bé trai ở tuổi đầu đời, chính là việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ ngay từ nhỏ. Ngoài ra, việc chăm sóc trẻ còn phát hiện rất nhiều các bệnh khác.

“Việc không thực hiện chữa trị và không phát hiện kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đến sức khỏe sinh sản của trẻ sau này, thậm chí một số trường hợp tinh hoàn nằm lạc chỗ về lâu dài có thể gây ung thư, còn nếu hẹp bao quy đầu gây ra viêm nhiễm, khó khăn cho việc vệ sinh hàng ngày và khi ở tuổi trưởng thành sẽ có nhiều “trắc trở” trong vấn đề sinh sản”, bà Hoa cảnh báo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hiếm muộn - Vô sinh