Bỏ quy định 'ngực lép' không được lái xe

Ngày 30/12/2014 14:00 PM (GMT+7)

Dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe đã bỏ quy định người “ngực lép” không được lái xe nhưng thay vào đó là người nghiện ma túy không được lái xe.

Gù, vẹo không được lái xe lớn hơn 175 cm3

Tại buổi gặp mặt báo chí sáng 30/12, ông Lê Tuấn Đống đã thông tin về dự thảo thông tư tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe đã bỏ quy định về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Theo đó, người “ngực lép” không được lái xe đã chính thức bỏ khỏi dự thảo lần này.

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, dự thảo lần này có những quy định mở hơn so với quy định hiện hành.

Đặc biệt, tại dự thảo lần này, liên Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải bỏ quy định ngực lép không được lái xe nhưng thay vào đó là quy định: gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 cm3, xe tải, container và ô tô kinh doanh thương mại…

Tại buổi họp, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, các tiêu chuẩn về sức khỏe này được chia theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, cơ xương khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác...

Bỏ quy định ngực lép không được lái xe - 1

Người “ngực lép” không được lái xe đã chính thức bỏ khỏi dự thảo lần này. (Hình minh họa)

Người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không đủ điều kiện lái xe máy.

Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón một, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… cũng không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…

Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, sử dụng chất ma túy và chất có cồn thì không được lái xe.

Dự thảo lần này đưa nhóm thuốc và các chất hướng thần khác vào quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Quy định này bổ sung theo Luật giao thông đường bộ mới bổ sung.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, khám sức khỏe chưa đầy đủ, lẫn lộn với bán giấy giám sức khỏe giả rất nhiều. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc này.

“Đây là quyền lợi, người dân nên đòi hỏi thầy thuốc khám đúng chất lượng và quy trình chuyên môn. Bộ cũng chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe”, ông Khuê nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng khẳng định: “Xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận”.

Nghiện ma túy không được lái xe

Tại buổi gặp mặt báo chí, ThS Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cũng cho biết, người sử dụng ma túy và sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định sẽ không được phép lái xe.

Ông Đống cũng cho biết, trong dự thảo lần này đưa nhóm thuốc và các chất hướng thần khác vào quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe.

“Quy định này bổ sung theo Luật giao thông đường bộ mới bổ sung. Theo đó, đã là lái xe, sử dụng chất ma túy và chất có cồn thì không được lái xe”, ông Đống nói.

Theo ông Đống, trong bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe có 8 tiêu chí liên quan đến sức khỏe, một tiêu chí liên quan đến thuốc và các chất hướng thần gây nghiện mạnh.

Trong bảng tiêu chuẩn, cơ quan soạn thảo phân thành ba nhóm: nhóm 1 (hạng A1), nhóm 2 (hạng B1), nhóm 3 (những người lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2. FC, FD, FE).

Đối với nhóm chuyên khoa tâm thần, tiêu chuẩn quy định những người đang rối loạn tâm thần không đủ điều kiện lái xe hạng A1, đối với nhóm 2 thì phải chữa khỏi ít nhất sáu tháng, nhóm 3 phải chữa khỏi ít nhất 24 tháng. Đặc biệt, rối loạn tâm thần mãn tính không điều khiển được hành vi sẽ không đủ điều kiện lái xe.

Ông Đống cho biết, những trường hợp không được lái xe đối với nhóm 1 là cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ và phương tiện đã được thay đổi thiết kế phù hợp mà không đáp ứng được chức năng.

“Cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ. Cụt hoặc mất chức năng cả ba ngón I, II, III của một bàn tay kể cả có dụng cụ hỗ trợ mà đáp ứng được chức năng sẽ không đủ điều kiện lái xe”, đại diện Bộ Y tế cho hay.

Đối với nhóm 3 ngoài quy định trên, những người sử dụng các thuốc điều trị duy trì làm ảnh hưởng khả năng thức tỉnh. Lạm dụng chất kích thần (dạng Amphetamine, Cocaine) chất gây ảo giác sẽ không được đủ điều kiện lái xe.

Khổng Tước Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan