Bước đột phá trong điều trị vô sinh: Trứng người được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Ngày 10/02/2018 11:53 AM (GMT+7)

Nghiên cứu của đại học Edinburgh (Scotland, Anh) sẽ mang đến hy vọng cho những người phụ nữ có nguy cơ không được làm mẹ vì hóa trị liệu ung thư.

Hiện nay tình trạng vô sinh đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trở thành vấn đề đáng báo động trên toàn thế giới. Nhiều phụ nữ đau đớn nhận ra sự thật là họ có thể mất đi khả năng làm mẹ mãi mãi chỉ vì căn bệnh ung thư quái ác. Thế nhưng, giờ đây nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học đến từ trường Đại học Edinburgh sẽ mang đến cho họ một hy vọng mới, một hy vọng được làm mẹ trong tương lai gần.

Được biết, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Edinburgh đã lấy các tế bào trứng non từ mô buồng trứng và nuôi cấy chúng tới một thời điểm đạt chuẩn để có thể tiến hành thụ tinh.

Các nghiên cứu trước đây của nhiều nhà khoa học trên thế giới đã nuôi cấy trứng từ giai đoạn cuối của sự phát triển. Nhưng đây là lần đầu tiên một quả trứng người được nuôi trong phòng thí nghiệm từ khi còn ở giai đoạn non nớt cho đến giai đoạn chín muồi. Các chuyên gia sẽ xem xét khả năng thụ tinh của chúng và nuôi cấy cho đến khi sẵn sàng thụ tinh.

Bước đột phá y học này đã mang đến một cơ hội rất lớn cho những người phụ nữ hiếm muộn. Nó cũng đem đến hi vọng cho rất nhiều phụ nữ có nguy cơ không được làm mẹ vì hóa trị liệu ung thư.

Bước đột phá trong điều trị vô sinh: Trứng người được tạo ra trong phòng thí nghiệm - 1

Nghiên cứu của đại học Edinburgh (Scotland, Anh) sẽ mang đến hy vọng cho những người phụ nữ có nguy cơ không được làm mẹ vì hóa trị liệu ung thư.

Giáo sư Evelyn Telfer, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Việc phát triển đầy đủ trứng người trong phòng thí nghiệm có thể mở rộng phạm vi điều trị hỗ trợ sinh sản”.

Đối với các bệnh nhân ung thư, một phần buồng trứng của họ sẽ được lấy ra trước khi tiến hành hóa trị và sau này sẽ được nuôi cấy trở lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương pháp này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Bước đột phá trong điều trị vô sinh: Trứng người được tạo ra trong phòng thí nghiệm - 2

Các chuyên gia sẽ xem xét khả năng thụ tinh của chúng và nuôi cấy cho đến khi sẵn sàng thụ tinh.

Bác sĩ Stuart Lavery  thuộc Bệnh viện Hammersmith cho biết: “Để thực hiện phương pháp này thành công, các bác sĩ và chuyên gia phải đảm bảo khử trùng hoàn toàn và không gây phát sinh các bệnh khác khi cấy buồng trứng trở lại cơ thể để giúp họ có thể trở thành cha mẹ một lần trong đời”.

Theo bác sĩ Ali Abbara, thuộc Đại học Hoàng gia London, nghiên cứu này cần được tiến hành nhiều thử nghiệm hơn nữa để biết chắc chắn mức độ an toàn và hiệu quả.

Chuyện kỳ quái về cặp song sinh dính liền vẫn lấy vợ, sinh tổng cộng 21 người con
Một cặp đôi song sinh Thái Lan không may mắn bị dính liền thân nhưng vẫn có gia đình riêng, có con cái và trở nên giàu có.
Nhật Linh/Dịch từ Thesun
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hiếm muộn - Vô sinh